Vespa LXV Việt có gì lạ?

Vespa LXV Việt có gì lạ?
TPO – LXV không phải là mẫu xe xa lạ với dân chơi Vespa, nhưng khi được lắp ráp tại Việt Nam với mức giá 73,9 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với xe nhập, LXV mới thực sự là đối thủ đáng gờm.

>Lộ hình ảnh Vespa LXV lắp ráp tại Việt Nam
>Vespa LXV ra mắt với động cơ 3V

Xe tay ga dòng cao cấp càng ngày càng trở nên phù hợp với túi tiền người dân hơn. Trước đây, khi mà Honda SH, Lambretta LN125 và tất nhiên là cả Vespa LXV bản nhập xuất hiện tại Việt Nam, giá của những chiếc xe tay ga cao cấp đều ở mức trên 100 triệu đồng, và trở thành nỗi ước ao của nhiều tín đồ xe ga thời trang cao cấp. Tất nhiên mức giá ấy khiến không có nhiều người sở hữu được. Và phải đến tận bây giờ, khi các mẫu xe này được sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường này mới trở nên hợp lý hơn với túi tiền người dân.

Honda ra mắt SH nội, Lambretta trình làng LN125 lắp ráp tại Việt Nam, và giờ đây Piaggio cũng cho ra mắt chiếc LXV với giá 73,9 triệu, rẻ hơn kha khá so với phiên bản nhập khẩu trước đây. Cụ thể, phiên bản nhập có giá 122,8 triệu, tức là LXV nội rẻ hơn 49 triệu đồng.

Mức giá tốt hơn khiến thị trường của LXV mở rộng hơn khá nhiều, đây cũng là lúc rất nhiều người quan tâm tới ưu nhược điểm cũng như khả năng vận hành của chiếc xe ga thời trang cao cấp này.

So với người em Vespa LX, LXV thêm vào sự bảnh bao thời trang, nhưng bớt đi một vài thuận tiện bởi những nhược điểm nhỏ.

Thời trang và cổ điển

LXV được biết tới như là một phiên bản nâng cấp và hoàn thiện của LX, mang lại vẻ đẹp quyến rũ, thời trang hơn và cổ điển hơn.

Phần thân xe gần như không có sự khác biệt giữa LX và LXV, nhưng không vì thế mà LXV không tạo nên những điểm nhấn khiến người mua bỏ thêm tiền ra để sở hữu.

Đèn pha của LXV là loại pha rời gắn lên phần đầu xe, mang lại cảm giác cổ điển và tinh tế. Một kính chắn gió nhỏ được gắn ngay cạnh đèn pha, một vật trang trí ấn tượng nhiều hơn là khả năng chắn gió hay chắn bùn bẩn.

Cặp gương dài hơn LX và đua hẳn ra ngoài đưa chiếc xe về đúng dáng thanh lịch kiểu Ý, tất nhiên sẽ gây vướng víu đáng kể.

Mặt đồng hồ đậm chất cổ điển, ấn tượng và hấp dẫn, nhất là với những fan của Vespa hay xe cổ. Tay lái cũng là dạng cổ điển, đẹp và trang nhã.

Tay lái bên phải có nút đề và nút tắt/bật máy, không có nút tắt/bật đèn pha. Tay lái bên trái có đầy đủ các nút xi-nhan, còi, chuyển chế độ pha/cốt và nháy đèn pha passing.

Tay cầm được làm kĩ lưỡng hơn so với LX, tạo vẻ êm chắc và nịnh tay. LXV không có chỗ móc đồ dưới yên như LX, hộp để đồ phía trước tương tự.

Yên xe mềm, êm, vị trí hợp lý và là điểm nhấn đáng kể của LXV nếu so với LX. Phần yên vừa mang lại vẻ thời trang cổ điển khi tách rời yên trước và yên sau, vừa được bọc da cao cấp tạo độ mềm và êm ái cho người ngồi trước và sau. Vị trí ngồi cao hơn so với LX.

Giá để đồ phía sau được lắp thêm, chịu cân nặng 6kg và quan trọng hơn là vật trang trí khá quen thuộc với dân Vespa.

Nhìn tổng thể, LXV cao lớn và ấn tượng hơn so với LX, phù hợp với cả nam giới và nữ giới, nhất là những người thích những chiếc xe ga thời trang cao cấp thương hiệu Ý, mang dáng vẻ cổ điển nhưng vẫn có khả năng hoạt động của xe ga hiện đại.

Vespa LXV Việt có gì lạ? ảnh 1

Hoạt động tốt với động cơ 3V

Động cơ 3V đang là niềm tự hào của Piaggio, khi hãng này liên tục ứng dụng dòng động cơ này cho các mẫu xe của mình.

LXV lắp ráp tại Việt Nam, với động cơ 3 van, mang lại công suất tối đa 9,7 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm, phun xăng điện tử và làm mát bằng gió.

Nhìn chung, giống như các mẫu xe được trang bị động cơ 3V, LXV hoạt động khá nhẹ nhàng và êm ái với động cơ 125 phân khối. Xe tăng tốc khá tốt ở dải tốc độ thấp, và hoạt động tốt nhất ở tốc độ 50-60 km/h.

Vị trí ngồi cao khiến xe khá dễ để quan sát và điều khiển cũng như vào cua, tất nhiên vì kích thước bánh xe bé nên chớ dại phanh gấp khi điều kiện đường xá trơn trượt.

4 lít xăng chạy được khoảng 150 km/h, 3V có lẽ là động cơ tiết kiệm nhất của Piaggio cho tới thời điểm hiện tại.

Vespa LXV Việt có gì lạ? ảnh 2

Nhược điểm

Vị trí ngồi có lẽ là khá cao so với người Việt. Ngay cả những người có chiều cao trên 1,8 mét cũng không thể chống hết bàn chân nếu ngồi thoải mái và ngồi hết phần yên xe. Vị trí ngồi cao đi cùng với phần giá để đồ phía sau khiến người ngồi sau không dễ dàng để leo lên xe.

Nút tắt động cơ trên tay lái phải có lẽ là không cần thiết với LXV. Nút này hoạt động hiệu quả với nhiều mẫu xe, vì khi dừng đèn đỏ việc tắt máy sẽ tiện lợi hơn nhiều so với xoay chiều khóa. Tuy nhiên LXV không có nút tắt bật đèn pha, do đó đèn pha luôn sáng mạnh kể cả khi tắt động cơ bằng nút bấm này. Vì vậy nếu dừng đèn đỏ lâu, việc tắt bằng chìa khóa là đương nhiên nếu như bạn không muốn nhanh chóng làm cạn bình ac-quy.

Không tắt được đèn pha đồng nghĩa với việc chóa đèn của LXV luôn nóng, và phần ốp kim loại phía sau cũng nóng. Khu vực này khá nhạy cảm, vì nếu để trẻ con đứng phía trước xe, trẻ có thể bị bỏng khi chạm tay vào phần ốp kim loại phía sau đèn pha, một nơi rất dễ chạm vào.

Mặt đồng hồ cổ điển và đẹp nhưng không tiện cho lắm, nếu so với các đồng hồ trung tâm hiện đại. Không có đồng hồ báo giờ, LXV không tiện lợi bằng LX. Phần phát sáng trên mặt đồng hồ chỉ phát sáng phần vạch tốc độ, còn con số chỉ tốc độ gần như là tối om, khiến người lái dù nhìn vào nhưng vẫn phải ước lượng tốc độ mình đi được, thay vì có thể dễ dàng quan sát con số chỉ tốc độ.

Gương đẹp nhưng quá vướng víu, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc như Hà Nội hay TPHCM. Có lẽ sẽ không có nhiều người đủ kiên nhẫn sử dụng cặp gương này, mà sẽ tháo ngay khi mua hoặc thay một gương khác nhỏ gọn hơn.

Kết luận

Ngày trước để sở hữu một chiếc xe thời trang như LXV, bạn phải bỏ ra tới 122,8 triệu. Với sự phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường xe ga thời trang cao cấp, LXV lắp ráp tại Việt Nam có giá chỉ còn 73,9 triệu, hợp lý và dễ sở hữu hơn rất nhiều.

Tuy có vài nhược điểm nho nhỏ, nhưng LXV vẫn là chiếc xe ga thời trang, cao cấp, mang phong cách Ý cổ điển, mang công nghệ động cơ mới nhất của Piaggio, rất xứng đáng để được sở hữu.

Mức giá của LXV khiến nhiều người đang sở hữu Vespa LX cũng thèm khát muốn đổi xe, và tất nhiên là cả những người đang sử dụng xe ga của Honda, Yamaha muốn lên đời xe ga thời trang, sành điệu.

Theo Viết
MỚI - NÓNG