Sức mua ôtô tháng 3 ‘bật’ mạnh

Sức mua ôtô tháng 3 ‘bật’ mạnh
Tăng đến 97% so với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 3/2013 đã có một cú vọt mạnh mẽ.

Sức mua ôtô tháng 3 ‘bật’ mạnh

> Người Hà Nội 'chán' mua ô tô
> Đề xuất tăng phí đăng ký ô tô từ 2 lên 10 triệu đồng

Tăng đến 97% so với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 3/2013 đã có một cú vọt mạnh mẽ.

Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường
Theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có tổng số 8.390 ôtô được bán ra, bao gồm 2.832 xe con (tăng 75%) và 5.558 xe tải, xe thương mại (tăng 111%). Trong đó, sản lượng bán hàng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 6.974 chiếc, tăng 103% so với tháng 2; lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 1.416 chiếc, tăng 74%.

Mặc dù đã có được cú bật mạnh mẽ so với mức thấp kỷ lục của tháng 2 song theo nhận định, sức mua ôtô tháng 3 vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục thật sự của thị trường. Bởi thực tế, sản lượng bán hàng ôtô tháng 2 thấp có một nguyên nhân rất lớn là thị trường mất gần 1/3 quãng thời gian ngưng lại do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Khi so sánh với sản lượng của cùng kỳ năm ngoái, mức sản lượng của tháng 3/2013 vẫn giảm 4%. Điều này thậm chí khiến Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định thị trường năm nay vẫn còn rất nhiều khó khăn. Bởi theo cách gọi của VAMA, năm 2012 vừa qua đã thực sự là “một năm vô cùng khủng hoảng”.

Tuy nhiên, nhìn vào sức mua ôtô trên thị trường thời gian gần đây, cũng có thể dự báo khả năng tăng trưởng khá trong thời gian tới.

Nguyên do là kể từ tháng 4/2013, mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người đăng ký lần đầu đã giảm xuống mức chung 10%, ngay thời điểm này tại Hà Nội đã giảm từ 20% xuống 15%, các địa phương khác tiếp tục chờ. Đây đã trở thành một cú hích lớn đối với thị trường, ít nhất là tại khu vực Hà Nội, một trong hai địa phương có lượng ôtô tiêu thụ lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, mới đây Bộ Tài chính cũng đã có văn bản “gỡ rối” cho cơ quan thuế các địa phương trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải. Theo văn bản này, các loại xe bán tải hiện có trên thị trường sẽ thống nhất ở mức lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải thông thường). Đáng chú ý, xe bán tải đang là một phân khúc có mức tăng trưởng rất nhanh trong thời gian gần đây.

Cũng theo VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2013 vẫn được dự báo sẽ đạt khoảng 100.000 chiếc, tăng 8% so với năm 2012.

Sức mua ôtô tháng 3 ‘bật’ mạnh ảnh 2

Theo An Nhi
VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG