Hyundai Santa Fe 2013: Nỗ lực dẫn đầu

Hyundai Santa Fe 2013: Nỗ lực dẫn đầu
TPO – Sớm được Hyundai Thành Công mang về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Santa Fe 2013 được nâng cấp từ trong ra ngoài để xứng đáng là chiếc SUV dẫn đầu phân khúc SUV thể thao sang trọng.

> Cận cảnh Hyundai Santa Fe 2013 tại Việt Nam

Ưu điểm: Ngoại hình ấn tượng đẹp mắt. Nội thất sang trọng. Hoạt động ấn tượng và ổn định.

Nhược điểm: Hàng ghế 3 chật. Ít option, không màn hình LCD, không cửa sổ trời, không phiên bản 2 cầu. 2 túi khí.

Hyundai Santa Fe 2013: Nỗ lực dẫn đầu ảnh 1

Hyundai Santa Fe nằm trong phân khúc SUV thể thao với thiết kế nhiều ưu việt, vừa sang trọng như một chiếc sedan vừa có dáng vẻ thể thao mạnh mẽ như một chiếc SUV. Trong thị trường này, nổi lên có Kia Sorento, Honda CR-V, nhưng nổi bật nhất vẫn là Santa Fe của Hyundai.

Ngay từ phiên bản trước, Santa Fe đã tạo nên những tiếng vang nhất định trong thị trường SUV Việt, với nhiều lời khen cho một chiếc SUV từ Châu Á nhưng có phong cách thiết kế Châu Âu.

Phiên bản mới được đánh giá khá cao tại nước ngoài, vì vậy khi về Việt Nam chiếc xe này cũng thu hút được sự quan tâm của những người đam mê xe hơi, nhiều lời khen đặc biệt dành cho thiết kế ngoại thất.

Ấn tượng và sang trọng

Thiết kế của Santa Fe 2013 so với phiên bản cũ có thể nói là một bước thay đổi mạnh mẽ và ấn tượng. Chiếc xe chuyển từ kiểu dáng có phần khá thô kệch và xù xì, trở thành một phiên bản mới sang trọng và đẹp mắt hơn nhiều.

Có kích thước 4.690 x 1.880 x 1.680mm (dài x rộng x cao), Santa Fe mới dài hơn 40mm, rộng ra 5mm và thấp xuống 45mm, những thay đổi này khiến chiếc xe trở nên bắt mắt hơn và thể thao hơn, giảm sức cản của không khí, rất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng tới không gian bên trong xe.

Ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” cộng với ý tưởng thiết kế từ “Biên bão” là cách mà Hyundai giải thích cho những thiết kế ấn tượng của Santa Fe 2013.

Đầu xe dày dặn, nhô cao và to lớn, vuốt êm ái lên nóc xe. Thân xe được vuốt êm ái và gọn dần về phía sau thay vì khá vuông vắn như phiên bản cũ, tạo dáng thể thao và khiến chiếc xe như luôn chuyển động về phía trước. Kính trước thoải hơn, các kính bên cũng nhỏ hơn, tạo cảm giác thể thao và mạnh mẽ.

Lưới tản nhiệt dày dặn đầy sức mạnh, cụm đèn pha trước thiết kế độc đáo, cùng với đèn sương mù tạo nét thông minh và hầm hố cho Santa Fe 2013. Cụm đèn sau cũng ấn tượng không kém, với 1 đèn báo phanh ở nóc đuôi xe dễ quan sát, cụm đèn bên và đèn xi-nhan cơ lớn được thiết kế thời trang bắt mắt. Cùng với đó là đuôi xe gọn đẹp và ống xả kép thể thao. Bộ la-zăng 5 chấu kép cũng được thiết kế hết sức ấn tượng và bắt mắt.

Có thể nói thiết kế ngoại thất của Hyundai khiến nhiều người phải trầm trồ bởi những thay đổi ấn tượng, thời trang và bắt mắt. Chiếc xe trông sang trọng hơn nhiều so với phiên bản trước đó, cũng như so với các đối thủ cùng phân khúc.

Những công nghệ bên ngoài có thể nhắc đến đèn xi-nhan tích hợp trên gương, gạt mưa tự động, đèn pha tự động.

Hyundai Santa Fe 2013: Nỗ lực dẫn đầu ảnh 2

Nội thất sang trọng nhưng giảm option

Đồng bộ với ngoại thất sang trọng và ấn tượng là nội thất khá tương xứng của Santa Fe 2013. Khu vực điều khiển hướng đến sự thuận tiện cho người lái, nhưng vẫn đảm bảo sự cân đối trong thiết kế.

Vô lăng thể thao với nhiều nút bấm, vừa và ôm tay. Vô lăng có sở hữu 3 chế độ lái từ nhẹ đến nặng (Comfort, Normal và Sport), nhìn chung đều hoạt động ấn tượng và hiệu quả. Trên vô lăng có luôn nút khởi động chế độ ga tự động cruise control phục vụ lái xe đường dài rảnh chân.

Bộ ghế da êm ái, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cùng nhiều hộc để đồ tiện dụng. Hàng ghế sau có thể gập gọn gàng để mở rộng không gian chứa đồ. Tuy nhiên do trần xe thấp hơn nên hàng ghế thứ 3 khá chật hẹp, có lẽ chỉ sử dụng cho trẻ em. Phiên bản tại thị trường Mỹ có cùng kích thước do đó chỉ có 5 chỗ ngồi, cũng là hợp lý.

Cụm đồng hồ hiển thị gồm 2 đồng hồ analog thiết kế ấn tượng 2 bên và màn hình LCD nhỏ ở giữa. Đồng hồ bên trái hiển thị số vòng tua máy, vị trí số, đồng hồ bên phải hiển thị tốc độ xe và xăng. Màn hình LCD hiển thị nhiều thông số hơn, từ thông số lái xe tới nghe nhạc, tùy chọn.

Trung tâm táp lô là các phím điều chỉnh các chức năng giải trí và điều hòa nhiệt độ. Xe không được trang bị kết nối không dây Bluetooth cũng như màn hình LCD. Các phím khá tiện tay và dễ điều khiển cho người lái.

Santa Fe mới tại Việt Nam cũng không được trang bị cửa sổ trời, dường như chiếc xe cắt giám khá nhiều option. Theo Hyundai Thành Công, việc lựa chọn bản option khá đơn giản này nhằm mục tiêu dễ bán nhất và hợp lý nhất cho thị trường Việt Nam.

Những trang thiết bị đáng nhắc đến nữa là rèm chắn nắng ở 2 cửa sổ phía sau, nút khởi động Start/Stop, hệ thống audio 1 đĩa, kết nối USB, AUX, MP3, 6 loa. Điều hòa nhiệt độ cơ động cho cả 3 hàng ghế, đều có thể đóng mở độc lập tại từng vị trí ngồi.

An toàn chỉ với 2 túi khí

Hệ thống an toàn được trang bị khá đầy đủ cho chiếc Santa Fe 2013. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EDB, hệ thống cân bằng điện tử ÉC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống hỗ trợ đổ đèo DBC là những hệ thống an toàn điện tử.

Tuy vậy, Santa Fe chỉ được trang bị 2 túi khí phía trước, có phần khá tiết kiệm.

Động cơ xăng và dầu đều tốt

Hyundai Santa Fe 2013 có mặt tại Việt Nam sử dụng 2 loại động cơ, 1 xăng và 1 dầu diesel. Hai phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Phiên bản động cơ xăng Theta II, dung tích 2,4 lít, mang lại công suất tối đa 176 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 231 Nm tại vòng tua máy 3.750 vòng/phút. Động cơ xăng có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,9 giây và đạt vẫn tốc tối đa 190 km/h, với khả năng tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7 lít cho 100 km đường tiêu chuẩn với vận tốc ổn định.

Phiên bản động cơ xăng Theta II dung tích 2,4 lít công suất tối đa 176 mã lực và momen xoắn cực đại 231 Nm
Phiên bản động cơ xăng Theta II dung tích 2,4 lít công suất tối đa 176 mã lực và momen xoắn cực đại 231 Nm.

Phiên bản động cơ dầu diesel VGT có trang bị turbo tăng áp, dung tích 2,2 lít, mang lại công suất tối đa 197 mã lực tại vòng tua máy 3.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 445 Nm tại vòng tua 1.800-2.500 vòng/phút. Động cơ dầu có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 9,8 giây và có tốc độ tối đa 190 km/h. Theo Hyundai, động cơ dầu tiêu thụ khoảng 5,6 lít cho 100 km đường tiêu chuẩn với vận tốc ổn định.

Phiên bản động cơ dầu diesel VGT trang bị turbo tăng áp, dung tích 2,2 lít, công suất tối đa 197 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 445 Nm
Phiên bản động cơ dầu diesel VGT trang bị turbo tăng áp, dung tích 2,2 lít, công suất tối đa 197 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 445 Nm.

Hyundai Santa Fe 2013 tại Việt Nam chỉ có phiên bản dẫn động cầu trước cho cả 2 động cơ xăng và dầu. Hiện tại Hyundai Thành Công vẫn không có thông tin về việc nhập khẩu và phân phối phiên bản 2 cầu cho Santa Fe mới.

Chiếc xe hoạt động khá ổn định và êm ái trên nhiều địa hình khác nhau, từ cao tốc tới đồi núi, thể hiện tốt nhiệm vụ của một chiếc SUV đa dụng. Trên đường cao tốc, Santa Fe mới di chuyển êm ái, cách âm tốt, tay lái hơi nhẹ, với 3 chế độ điều chỉnh thì chế độ Sport cho tay lái đầm chắc nhất. Trên đường đồi núi, xe di chuyển vững chãi và êm ái, với hệ thống lái linh hoạt và nhiều hỗ trợ từ công nghệ.

Khả năng cách âm của Hyundai Santa Fe 2013 được đánh giá khá tốt. Cả phiên bản động cơ dầu vốn thường bị chê là ồn ào hơn động cơ xăng, nhưng cũng thể hiện khả năng cách âm khá hoàn hảo, nổ máy và đóng chặt cửa cũng không nghe thấy tiếng động cơ.

Nhìn chung Santa Fe 2013 tiếp tục phát huy phiên bản trước, với khả năng vận hành tốt và ngày càng cải thiện.

Kết luận

Về giá, phiên bản xăng có giá là 1,298 tỉ đồng, còn phiên bản máy dầu có giá 1,330 tỉ đồng. Với ưu điểm là thiết kế mới ấn tượng gây được sự chú ý bởi sự sang trọng, thời trang và mạnh mẽ, cùng hoạt động ổn định và ấn tượng.

Nhược điểm của chiếc xe này là hàng ghế thứ 3 phải hi sinh sự thoải mái rộng rãi cho thiết kế ngoại thất mượt mà, option ít, không có màn hình LCD, không có cửa sổ trời, không có phiên bản dẫn động 4 bánh, và chỉ được trang bị 2 túi khí.

Nhìn chung, đây là một chiếc xe hấp dẫn và vẫn được đánh giá tốt nhất trong phân khúc SUV thể thao sang trọng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG