Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta

Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta
TPO - Tháng 3 vừa qua, tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show, Thụy Sỹ, Ferrari vén màn mẫu siêu xe hoàn toàn mới.

Đó là thời điểm Ferrari muốn thu hút sự chú ý cho ngành chế tạo siêu xe Italy, và một mẫu siêu xe hoàn toàn mới được ra mắt giới truyền thông từ khắp nơi trên thế giới tụ họp về Geneva.

Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta ảnh 1

Được gọi là F12 Berlinetta, mẫu siêu xe thương mại mạnh mẽ nhất Ferrari từng sản xuất, và các thông số vận hành có thể khiến các fan hâm mộ "nghẹt thở" vì phấn khích, khối động cơ V12 dung tích 6262 cc sản sinh công suất tối đa 740 mã lực tại dải tua động cơ 8500 vòng/phút nặng tới 1525 ki-lô-gam giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h sau 3,1 giây, tốc độ tối đa đạt 340 km/h.

Nếu bạn không quan tâm nhiều tới mã lực, hãy nhớ 740 mã lực mạnh hơn cả siêu xe Lamborghini Aventador, vốn “chỉ” sản sinh công suất 700 sức ngựa.

Để có thể vận hành với khối sức mạnh khủng khiếp đó, Ferrari F12 Berlinetta được ưu ái ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất và sáng tạo kỹ thuật mới nhất do hãng chế tạo siêu xe Italy phát triển, như nhiều chi tiết được làm từ vật liệu sợi các bon và hợp kim nhôm.

Và bộ phận giúp xe tiếp xúc với mặt đất một cách hiệu quả, đó là bộ lốp.

Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta ảnh 2

Tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show 2012 trong tháng 3 vừa qua, chiếc F12 Berlinetta đứng trên bộ lốp Pirelli P-Zero, đủ để thỏa mãn điều kiện vận hành từ khối động cơ V12, nhưng sau đó một thời gian, nhân viên của nhà sản xuất lốp từ Pháp Michelin mời gọi Ferrari sử dụng bộ lốp công nghệ cao cho F12 Berlinetta.

Đó là bộ lốp Michelin Pilot Super Sport, cái tên không quá xa lạ với dân mê xe, bởi loại lốp này đã được sử dụng cho vài mẫu xe vận hành cao với các kích cỡ khác nhau, nhưng nó có xứng với Berlinetta? Michelin trả lời rằng có.

Trước khi nói tới chi tiết kỹ thuật, hãy điểm một số ưu điểm của bộ lốp, theo Michelin, Pilot Super Sport có lợi thế 12% khả năng kiểm soát lái (điều khiển xe) hơn so với các đối thủ, được sản xuất nhắm tới chiến thắng trong giải đua bền trứ danh 24 giờ ở Le Mans, Pháp. Đối với những mẫu siêu xe như Berlinetta, có thể nói kiểm soát lái là vấn đề sống còn.

Cũng theo Michelin, bộ lốp Pilot Super Sport dài hơn lốp thông thường bởi được ứng dụng công nghệ hãng gọi là gai lốp tiếp xúc liên tục (Variable Contact Patch) phiên bản 2.0 và nẹp lốp Twaron Belt, mang lại hiệu quả cao hơn khi phanh xe.

Bị thuyết phục bới những lời lẽ ‘ngọt ngào’ từ bộ phận tiếp thị của Michelin, Ferrari trang bị cho F12 Berlinetta lốp 255/35 ZR 20 phía trước và 315/35 ZR 20 phía sau.

Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta ảnh 3

Twaron Belt mà Michelin nói tới chính là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định ở tốc độ cao cho mỗi mẫu xe, trong đó có Berlinetta, kể cả khi xe có thể đạt tốc độ tối đa 340 km/h, điều hiếm khi xảy ra trong thực tế, nẹp lốp Twaron Belt cần phải rất cứng cáp, mạnh mẽ, và Michelin cho biết nó có độ cứng gấp 5 lần thép.

Thông số kỹ thuật trên lốp trước 255/35 ZR 20 của F12 Berlinetta còn có thông số tốc độ Y, bảo hành 48,280 km, độ rộng 10,2 hoặc 9 inch, tải trọng tối đa 1609@50 psi, tất cả bộ lốp Pilot Super Sport đều được sản xuất tại Pháp.

Ferrari chưa thông báo mức giá cho F12 Berlinetta hoàn toàn mới, nhưng được dự đoán sẽ khoảng 350 ngàn USD, trong khi một bộ lốp Michelin Pilot Super Sport Blackwall Ferrari có giá khoảng 1.534 USD, rất hợp lý cho một mẫu siêu xe.

Nhưng bộ lốp của Pirelli sẽ không bị lãng quên và chỉ ứng dụng trên mẫu xe trình diễn tại Geneva, trong trường hợp lốp Michelin là trang bị tiêu chuẩn, khách hàng mua xe F12 Berlinetta có thể lựa chọn lốp Pirelli đắt tiền hơn.

Chuyện về bộ lốp siêu xe Ferrari F12 Berlinetta ảnh 4

Theo Autoevolution

Theo Dịch
MỚI - NÓNG