Chính thức quy định xe đạp điện không đi quá 25km/h

Chính thức quy định xe đạp điện không đi quá 25km/h
Theo Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014 quy định, xe đạp điện, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25 km/giờ.

Chính thức quy định xe đạp điện không đi quá 25km/h

> Hà Nội thu giữ 60 xe đạp điện không rõ nguồn gốc
Lo ngại xe đạp điện nhập lậu

Theo Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014 quy định, xe đạp điện, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25 km/giờ.

Suốt một thời gian dài xe máy điện được nhập lậu về Việt Nam và được lưu hành như xe đạp điện
Suốt một thời gian dài xe máy điện được nhập lậu về Việt Nam và được lưu hành như xe đạp điện.
 

Bộ trưởng Bô GTVT Đinh La Thăng vừa ký Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện. Quy chuẩn này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Theo đó, Bộ GTVT đưa ra Quy chuẩn quy định các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và phương pháp thử đối với xe đạp điện, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện.

Bộ GTVT cũng định nghĩa về xe đạp điện nhằm phân biệt với các loại phương tiện khác để khuyến cáo người sử dụng.

Theo đó, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25 km/giờ và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo Thông tư của Bộ quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đồng thời giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chuẩn này.

Ông Trần Kỳ Hình, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe đạp điện sắp tới sẽ được kiểm tra, thử nghiệm theo quy chuẩn mới được Bộ GTVT ban hành.

Chỉ có các loại xe đạp điện có vận tốc tối đa không lớn hơn 25km/h, công suất động cơ không lớn hơn 250W mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng”, ông Hình nói.

Theo ông Hình, Quy chuẩn này bao gồm các tiêu chí quan trọng để ngăn chặn các loại xe tương tự như xe đạp điện nhưng có công suất động cơ lên tới hơn 350W và tốc độ có thể đạt tới 40-50km/h tham gia giao thông.

Hiện nay, không có nước nào chấp nhận thiết kế xe đạp điện có tốc độ cao hơn 25km/giờ. Các xe có tốc độ cao hơn được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40 km/giờ tương đương xe máy dung tích 50cc”, ông Hình đánh giá.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho rằng, đối với các xe không phải là xe đạp điện (chạy với tốc dộ 40 km/h…) đã được người dân mua chạy rồi thì khi tham gia giao thông trước mắt lực lượng chức năng cần nhắc nhở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đảm bảo an toàn. Bởi, không thể hồi tố lôi xe ra kiểm tra và phạt được.

Để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu tràn lan xe máy điện núp bóng xe đạp điện, ông Giao cho biết, sau khi đã có quy chuẩn kỹ thuật của xe đạp điện, tới đây Bộ GTVT sẽ làm việc với các Bộ Tài chính, Công Thương… để có giải pháp quản lý.

Theo Vietnamnet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG