Lịch sử và tầm quan trọng của triển lãm ô tô Geneva

Lịch sử và tầm quan trọng của triển lãm ô tô Geneva
Với 108 năm tồn tại, 83 lần tổ chức, triển lãm ô tô Geneva được xem là sự kiện quan trọng hàng đầu của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

>Geneva 2013: Siêu xế độ Brabus 800 Roadster trình làng

Thụy Sĩ không phải là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô và đất nước này không có nhiều hãng xe được mọi người biết đến. Thế nhưng, triển lãm Geneva lại là một trong 5 triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới, vượt qua cả Italy hay Hàn Quốc.

Nguyên nhân khiến Geneva trở nên quan trọng là bởi nó đóng vai trò trung lập. Nếu Detroit tràn ngập xe Mỹ, Paris dành riêng cho xe Pháp, Frankfurt thống trị bởi xe Đức, Tokyo của xe Nhật thì Geneva là nơi duy nhất đủ khách quan để các hãng xe khoe mình và đong đếm mối quan tâm của người tiêu dùng.

Triển lãm ô tô Geneva luôn có sức hút đặc biệt
Triển lãm ô tô Geneva luôn có sức hút đặc biệt.

Ý tưởng cho sự ra đời của triển lãm Geneva

Những năm đầu thế kỷ 20, Hiệp hội ô tô Thụy Sĩ ACS (Swiss Automotive Club) đã đề xuất ý tưởng tổ chức một triển lãm xe hơi. Sau nhiều lần trì hoãn, năm 1905, mặc dù có những khó khăn về tài chính, ACS vẫn quyết định tổ chức triển lãm xe hơi tại khu vực bỏ phiếu trên đại lộ Georges Favon từ 29/4. Diện tích triển lãm đầu tiên vỏn vẹn có 1.200 mét vuông và được chia thành 37 ô, tổng số người tới thăm tính đến ngày bế mạc, 6/5, là 17.500 người.

Triển lãm lần thứ 2 năm 1906, để đón lượng khách lớn hơn, ACS mở rộng khu vực trưng bày lên 2.200 mét vuông. Tổng số 59 mẫu xe trưng bày và 25.600 người tới xem. Geneva chính thức trở thành đối thủ thực sự của triển lãm Vienna. Tới triển lãm lần thứ 3 năm 1907, tiến hành tại Zurich, Geneva có diện tích tăng gấp đôi và 90 xe tham gia, tổng số 32.000 khách tham quan.

Năm 1908, theo thông lệ, triển lãm lần thứ 4 vẫn diễn ra nhưng vì lý do kỹ thuật nên Ban tổ chức hủy sự kiện trên mà không có bất cứ thông báo nào. Đến tận 1911, nhân sự kiện trưng bày các mẫu xe thể thao, những chiếc xe năm 1908 mới được dịp khoe sắc. Cũng sau đó 3 năm, chiến tranh thế giới thứ I nổ ra nên Geneva bị ngừng một thời gian dài.

1921, triển lãm nối lại nhưng nhanh chóng bị hủy do không có khách tham quan và chiến tranh tàn phá châu Âu một cách nặng nề. Đến 1923, triển lãm lần đầu tiên sau thế chiến không thật ấn tượng nhưng là địa điểm tốt để các nhà sản xuất gặp gỡ, trao đổi và trình làng các sản phẩm mới nhất của mình. Trên diện tích 3.000 mét vuông có 38 khung gầm và 109 chiếc xe được trưng bày. Tính cả giới báo chí, 30.000 người đã tới thăm triển lãm năm 1923.

Poster của triển lãm Geneva năm 1924
Poster của triển lãm Geneva năm 1924.

Triển lãm năm 1924, Geneva phải đối mặt với tình cảnh thiếu diện tích trưng bày như nhiều triển lãm khác. Ban tổ chức phải nối phòng bỏ phiếu với bãi cỏ gần đó bằng một cây cầu cho người đi bộ. Tuy nhiên, giới báo chí vẫn ca cẩm về tình trạng tắc nghẽn, chật chội và sự điều hành kém hiệu quả của Ban tổ chức.

Cũng trong năm đó, Geneva được chính thức công nhận là triển lãm xe hơi quốc tế hằng năm của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thế giới OICA (International Organization of Motor Vehicle Manufacturers). Từ đó, Geneva ngày càng trở nên quan trọng và là sự kiện không thể thiếu của ngành công nghiệp ôtô.

Geneva đạt đến tầm quốc tế vào những năm 1950 khi có sự thay đổi căn bản trong tâm lý khách tham quan. Trước chiến tranh thế giới thứ 2, triển lãm Geneva chỉ là nơi trưng bày các mẫu xe tương lai. Nhưng ở thời hậu chiến, nó là "vùng trũng" mà các hãng xe dùng để nghiên cứu thị trường bởi hầu hết khách tham quan là những khách hàng tiềm năng.

Lợi thế của Geneva nằm ở thời gian tổ chức. Vào tháng 3, các hãng xe hơi có thể tổng kết năm tài khóa và dự đoán trước tình hình kinh doanh dựa theo thị hiếu khách hàng tại đây. Chính vì vậy, không chỉ ngành công nghiệp ôtô Đức mà các hãng xe Mỹ cũng bắt đầu đổ xô tới Geneva bởi nó nằm giữa châu Âu, ở đất nước có nền chính trị trung lập và sức mua lớn.

Geneva đạt đến tầm quốc tế vào những năm 1950
Geneva đạt đến tầm quốc tế vào những năm 1950.

Thập niên 1960-1970, xe hơi trở nên thịnh hành ở châu Âu và Mỹ. Thay vì sáng tạo nên các mẫu mới, ngành công nghiệp ôtô chỉ tập trung nâng cao năng suất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng cũng chính sự phát triển mạnh mẽ này đã kéo theo yêu cầu về độ an toàn. Năm 1971, khách tham quan Geneva có thể thử nghiệm mức độ an toàn của mẫu xe nào đó ngay tại triển lãm, một hình thức tiếp thị độc đáo mà Geneva áp dụng để lấy lòng khách hàng.

Trong suốt những năm 1980, Geneva phải liên tục mở rộng diện tích trưng bày phục vụ cho nhu cầu của các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Đức và Nhật. Từ 38.000 mét vuông năm 1981 lên 54.000 mét vuông năm 1985.

Những năm 90, ban tổ chức Geneva lại tăng thêm 16.000m2 để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị đến từ khắp nơi trên thế giới.

Kỷ lục khách tham quan triển lãm Geneva được xác lập vào năm 2005 với tổng cộng 747.700 khách và tính đến nay kỷ lục này vẫn chưa bị phá.

Vì sao triển lãm Geneva hấp dẫn?

Là triển lãm ôtô duy nhất diễn ra tại châu Âu vào mùa thu nên Geneva không bị cạnh tranh bởi các sự kiện khác như Paris hay Frankfurt. Hơn nữa, Thụy Sĩ được xem như trái tim của châu Âu bởi quốc gia này là một đất nước trung lập.

Nguyên nhân khiến Geneva trở nên quan trọng là bởi nó đóng vai trò trung lập
Nguyên nhân khiến Geneva trở nên quan trọng là bởi nó đóng vai trò trung lập.

Ở các triễn lãm khác, cho dù họ có tổ chức thể nào thì các nhà sản ôtô bản địa cũng chiếm ưu thế hoặc đánh bại các nhà sản xuất ôtô khác tham dự, như triễn lãm Paris, Frankfurt, Tokyo, Detroit (nơi góp mặt rất nhiều các “đại gia” trong ngành công nghiệp ôtô). Điều này sẽ không xuất hiện ở Geneva, nơi mà không gian và vị thế của tất cả mọi người đều công bằng như nhau, chẳng chịu ảnh hưởng bởi bản sắc của các quốc gia tham dự.

Thêm vào đó, theo nguồn tin tiết lộ thì giá thuê mặt bằng tại Geneva Motor Show) vẫn thấp hơn nhiều lần so với các nơi khác, ví dụ tiêu biểu là Detroit – nơi có những yêu cầu nghiêm ngặt của ban tổ chức. Các bên tham gia có thể nhận được hóa đơn thanh toán lên tới vài ngàn USD chỉ với vài món phụ kiện để trình diễn sản phẩm trong triển lãm, nếu không họ sẽ phải tự làm điều đó mà thiếu đi các phương tiện hỗ trợ.

Triển lãm Geneva 2013

Triển lãm ô tô Geneva 2013 (diễn ra từ ngày 5 đến 17 tháng 3) tiếp tục chứng tỏ tầm quan trọng của mình khi thu hút tất cả tên tuổi hàng đầu thế giới bất chấp kinh tế châu Âu vẫn đang chịu cảnh suy thoái.

Những siêu xe đình đám và được chờ đợi nhất của năm 2013 đều được ém hàng và chờ đến khi sân khấu triển lãm Geneva khai màn để ra mắt công chúng. Có thể kể đến như Lamborghini Veneno, McLaren P1, Ferrari LaFerrari, Rolls-Royce Wraith…

Lamborghini Veneno lần đầu ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva 2013
Lamborghini Veneno lần đầu ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva 2013.

Theo Infonet

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.