Thị trường xe sang Việt Nam: 'Ai năng động hơn sẽ thắng'

Thị trường xe sang Việt Nam: 'Ai năng động hơn sẽ thắng'
"Càng nhiều dòng xe sang có mặt, khách hàng càng có nhiều lựa chọn. Nếu thị trường lớn hơn và nhiều 'tay chơi' hơn, ai năng động hơn, người đó sẽ thắng" - Tổng giám đốc Audi Việt Nam, ông Laurent Genet nhận định.

Người Việt xem xe rẻ, 'nghiến răng' mua xe đắt

Thị trường xe sang Việt Nam: 'Ai năng động hơn sẽ thắng' ảnh 1

- Triển lãm Vietnam Motor Show 2013 đánh dấu sự gia nhập thị trường Việt Nam của một số thương hiệu xe sang mới. Audi Việt Nam đánh giá như thế nào về việc ngày càng có nhiều hãng xe tham gia cạnh tranh tại phân khúc xe sang ở thị trường Việt Nam? Thị phần của Audi liệu có bị thu hẹp trước sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu mới?

- Toàn bộ thị trường đang phát triển, nên theo tôi, càng nhiều dòng xe sang có mặt sẽ càng mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Nếu thị trường lớn hơn và nhiều "tay chơi" hơn, ai năng động hơn, có nhiều cải tiến hơn sẽ đạt được những kết quả mình mong muốn.

Định hướng của Audi trong thời gian tới là sẽ nhập về Việt Nam những dòng xe nhỏ, ví dụ như dòng A3, để phục vụ phân khúc thị trường rộng lớn hơn ở phía dưới. Thương hiệu Audi đã nổi tiếng, khách hàng đã tin tưởng vào chất lượng, do đó chúng tôi có thể mở rộng phân khúc và danh mục sản phẩm.

Trong khi đó, những thương hiệu xuất phát từ phân khúc tầm trung, muốn vươn lên tầm xe sang sẽ luôn phải áp dụng những công nghệ mới nhất và tập trung vào phân khúc cao cấp nhất. Do đó, có thể nói Audi Việt Nam không chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ các thương hiệu mới trong phân khúc xe hạng sang.

- Tính đến thời điểm này của năm 2013, kết quả kinh doanh của Audi Việt Nam có điểm gì đáng chú ý?

- Năm nay là năm có kết quả kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay của Audi Việt Nam, một phần vì toàn thể thị trường Việt Nam tăng. Một lý do nữa, năm ngoái có những biến động khá tồi tệ. Lý do thứ 3 là tăng trưởng về mảng dịch vụ cũng thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng. Và quan trọng nhất, theo tôi, là việc Audi Việt Nam mới mở một showroom ở Hà Nội, nơi trước đây thuế trước bạ khá cao. Đến năm nay, biểu phí này hạ xuống giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong kinh doanh.

Trong năm nay, Audi Việt Nam cũng thường xuyên có những hình thức kích cầu hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013, chúng tôi đã giới thiệu chương trình khuyến mãi Trải nghiệm xe thể thao Audi tại Ấn Độ từ ngày 7 đến 10/12/2013, dành cho 36 khách hàng đầu tiên đặt hàng và thanh toán toàn bộ trong suốt thời gian diễn ra Vietnam Motor Show 2013 cũng như tại showroom của hãng ở Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi kỳ vọng ít nhất sẽ có được con số tối thiểu 36 khách hàng mới tại kỳ triển lãm năm nay, để có cơ hội mời họ sang Ấn Độ.

- Trong năm 2013 cũng xuất hiện thông tin Audi Việt Nam, dưới sự hậu thuẫn của Công ty Ô tô Á Châu, Liên Á Quốc tế và tập đoàn CFAO, là một trong những đơn vị tham gia giành quyền nhập khẩu và phân phối độc quyền hai thương hiệu Lamborghini và Bentley tại thị trường Việt Nam. Ông có bình luận gì về thông tin này?

- Về phía chúng tôi, nếu cung cấp được nhiều dịch vụ hơn, chất lượng tốt hơn cho khách hàng Lamborghinivà Bentley tại Việt Nam, đó quả là một điều rất tốt. Tuy nhiên hiện tại, đều đó vẫn chưa xảy ra.

- Để quảng bá thương hiệu, Audi Việt Nam thường chọn những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, ngôi sao bóng đá làm đại sứ cho các dòng xe của hãng. Mercedes-Benz Việt Nam cũng có cách làm tương tự. Vậy cách thức của Audi Việt Nam có gì đặc biệt?

- Tiêu chí đầu tiên được chúng tôi đưa ra là các đại sứ thương hiệu này phải đến với Audi trước, tức là họ chọn mua những dòng xe đó, rồi sau đó Audi Việt Nam mới đề nghị họ làm đại sứ cho hãng. Về cơ bản, tất cả các đại sứ của Audi Việt Nam trong thời gian vừa qua có tiếng tăm khá tốt, ổn định. Tất cả mọi đại sứ đều hợp tác với hãng trong một thời gian rất dài chứ không phải thay đổi thường xuyên. Thời gian gần nhất, dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Audi Việt Nam mới đây, tất cả các đại sứ đều quy tụ lại với nhau, thu chung bài hát “Đứa bé” để làm từ thiện.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô Việt Nam nói chung và dự doán của ông về ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam những năm tới?

- Nhìn chung thị trường đang phát triển, nên chắc chắn thị trường ô tô ở Việt Nam sẽ phát triển. Tuy nhiên, các hãng xe đang sản xuất ở Việt Nam từ nay cho đến năm 2018 phải đưa ra một quyết định tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam hay ngừng không đầu tư nữa. Có một số trường hợp, các hãng đã có nhà máy tại một số quốc gia Đông Nam Á hay các nước châu Á khác sẽ không tập trung phát triển vào Việt Nam nữa, nhưng vẫn có thể điều phối hàng hóa và có thể tận hưởng thuế ưu đãi hơn.

Để thị trường Việt Nam phát triển hơn nữa, chỉ có một cách là Việt Nam trở thành một nước để các hãng có thể vừa nhập xe, vừa sản xuất hay lắp ráp, tạo một môi trường tốt cho việc đó, vừa cung cấp cho thị trường trong nước, vừa có thể xuất khẩu ra các nước lân cận như Lào hay Campuchia. Hiện giờ, thị trường Việt Nam rất nhỏ, chỉ bằng 1/3 Malaysia và 1/4 Thái Lan. Chủ yếu trong thị trường này chỉ nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện để lắp ráp chứ không phải một ngành sản xuất, nên không tạo được giá trị gia tăng nhiều.

Theo Trithuc

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.