Chiếc Audi ‘quattro’ thứ 5 triệu xuất xưởng

Chiếc Audi ‘quattro’ thứ 5 triệu xuất xưởng
TPO - Hôm 25-2, hãng xe sang Đức Audi tổ chức sự kiện chiếc xe hơi thứ 5.000.000 ứng dụng hệ dẫn động 4 bánh trứ danh quattro xuất xưởng.

>Audi khai trương ‘nhà mới’ hoành tráng tại Hà Nội
>Audi phát triển S1 Quattro Sportback

Chiếc Audi ‘quattro’ thứ 5 triệu xuất xưởng ảnh 1

Đó là một chiếc Audi A6 Allroad đời 2013 màu trắng lắp ráp tại nhà máy của hãng tại Neckarsulm, Đức, chủ nhân của chiếc xe này là một khách hàng tại châu Âu.

Thành tích này cũng đồng nghĩa với việc trong vài năm trở lại đây, Audi là thương hiệu xe sang bán chạy hàng đầu trong phân khúc các mẫu xe dẫn động 4 bánh (2 cầu).

Hệ dẫn động này (về sau được gọi là quattro- có nghĩa “4” trong tiếng Ý) được ra mắt lần đầu trên mẫu xe đua Quattro của Audi trong tháng 3-1980. Nhưng quá trình phát triển hệ dẫn động này xuất phát từ mùa đông năm 1976-77, khi một nhóm kỹ sư của Audi thực hiện các cuộc lái thử trong điều kiện tuyết rơi dày tại miền Bắc Thụy Điển.

Trong quá trình đó các kỹ sư đã phát hiện rằng, các chiếc xe Volkswagen Ilti dẫn động 4 bánh với động cơ nhỏ hơn có thể vận hành vượt trội so với các biến thể sử dụng động cơ mạnh hơn dẫn động cầu trước, nên nhóm kỹ sư, dẫn đầu là Ferdinand Piëch, giờ là chủ tịch Volkswagen, đã bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ dẫn động quattro đầu tiên.

Cho tới ngày nay, Audi đã nghiên cứu, phát triển nhiều thế hệ của hệ dẫn động quattro.Thế hệ mới nhất được gọi là e-tron quattro, đã được ứng dụng vào công nghệ xe đua, với 2 chiếc xe đua R18 của Audi ứng dụng hệ dẫn động này giành hai vị trí dẫn đầu tại giải đua bền 24 giờ ở Le Mans năm ngoái.

 Audi cũng đã thử nghiệm công nghệ e-tron quattro trên một mẫu thuộc dòng A5, và có thể ứng dụng công nghệ này cho một mẫu siêu xe hybrid lai dầu diesel-điện trong tương lai gần.

Nam Hoài
Theo Motoauthority

Theo Dịch
MỚI - NÓNG