Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất
TPO – Khó có thể phủ nhận Ford Ranger 2012 đã vượt qua hàng loạt những đối thủ trong phân khúc pick-up năm nay như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara để trở thành chiếc xe bán tải tốt nhất.

Trong một năm mà thị trường ô tô ở trong giai đoạn khó khăn nhất, lượng xe bán ra tụt thê thảm, Ford Việt Nam vẫn giữ đúng lịch trình, mang về Việt Nam chiếc xe phiên bản toàn cầu thứ 2, một chiếc Pick-up quen thuộc: Ford Ranger.

Ford Ranger sẽ cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc xe bán tải gồm các đối thủ như Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux, Suzuki D-Max, đều là những tên tuổi đến từ Nhật Bản.

Ford Ranger trước đây vẫn là chiếc bán tải bán tốt, tuy nhiên vẫn có nhiều nhược điểm như kém sang trọng, không đẹp mắt, hàng ghế sau chật chội, nên phần lớn chỉ được sử dụng như một phương tiện chở hàng, hay di chuyển tại các khu vực tỉnh thành xa trung tâm, đồi núi và mỏ quặng.

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất ảnh 1

Ford Việt Nam vì thế đã mang Ford Ranger 2012 về thay thế cho phiên bản cũ. Phiên bản mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Ford tại Thái Lan, là phiên bản toàn cầu và có những thay đổi khiến cái nhìn về Ranger hoàn toàn khác so với trước đây.

Ngoại hình mạnh mẽ ấn tượng

Nhìn vào thiết kế bên ngoài, có thể thấy Ford Ranger 2012 đã được nâng cấp rất nhiều, trở nên to lớn hơn, vạm vỡ hơn và mạnh mẽ hơn. Nếu như phiên bản cũ hơi gầy gò và khá … nông dân, thì phiên bản mới trau truốt hơn, bóng bảy hơn và đẹp mắt hơn.

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất ảnh 2

Ford Ranger 2012 được mở rộng với chiều dài 5.351 mm, chiều rộng 1.850 mm và cao 1.821 mm. Kích thước to lớn hơn nên trông dáng xe cũng bệ vệ và mạnh mẽ hơn.

Đầu xe cao lớn, rắn chắc, lưới tản nhiệt mạnh mẽ, đèn pha cớ lớn đặt vị trí cao, nắp capo cứng cáp, dày dặn, tất cả khiến phần đầu xe đẹp hơn nhiều so với phiên bản cũ.

Đuôi xe to cao và chắc chắn hơn, cụm đèn nằm vừa vặn hai bên thùng xe cân đối và dễ quan sát. Thùng xe có kích thước 1.613 x 1.850 x 511 mm (Dài x rộng x cao).

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất ảnh 3

Ford Ranger 2012 có khoảng sáng gầm xe 20 cm, khá tiện lợi trong việc leo trèo trên các địa hình khó, đèo dốc. Trọng lượng hơn 2 tấn khá chắc chắn và lỳ lợm.

So với xe cũ, rõ ràng Ford Ranger 2012 đẹp mắt hơn rất nhiều. So với những chiếc xe bán tải khác trong phân khúc, ngoại hình của Ford Ranger 2012 có thể cạnh tranh ngang ngửa với chiếc pick-up “thời trang” Mitsubishi Triton. Rõ ràng đây là bước tiến mới của Ford trong phân khúc này.

Nội thất rộng hơn

Nhờ mở rộng kích thước, nên nội thất Ford Ranger 2012 rộng rãi hơn kha khá, đặc biệt là hàng ghế phía sau. So với hàng ghế sau cứng đơ đơ với lưng ghế thẳng đứng, diện tích chật hẹp ở Ranger phiên bản trước, rõ ràng Ford Ranger 2012 hơn hẳn. Những người ngồi sau tuy không được phục vụ tiện nghi như một chiếc sedan, nhưng cũng khá thoải mái và không còn phải co chân bó gối như phiên bản trước.

Cột B được đẩy ra phía trước, cửa sau rộng hơn so với phiên bản cũ, khiến người ngồi sau có cảm giác được “chiều chuộng” hơn hẳn. Hàng ghế sau dư sức cho 3 người lớn ngồi thoải mái.

Hàng ghế trước cũng khá rộng rãi, được trang bị không xa xỉ và sang trọng nhưng cũng đủ phục vụ người ngồi trên xe, có thể nói là hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Vô lăng 4 chấu to bản mạnh mẽ, cụm đồng hồ hiển thị rõ nét, thiết kế toàn bộ phần táp lô khá hài hòa và cân đối.

4 cánh cửa có góc mở lớn, gần 90 độ giúp ra vào dễ dàng hay vận chuyển thêm đồ ở hàng ghế thứ 2.

Ford Ranger 2012 được thiết kế nhiều hộc chứa đồ, cùng với màn hình 4,2 inch, ổ CD, kết nối AUX, USB, iPod và dàn loa kha khá.

Tóm lại, không gian rộng rãi hơn hẳn và nội thất đủ tiện nghi so với một chiếc xe bán tải khiến Ford Ranger 2012 trở thành chiếc Pick-up khá tiện nghi thay vì chỉ chú tâm tới khả năng vận hành và chở đồ trên thùng xe.

Động cơ và hoạt động

Ford Ranger 2012 sở hữu động cơ dung tích 2.2 lít máy dầu TDCi, trục cam kép, làm mát bằng khí nạp. Trên phiên bản XLS 4x2 AT, XLT 4x4 MT và Wildtrak 4x2 AT đều có công suất tối đa 148 mã lực tại vòng tua máy 3.700 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 375 Nm tại vòng tua 1.500 – 2.500 vòng/phút.

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất ảnh 4

Chiếc xe sử dụng phiên bản số sàn 6 cấp hoặc phiên bản số tự động 6 cấp tùy loại. Trong đó phiên bản số sàn có loại 2 cầu chủ động 4x4, còn phiên bản số tự động chỉ có loại dẫn động cầu trước.

Điểm đặc biệt đầu tiên của Ranger 2012 là khả năng lội nước rất tốt dù chưa được độ lại. Với chiếc xe nguyên bản, Ranger đã có khả năng lội nước với độ sâu 800 mm mà không hề hấn gì. Nếu sử dụng cổ hút độ lên cao và ống xả vòng lên trên, khả năng lội nước của Ranger chắc chắn sẽ còn tốt hơn nhiều.

Tuy là một chiếc pick-up nhưng Ford Ranger 2012 lại có khả năng vận hành khá êm ái và mượt mà. Khi không chở hàng, Ranger hoạt động tương tự những chiếc SUV, êm ái và nhẹ nhàng, ít tiếng động cơ vang vào xe.

Ford Ranger 2012: Xe bán tải tốt nhất ảnh 5

Với một động cơ máy dầu, việc xử lý cách âm tương đối tốt như Ranger là một thành công của Ford. Thiết kế khí động học cũng cho phép xe lướt chắc chắn và bám đường dù thiết kế gầm cao.

Phiên bản 4x2 hay 4x4 đều có khả năng vượt địa hình khá tốt. Với bộ lốp nguyên bản không dành cho offroad, thì địa hình trơn trượt hay đất lầy lội là một vấn đề lớn. Tuy vậy chỉ cần thay bộ lốp thì mọi việc sẽ khác hẳn. Động cơ 148 mã lực và mô men xoắn 375 Nm khiến xe vượt cạn khá dễ dàng ở những sân offroad bán chuyên.

Với bộ lốp nguyên bản, Ranger cũng đủ khả năng chinh phục những đoạn offroad nghiệp dư như leo đường có độ dốc lớn, lội nước …

Phiên bản 4x4 tất nhiên có khả năng vượt địa hình hoàn thiện hơn hẳn so với phiên bản 4x2. Với khả năng chuyển đổi chế độ 1 cầu sang 2 cầu khi xe đang chạy ở tốc độ cao, cộng với hệ thống 2 cầu chủ động hoạt động êm ái và hiệu quả, khả năng “bò” vượt địa hình của Ranger 2012 là khá hoàn thiện.

Chở khoảng 800 kg ở phía thùng sau, Ford Ranger 2012 hoạt động khá đầm chắc và ôm cua ổn định trên đường đồi núi, leo dốc.

Bên trong xe, ngoài độ ồn được hạn chế tốt, như đã nói, những người ngồi trong xe cũng cảm thấy thoải mái hơn hẳn so với phiên bản cũ, bởi không gian rộng rãi hơn và tiện nghi hơn.

Ford Ranger 2012 có bình xăng 80 lít, sở hữu hệ thống phanh đĩa hỗ trợ công nghệ ABS, ESP, trợ lực lái, hệ thống ga tự động Cruise control, túi khí phía trước.

Kết luận

Ford Ranger 2012 có giá khoảng 600 triệu cho phiên bản tiêu chuẩn và 766 triệu cho phiên bản cao cấp nhất (Wildtrak 4x2 AT), 744 triệu cho phiên bản 4x4 MT. Đây là mức giá khá hợp lý cho một chiếc xe có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước. Thiết kế mới khiến Ranger 2012 cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc xe bán tải, bởi chiếc xe không chỉ mạnh mẽ phục vụ nhu cầu công việc, mà còn khá mạnh mẽ, bắt mắt.

Theo Viết
MỚI - NÓNG