Thị trường ô tô – xe máy Việt: Chung cơn bĩ cực

Thị trường ô tô – xe máy Việt: Chung cơn bĩ cực
TPO – Cả thị trường ô tô và xe máy đều có lý do chung và riêng để chịu sự khủng hoảng nặng nề và ảm đạm trong suốt năm 2012.

> Không ban hành thu phí hạn chế xe cá nhân?
> Công nghiệp ô tô VN đã tăng: Liệu có phục hồi?

Thị trường xe máy ảm đạm

Thị trường ô tô – xe máy Việt: Chung cơn bĩ cực ảnh 1

Thị trường xe máy Việt Nam 2012 có thể nói là ảm đạm nhất từ trước tới nay. Lượng xe bán ra giảm hẳn so với các năm trước, tồn kho nhiều.

Cho dù các hãng liên tục tung ra những phiên bản xe mới, hấp dẫn hơn cả về mức giá lẫn chất lượng, khả năng tiêu thụ nhiên liệu, nhưng lượng khách hàng vẫn không thể tăng đột biến.

Những màn giảm giá, khuyến mại cũng được tung ra đều đặn suốt cả năm nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, nhưng hiệu quả cũng không được là bao.

Hiện tượng làm giá, ép giá của các đại lý xe máy đã không còn đạt được mục đích như các năm trước. Các mẫu xe mới dù rất hấp dẫn nhưng cũng không thu hút được nhiều người tranh mua như mọi năm.

Giá xe máy qua đó giảm mạnh, thậm chí thấp hơn cả mức giá đề xuất của hãng.

Có vẻ như bên cạnh ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và hiện tượng giảm nhu cầu tiêu dùng, thị trường xe máy còn được đánh giá là đã bão hòa, nên khó có thể tăng mạnh như các năm trước đây.

Thị trường nhiều khả năng sẽ khắc nghiệt hơn trong năm 2013, các hãng xe sẽ bước vào một cuộc đua mới với những mẫu xe đẹp mắt, hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu, mức giá rẻ hơn, và sẽ nội địa hóa nhiều hơn.

Thị trường ô tô xuống dốc không phanh

Thị trường ô tô – xe máy Việt: Chung cơn bĩ cực ảnh 2
 

Thị trường ô tô chịu ảnh hưởng lớn bởi khủng hoảng kinh tế. Khi mà công việc kinh doanh khó khăn, nhiều nhu cầu khác phải chi tiêu, thì người dân sẽ gác lại nhu cầu sắm xe hơi.

Trong 11 tháng, toàn thị trường tiêu thụ được 82.654 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2011 (đạt 115.193 xe).

Những đề xuất về phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phí bảo trì đường bộ, cùng với mức phí trước bạ cao chót vót (lên tới 20% tại Hà Nội) khiến cho người dân dù có điều kiện cũng nản lòng sắm xe hơi.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 tổ chức quy mô và chuyên nghiệp hơn nhiều so với các năm trước, cả các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều tham gia đông đảo, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người xem. Tuy nhiên sau đó, thị trường vẫn không nhích lên là bao.

Phí bảo trì đường bộ bắt đầu có hiệu lực từ 1-1-2013, xe gia đình dù sử dụng ít hay nhiều cũng mất thêm số tiền 130.000 đồng 1 tháng, nên việc sắm xe sẽ tiếp tục có thêm trở ngại.

Thị trường xe cũ khó sống

Khi không sắm được xe mới, người dân thường tính đến mua xe máy hoặc ô tô cũ để sử dụng. Tuy nhiên, thị trường xe cũ lại gặp phải vấn đề rất lớn, đó là việc xử phạt các phương tiện không sang tên đổi chủ. Ai cũng biết những chiếc xe cũ, người dân thường mua bán bằng giấy viết tay, chẳng mấy khi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ. Qua nhiều đời mua bán xe, việc tìm lại chủ cũ để làm thủ tục sang tên đổi chủ gần như là bất khả thi.

Cho dù quyết định xử phạt xe không chính chủ tạm thời chưa thi hành, nhưng nó vẫn cứ treo lơ lửng trên đầu các phương tiện giao thông không chính chủ, và tất nhiên thị trường xe cũ, cả ô tô và xe máy đều sẽ đóng băng để ngồi chờ.

Hi vọng gì cho năm 2013?

Nếu nền kinh tế phục hồi, tức khắc thị trường ô tô và xe máy cũng sẽ khởi sắc hơn, bởi nhu cầu di chuyển là không thể thiếu với người dân.

Thị trường ô tô trong cuối năm đã có dấu hiệu phục hồi, hi vọng dự thảo bỏ phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm phí trước bạ về 10% chung cho cả nước (ô tô dưới 10 chỗ ngồi) và 2% với lần đăng ký thứ 2 trở đi (mua bán xe cũ) sẽ khiến thị trường ô tô phát triển trở lại.

Đối với thị trường xe máy, người tiêu dùng đang có lợi nhờ sự cạnh tranh về chất lượng và giá của các hãng xe, từ Honda, Yamaha tới Piaggio hay Kymco, Suzuki, SYM. Giờ đây những lựa chọn xe máy ngày càng đa dạng, với chất lượng tốt hơn và giá hợp lý hơn.

Sau một năm với nhiều đề xuất mang tính tận thu dành cho ô tô và xe máy, với mục đích được gọi là giảm tai nạn giao thông và tắc đường, hi vọng năm tới những đề xuất, chính sách sẽ có lợi hơn cho ngành công nghiệp ô tô và thị trường xe máy Việt Nam, để 2 thị trường này phục hồi như các năm trước.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.