Cuộc đua song mã Honda - Yamaha

Cuộc đua song mã Honda - Yamaha
TPO – Hai đối thủ truyền kiếp trong phân khúc xe tay ga tầm trung đều có phiên bản mới với những nâng cấp đáng kể. Honda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo SX đang trong một cuộc đua song mã.

> 'Khám' tổng thể Honda Air Blade 125
> Đánh giá Honda Air Blade 125 qua ảnh

Yamaha và Honda, trong năm 2012, đều có những thay đổi mang tính đột phá trên những mẫu xe để giữ vững hai vị trí dẫn đầu trong làng xe máy Việt Nam.

Trong đó, hai "đối thủ truyền kiếp" trong phân khúc xe tay ga tầm trung dưới 50 triệu, là Honda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo SX.

Mỗi mẫu xe đều có điểm mạnh, yếu khác nhau, nhưng cùng gặp nhau ở vài điểm chung. Đó là nâng cấp mạnh mẽ so với phiên bản trước, động cơ 125 phân khối, tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện hơn và có mức giá khá cạnh tranh nhau.

Thiết kế: Nouvo "ăn" điểm

Trên thực tế, kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Nouvo vẫn luôn nhỉnh hơn Air Blade ở thiết kế bên ngoài, cũng như các mẫu xe tầm trung của Yamaha đều được đánh giá chăm chút thiết kế hơn Honda. Nouvo SX có phần thời trang và đẹp mắt hơn Air Blade 125 cũng không phải điều quá bất ngờ.

Trong khi Air Blade 125 có phần đầu xe nâng cấp đáng kể, nhưng đuôi xe lại khá cụt lủn, không có gì đặc biệt và dễ bị lẫn vào đám đông, thì đuôi Nouvo SX ấn tượng hơn rất nhiều, với hai đèn xi-nhan nhô ra sắc lẹm.

Đuôi Nouvo SX và đuôi Air Blade 125 (dưới)
Đuôi Nouvo SX và đuôi Air Blade 125 (dưới).

Đèn Projector trên Nouvo SX chỉ có một và được đặt ở trung tâm, mang lại phong cách mạnh mẽ hơn với thiết kế tập trung, trong khi Air Blade 125 bố trí tới 2 đèn Projector nhưng không đẹp bằng, dù cũng khá nổi bật.

Đèn trước Nouvo SX và Air Blade 125 (dưới)
Đèn trước Nouvo SX và Air Blade 125 (dưới).

Air Blade thiết kế cụm đèn liền khối và kín nên an toàn hơn khi đổ xe hay va chạm, còn Nouvo SX có đèn xi-nhan trước vươn ra hai bên, dễ vỡ nếu đổ xe.

Mặt đồng hồ của Nouvo SX cũng cá tính và ấn tượng hơn. Air Blade cho dù đã nâng cấp đáng kể mặt đồng hồ so với phiên bản trước, cũng rất đẹp, nhưng có vẻ vẫn chưa nổi bật bằng Nouvo SX.

Mặt đồng hồ của Nouvo SX và Air Blade 125 (dưới)
Mặt đồng hồ của Nouvo SX và Air Blade 125 (dưới).

Tiện dụng: Air Blade vượt trội

Trang bị cho Air Blade một loạt công nghệ (SH và PCX), không khó để nhận ra Air Blade tiện dụng hơn so với Nouvo SX.

Air Blade 125 có chân chống điện, gạt chân chống là tắt máy ngay, còn Nouvo SX thì không. Công nghệ này mang tính an toàn khi nhiều người quên gạt chân chống lúc chạy xe.

Nouvo SX có khe để đồ phía trước, còn Air Blade 125 bị lược bỏ. Với những người quen sử dụng khe để đồ phía trước này, Nouvo SX ghi được một điểm nhỏ nhoi so với đối thủ.

