Thị trường ô tô đang lê lết leo dốc

Thị trường ô tô đang lê lết leo dốc
TPO – Đã có khả quan hơn 8 tháng trước, thị trường ô tô tháng 9 tăng nhẹ, báo hiệu một sự hồi phục cho 3 tháng cuối năm, tuy nhiên không nhiều.

> Thị trường xe giảm vì tháng 7 âm lịch

Thị trường ô tô đang lê lết leo dốc ảnh 1

Trong tháng 9, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 7.669 xe, trong đó 2.869 xe con và 4.800 là xe tải. Theo đó, doanh số bán của xe con tăng 15% và xe tải tăng 20% so với tháng 8.

Sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều tăng 9% so với tháng trước, đạt 6.501 xe lắp ráp và 1.168 xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, so với con số hơn 10.000 xe của tháng 8 năm ngoái, thì tháng 9 năm nay không thể coi là một thành công.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến hết tháng 9 đạt 65.086 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy con số tăng chưa thực sự ấn tượng, bởi còn cách rất xa mốc đạt được năm 2011, nhưng thị trường ô tô Việt Nam đã có đôi chút dấu hiệu khởi sắc. Chắc chắn 3 tháng cuối năm, thị trường sẽ sôi động hơn do nhu cầu mua sắm của người dân tăng vào dịp cuối năm, và tạm thời không có những tin đồn bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Dự đoán, kết thúc năm 2012 thị trường sẽ đạt 95.000 xe, tăng 7% so với dự báo của tháng 8. Nhiều khả năng, thị trường sẽ kết thúc với doanh số xe bán ra nhiều hơn, nếu có những đột phá trong 3 tháng cuối năm, điều nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Nên kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn cộng với chính sách thuế và phí chưa có dấu hiệu cải thiện, chắc Công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ còn ‘lê lết’ trong một thời gian nữa.

Tiếp tục khuyến mãi và giảm giá là cách mà các hãng xe hơi đang áp dụng để có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn này. Một thời gian dài thị trường suy yếu khiến cho lượng xe hơi cũng như linh kiện tồn kho càng nhiều hơn, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp.

Doanh số ô tô giảm trong thời gian dài khiến lượng thuế thu về giảm không ít so với năm 2011. Hi vọng những thay đổi về chính sách trong tương lai sẽ phù hợp hơn với tình hình thực tế và khiến ngành công nghiệp ô tô khởi sắc hơn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG