Động cơ 6 xi-lanh phẳng của Porsche nhận giải ‘Động cơ của năm’

Động cơ 6 xi-lanh phẳng của Porsche nhận giải ‘Động cơ của năm’
TPO - Porsche đoạt giải thưởng "Động cơ của năm" cho động cơ 6 xi-lanh phẳng, với động cơ 2.7 lít được sử dụng cho các mẫu xe Boxster và Cayman, loại dung tích động cơ 2.5-3.0 lít.

>Động cơ của năm: Ford số 1, Đức đông đảo

Tạp chí "Engine Technology International Magazine" của Anh đã trao giải thưởng cho các động cơ xuất sắc nhất trong 15 năm qua. Ban giám khảo đánh giá cao sự linh hoạt và thích ứng, hiệu suất và vận hành trơn tru của động cơ phẳng với dung tích nhỏ nhất từ Porsche.

Động cơ thể thao thừa hưởng từ động cơ 3.4-lít dựa trên nguyên tắc tinh giảm dung tích, cùng với hộp số PDK (Porsche Doppelkupplung) trang bị cho Cayman cung cấp 275 mã lực (202 kW) kết hợp với mức tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn NEDC 7.7 lít / 100 km (180 g / km CO2). Với công suất 101.6 mã lực / lít, động cơ 6 xi-lanh này vượt qua giới hạn kỳ diệu của động cơ với dung tích 100 mã lực / lít.

Đây là lần thứ tư động cơ phẳng Porsche đánh bại các đối thủ trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các động cơ tốt nhất trên thế giới. Năm 2007, động cơ 911 Turbo đã được công nhận trong danh mục của các động cơ với dung tích 3-4 lít. Năm 2008, động cơ phẳng tăng áp 3.6 lít với công suất 480 mã lực giành giải thưởng ở hạng mục động cơ dung tích mở.

Năm 2009, động cơ 6 xi-lanh 3.8 lít trang bị trên 911 Carrera S được vinh danh là "Động cơ mới xuất sắc nhất". Giải thưởng "Động cơ của năm" được bầu chọn bởi 87 nhà báo chuyên về xe hơi hang đầu đến từ 35 quốc gia và các động cơ được đánh giá qua các tiêu chí khác nhau. Cùng với sức mạnh động cơ, kết hợp với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, các đặc tính lái xe và sự tiện nghi, thì việc sử dụng các công nghệ tiên tiến cũng được đánh giá cao.

Lịch sử 50 năm của Porsche 911 đại diện cho 50 năm của động cơ 6 xi-lanh phẳng. Không chỉ đơn giản mang tính truyền thống, động cơ còn có ưu điểm về thiết kế phẳng, trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn.

Động cơ 6 xi-lanh phẳng luôn vận hành êm ái, và không tạo ra lực quán tính tự do. Ngoài ra, các động cơ được đặt theo chiều ngang đối diện rất phù hợp cho việc giảm tâm trọng lực. Các xi-lanh nằm ngang giúp làm giảm diện tích kết cấu của động cơ. Khi trọng tâm của xe càng thấp, thì nó càng thể hiện được rõ nét những đặc tính riêng của xe thể thao.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất cho các động cơ 6 xi-lanh phẳng của Porsche là mức tiêu thụ nhiên liệu thấp kết hợp với sức mạnh vượt trội. Hiệu quả về khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa xuất phát từ ý tưởng tổng thể cho tác dụng của xe thể thao. Động cơ được phát triển dựa trên nền tảng trọng lượng nhẹ một cách tinh tế so với các thể hệ trước, số vòng quay tối đa và công suất lớn sinh ra từ chu kỳ hoạt động hiệu quả của động cơ.

Những đặc điểm cơ bản này quan trọng trong việc quyết định phát triển động cơ 6 xi-lanh bố trí đối lập cho phiên bản 911 đầu tiên. Đó là nguyên nhân ra đời cho động cơ 6 xi-lanh phẳng làm mát bằng không khí với trục quay tối đa, và khả năng vận hành êm ái hơn so với trục cam ở mỗi bên.

Dung tích động cơ ban đầu dự kiến là 2 lít và và sau đó tăng lên 2.7 lít để tăng sức mạnh cho động cơ. Vào thời gian đó, không có chuyên gia động cơ Porsche nào có thể dự đoán rằng loại động cơ này sẽ được tiếp tục phát triển với cấu trúc nguyên bản của nó cho đến năm 1998 và cuối cùng là phiên bản động cơ 3.8 lít.

Đón đọc 50 năm lịch sử động cơ phẳng trên TPO.

Theo Viết
MỚI - NÓNG