Cốp Air Blade 125 sâu hơn, đựng được một mũ bảo hiểm trùm đầu, còn Nouvo SX có cốp nhỏ hơn, đựng hai mũ bảo hiểm nửa đầu.

Cốp Air Blade rộng và sâu hơn cốp Nouvo SX
Cốp Air Blade rộng và sâu hơn cốp Nouvo SX.

Nắp bình xăng Air Blade 125 được đặt ở phía trước, trong khi Nouvo SX ở phía sau và dưới yên xe. Trong khi Air Blade 125 chỉ cần ngồi im, vặn chìa khóa, bấm nút và vặn nắp bình xăng thì Nouvo SX vẫn phải xuống xe, rút chìa, mở cốp, vặn nắp bình xăng mới đổ xăng được. Thêm một ưu điểm cho Air Blade 125 về sự tiện dụng.

Trong khi Nouvo SX không có thêm công nghệ gì, thì Air Blade sở hữu Idling Stop được lấy từ PCX và SH nội, có thể tự động ngắt động cơ sau 3 giây dừng xe.

Nút đèn xi-nhan và còi trên tay lái Air Blade 125 được đảo vị trí giống các mẫu xe khác của Honda, tuy nhiên vẫn cảm thấy vướng víu và khó làm quen dù đã sử dụng khá nhiều.

Có vẻ với điều kiện giao thông cần sử dụng còi như Việt Nam, việc đảo vị trí này chưa thích hợp lắm. Nouvo SX qua đó được thêm một điểm tiện dụng nhỏ.

Tay nắm phía sau của Air Blade 125 mềm và dễ quay xe, trong khi Nouvo SX vì quá chăm sóc cho "nhan sắc", lại để đau bàn tay khi cầm nắm và quay xe, khá khó chịu.

Air Blade 125 tiện dụng hơn Nouvo SX
Air Blade 125 tiện dụng hơn Nouvo SX.

Đối tượng sử dụng: 50/50

Trong khi đối tượng của Nouvo SX tập trung vào thanh niên trẻ trung, năng động và thể thao, thì Air Blade 125 lại trải rộng đối tượng ra từ thanh niên tới trung niên.

Ưu điểm của Nouvo SX là thiết kế trẻ trung thể thao nên đối tượng thanh niên sẽ yêu thích hơn. Trong khi đó, ưu điểm của Air Blade ăn chắc mặc bền đậm tính Honda nên lại được nhiều đối tượng lựa chọn như một phương tiện đi lại chính.

Cả Nouvo SX và Air Blade tuy đều khá thân thiện và hướng tới cả nam và nữ, nhưng vẫn bị chị em xa lánh.

Phái đẹp chê Nouvo SX quá nam tính, và nói Air Blade 125 không thời trang. Những cô nàng mạnh mẽ sẽ nghiêng về Nouvo SX hơn Air Blade 125.

Động cơ: Air Blade nhỉnh hơn

Cùng được nâng cấp về động cơ, cùng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, Air Blade 125 có vẻ được nâng cấp mạnh mẽ và nhỉnh hơn so với Nouvo SX.

Nếu Nouvo SX nâng cấp phun xăng điện tử với mục tiêu cao nhất là giảm tiêu hao nhiên liệu, thì Air Blade 125 lại có mục tiêu lớn nhất là tăng công suất động cơ.

Air Blade 125 sử dụng động cơ mang xuống từ PCX125 và SH125 nội, mang lại công suất tối đa 11 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 11,2 Nm. Yamaha Nouvo SX sử dụng động cơ mang lại công suất 10,4 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 10,4 Nm.

Con số sức mạnh không chênh nhau là bao, nên trải nghiệm trên đường có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, về mặt thông số kỹ thuật, Air Blade 125 đã hơn điểm so với Nouvo SX.

Nếu trước đây Nouvo luôn thể hiện sự tăng tốc tốt hơn, thì giờ đây Air Blade 125 có thể tự hào đã ngang ngửa với Nouvo SX về khả năng này.

Air Blade 125 tốt hơn trong phố, Nouvo SX ngon hơn trên đường trường
Air Blade 125 tốt hơn trong phố, Nouvo SX ngon hơn trên đường trường.

Chạy trong phố: Air Blade hơn hẳn

Thiết kế nhỏ gọn hợp lý, đầu xe nhẹ nhàng và động cơ nâng cấp vọt hơn, Air Blade có vẻ trội hơn Nouvo SX trong đường thành phố đông đúc.

Air Blade luồn lách khá dễ dàng, tay lái nhẹ, thốc ga là xe vọt hơn kha khá so với phiên bản cũ ở dải vận tốc thấp, và khi cần tăng tốc lên dải vận tốc cao hơn cũng khá mượt mà không giật cục.

Công nghệ Idling Stop khá hữu dụng khi dừng đèn đỏ nhiều trong thành phố. Còn khi tắc đường và không muốn động cơ tắt bật liên tục, nút tắt công nghệ này cũng ở ngay trên tay lái.

Nouvo SX tuy không có nhiều ưu điểm như Air Blade 125, nhưng với động cơ tăng tốc mượt mà cũng tỏ ra không kém cạnh trong thành phố.

Đường dài: Nouvo SX trội hơn

Nếu như để Air Blade 125 nhỉnh hơn trong đô thị, thì ra đường cao tốc và đường đồi núi, Air Blade 125 khó có thể so sánh được với Nouvo SX.

Air Blade có tay lái nhẹ và thân ngắn gọn, nên khi đi ở tốc độ cao không mang lại cảm giác an toàn như Nouvo SX. Cảm giác bay xe khi chạy ở tốc độ trên 70 km/h của Air Blade 125 nhiều hơn Nouvo SX, vì vậy chạy đường dài không phù hợp cho lắm.

Nouvo SX chạy đường dài tuy cũng có rung lắc nhưng khá lì đòn và đáp ứng tốt nhu cầu.

Tiết kiệm nhiên liệu: 50/50

Hai chiếc xe đều giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu chấp nhận được, nếu không nói là tiết kiệm xăng.

Nouvo SX chạy ở đường đèo dốc, ga lớn, chiếc xe có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu là khoảng 2,9 lít cho 100 km. Nếu chạy ở đường bằng, đều ga và vận tốc khoảng 60 km/h, chiếc xe tiêu thụ khoảng 2,2 lít cho 100 km và đường hỗn hợp hay đường thành phố là khoảng 2,5 đến 2,7 lít cho 100 km.

Trong khi đó Air Blade 125 tiêu thụ khoảng 2,4 đến 2,5 lít xăng cho 100 km đường thành phố.

Giá: Nouvo SX ăn điểm

Giá đề xuất của Nouvo SX là 35.9 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 36.9 triệu đồng cho bản RC. Ra mắt đã khá lâu nên mẫu xe này tất nhiên không bị đội giá tại các đại lý.

Giá đề xuất của Air Blade 125 là từ 38 đến 40 triệu tùy phiên bản, cao hơn 2 triệu so với đối thủ đến từ Yamaha. Hơn thế nữa, các đại lý vẫn thi nhau đội giá vì vậy hiện tại vẫn khó có thể sở hữu Air Blade 125 với giá đúng như Honda đề xuất. Air Blade thua điểm cũng là xứng đáng.

Kết luận

Tỉ số cho cuộc đối đầu giữa Honda Air Blade 125 với Yamaha Nouvo SX là 5-5. Air Blade 125 tiện dụng, động cơ mạnh mẽ, chạy trong thành phố tốt hơn. Trong khi đó, Nouvo SX thời trang hơn, chạy đường trường và có giá tốt hơn.

Vẫn là một cuộc đua song mã giữa hai mẫu xe ga tầm trung nổi bật tại Việt Nam.

Theo Viết
MỚI - NÓNG