Aston Martin vén màn xe đua ‘thân thiện’

TPO - Hybrid Hydrogen Rapide S là mẫu xe đua đầu tiên chạy khí hydro nén, và có thể hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring mà không thải khí CO2.

Aston Martin vén màn xe đua ‘thân thiện’

>Aston Martin Rapide S: mạnh mẽ, 'ngầu' hơn

Aston Martin Hybrid Hydrogen Rapide S
Aston Martin Hybrid Hydrogen Rapide S.

Vài tuần trở lại đây, đã có thông tin Aston Martin đang chuẩn bị giới thiệu một phiên bản đặc biệt chạy khí Hydro của dòng Rapide, để tham gia thi đấu tại mùa giải năm nay của giải đua bền Nürburgring 24 giờ tại Đức.

Tới hôm 15/4, thương hiệu siêu xe nước Anh đã chính thức vén màn mẫu xe đua đặc biệt này, với tên gọi Hybrid Hydrogen Rapide S.

Aston Martin tuyên bố đây là lần đầu tiên một mẫu xe đua chạy khí hydro nén tại một giải đua chính thức có tầm cỡ, và cũng là lần đầu tiên sẽ có một mẫu xe hoàn thành một vòng đua mà không thải khí C02.

Hybrid Hydrogen Rapide S, được phát triển dựa trên mẫu sedan thể thao hạng sang Rapide S 2014, không hoạt động nhờ một hệ thống pin nhiên liệu hydro tiên tiến mà vẫn dựa vào một động cơ đốt trong V12 dung tích 6 lít.

Nhưng động cơ này được hiệu chỉnh để có thể chạy xăng, hoặc khí H2, hoặc hỗn hợp cả hai loại nhiên liệu, tương tự công nghệ của mẫu Hydrogen 7 của BMW ra mắt trong năm 2006. Vì Hydrogen Rapide S có thể chạy loại nhiên liệu thân thiện với môi trường nên Aston Martin tự coi đây là một mẫu xe ‘hybrid’, mặc dù không có sự hỗ trợ của mô tơ điện.

Với sự hợp tác của hãng chuyên về công nghệ khí hydro Alset Global, Aston Martin coi mục tiêu chạy một vòng đường đua Nürburgring Nordschleife mà không thải khí C02 là khả thi. Vì tại chế độ hoàn toàn chạy khí, động cơ sẽ đốt khí H2 kết hợp với O-xy trong không khí và thải ra nước (H20).

Aston Martin vén màn xe đua ‘thân thiện’ - ảnh 2

Vì khí hydro nén tại áp suất cao có thể gây nổ nên nhiệm vụ an toàn được các kỹ sư của Aston đặt lên hàng đầu. Có 4 bình chứa khí làm từ sợi các-bon siêu cứng trữ được tổng cộng khoảng 3,5 kg khí hydro nén với áp suất hơn 5.000 psi. Trong đó hai bình đặt gần người lái và 2 bình đặt phía sau xe.

Sự tham gia của Hybrid Hydrogen Rapide S tại giải đua Nürburgring 24 giờ cùng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm năm nay là năm thứ 100 ra đời thương hiệu Aston Martin. Và cũng là cơ hội để thử nghiệm công nghệ tiềm năng tại đường đua có tiếng là khắc nghiệt và đòi hỏi kỹ thuật cao vào bậc nhất thế giới này.

Cuộc đua Nürburgring 24 giờ năm nay khai màn vào dịp cuối tuần từ ngày 19/5. Đây là lần thứ 8 Aston Martin tham gia giải đua này.

Dịch

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá