Toyota chấp nhận bồi thường 1 tỷ USD vì xe lỗi

Toyota chấp nhận bồi thường 1 tỷ USD vì xe lỗi
TP - Hôm qua, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota đồng ý sẽ trả khoảng 1,1 tỷ USD để dàn xếp hàng trăm đơn kiện từ các chủ phương tiện ở Mỹ. Số tiền này sẽ được dùng để bồi thường cho những tổn thất kinh tế và chi phí nâng cao độ an toàn cho xe hơi của người sử dụng.

Từ năm 2009, Toyota đã thu hồi hơn 14 triệu xe trên khắp thế giới vì thảm để chân bị mắc vào chân ga. Nhiều chủ xe cho rằng, công nghệ của công ty có vấn đề, chứ không phải do chiếc thảm chùi chân bị kẹt, dẫn tới những pha tăng tốc bất thường.

Trong một thông báo, Phó chủ tịch tập đoàn Toyota Mỹ Christopher Reynolds nói rằng vụ dàn xếp này “là quyết định khó khăn” vì bộ điều chỉnh tăng tốc đã được xác nhận là an toàn. Theo kế hoạch, thẩm phán Mỹ James Selna sẽ xem xét thoả thuận bồi thường vào ngày 28-12.

Toyota năm 2010 phải nộp phạt 50 triệu USD vì vụ thu hồi xe, và Quốc hội Mỹ đã tiến hành vụ điều tra kéo dài. Nhưng các vấn đề liên quan sự cố chân ga kẹt trong thảm để chân vẫn tiếp tục đeo bám Toyota.

Đầu tháng này, Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia của Mỹ nói rằng, Toyota đã đồng ý nộp 17 triệu USD vì không báo cáo lỗi an toàn trên dòng xe Lexus vào thời gian thích hợp.

Toyota cũng từng phải thu hồi xe vì lỗi công tắc cửa sổ điện, rò rỉ nhiên liệu, vô-lăng và bơm nước. Những sự cố này gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Toyota, khiến công ty mất địa vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2011.

Gia Tùng
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG