Xe hơi Nhật bị tẩy chay ở Trung Quốc

Xe hơi Nhật bị tẩy chay ở Trung Quốc
TPO – Tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku khiến làn sóng tẩy chay xe Nhật tại Trung Quốc tăng mạnh, tạo điều kiện cho các hãng xe hơi khác, trong đó có Hàn Quốc.
Xe du lịch do Nhật Bản sản xuất bị những người biểu tình Trung Quốc đập phá trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: AP
Xe du lịch do Nhật Bản sản xuất bị những người biểu tình Trung Quốc đập phá trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: AP.

Trong khi cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản về khu vực Điếu Ngư/Senkaku không có dấu hiệu nguội đi, người dân Trung Quốc đang kịch liệt tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, trong đó có xe hơi.

Nếu như trước khi tranh chấp diễn ra giữa 2 nước, Nhật Bản đang rất thành công tại Trung Quốc trong thị trường ô tô. Đứng đầu là Nissan, sau đó là Toyota, Mazda và Mitsubishi, Honda, những ông lớn sản xuất xe hơi Nhật Bản thâu tóm phần nhiều thị trường ô tô của đất nước đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, khi tranh chấp diễn ra, và đỉnh điểm là những cuộc biểu tình, đập phá xe hơi Nhật Bản, thì tình hình của những hãng xe hơi Nhật đều lâm vào cảnh khủng hoảng nghiêm trọng.

Doanh số bán ra của các hãng xe hơi Nhật giảm từ 35 tới 60% trước làn sóng tẩy chay xe Nhật Bản của người dân Trung Quốc. Tình hình chắc hẳn sẽ còn khó khăn hơn nữa vì tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Khi thị trường đông dân nhất thế giới tẩy chay xe hơi Nhật, đó là cơ hội không thể tốt hơn cho những hãng xe khác có mặt tại Trung Quốc, và nổi lên là Kia hay Hyundai của Hàn Quốc.

Đều có những mẫu xe tương đồng trong phân khúc xe hơi hạng trung, bình dân, những hãng xe tới từ Hàn Quốc ngay lập tức tận dụng cơ hội để tăng vọt về doanh số bán.

Cùng với sự tăng trưởng của tất cả các hãng xe có mặt tại Trung Quốc ngoại trừ Nhật Bản, thị trường ô tô Trung Quốc vẫn ổn định, chỉ có các hãng xe Nhật là thất bại hoàn toàn.

Tình hình của các hãng xe Nhật chắc hẳn sẽ khó mà được như trước khi xảy ra sự kiện tranh chấp này, bởi các hãng xe hơi Hàn Quốc vốn được tiếng là rất nhanh nhạy trong việc tận dụng thời cơ chiếm lĩnh thị trường.

Theo Viết
MỚI - NÓNG