Dấu ấn VinFast 2020: Từ người đi sau trở thành 'kẻ thách thức'

Dấu ấn VinFast 2020: Từ người đi sau trở thành 'kẻ thách thức'
“Kẻ thách thức” - tên gọi mà Đài Truyền hình Quốc gia Thuỵ Sỹ RTS từng dùng khi nói về VinFast - có lẽ là cách định nghĩa chính xác nhất về vị thế của hãng xe Việt trong ngành công nghiệp ô tô thế giới sau một năm rưỡi gia nhập thị trường.

“Người đi sau” mang mã gen kỳ tích

Tháng 10/2018, VinFast có màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Paris Motor Show, đánh dấu sự ra đời của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên. “Những gì VinFast đang làm quả thực là phi thường”, Chủ tịch AutoBest - ông Dan Vardie - đánh giá khi trao giải “Ngôi sao mới” cho VinFast dựa trên yếu tố thương hiệu và mẫu xe mới ấn tượng nhất.

“Ngôi sao mới” gia nhập thị trường Việt Nam khi miếng bánh thị phần đã nằm gọn trong tay các nhà sản xuất nước ngoài. Không những thế, tân binh VinFast còn phải đối mặt với rào cản tâm lý của chính người Việt - “đến cái ốc vít cũng không làm nổi”.

Dấu ấn VinFast 2020: Từ người đi sau trở thành 'kẻ thách thức' ảnh 1
 

Nhưng VinFast không chỉ phá vỡ “lời nguyền ốc vít” mà còn đưa ngành công nghiệp Việt lên một tầm cao mới: làm được những điều thế giới có thể làm, tạo ra những sản phẩm kết tinh cả trí tuệ và công nghệ đẳng cấp quốc tế.

Nhờ “DNA kỳ tích”, VinFast liên tục phá vỡ mọi kỷ lục của ngành công nghiệp ô tô thế giới: hoàn thành nhà máy và đi vào sản xuất chỉ sau 21 tháng xây dựng, ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy, có xe thương mại lăn bánh sau chưa đầy 2 năm…

Cũng từ những bước đầu tiên, “người đi sau” VinFast đã cho thấy sự khác biệt: không hy sinh chất lượng để lấy giá. Với nền tảng công nghệ châu Âu, tất cả các mẫu xe quốc tịch Việt đều xuất sắc vượt qua các bài kiểm thử khắc nghiệt để được chứng nhận an toàn cao nhất.

Với cách làm và hướng đi không giống ai, “ngôi sao mới” VinFast đã sớm được định vị trong tâm trí khách hàng là một hãng xe “an toàn và đẳng cấp”. Tổng thư ký ASEAN NCAP - ông Khairil Anwar Abu Kassi - cho rằng “VinFast đã góp phần thay đổi quan niệm của người Việt Nam khi chọn mua xe hơi” khi trao chứng nhận an toàn 5 sao cho 2 mẫu Lux và 4 sao cho mẫu Fadil hồi tháng 10/2019.

“Người đi nhanh” đột phá dẫn đầu

Khác với hình dung về một hãng xe non trẻ phải dò dẫm từng bước đi, VinFast chỉ mất một thời gian ngắn để làm thay đổi cục diện và cuộc chơi trên thị trường ô tô Việt Nam vốn do các thương hiệu ngoại nắm giữ. Hành trình chinh phục khách hàng của VinFast cứ bước sau nhanh hơn, cao hơn và xa hơn bước trước.

Dấu ấn VinFast 2020: Từ người đi sau trở thành 'kẻ thách thức' ảnh 2
 

Trước thời điểm có xe thương mại một năm, hãng xe Việt đã lập kỷ lục khi tiếp nhận 10.000 đơn đặt hàng. Đến tháng 11/2020, tức là chỉ sau 18 tháng chính thức gia nhập thị trường, VinFast đã cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra với chỉ 3 mẫu sản phẩm (chưa bao gồm VinFast President chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc). Đây là điều chưa từng có tiền lệ bởi ngay cả những hãng xe tên tuổi dù “làm mưa làm gió” trên thị trường quốc tế nhưng trong những năm đầu vẫn phải chật vật chinh phục khách Việt.

Đến nay, Fadil đã trở thành “ông vua mới” của phân khúc A, trong khi cả hai dòng Lux đều không có đối thủ ở phân khúc sedan và SUV hạng E. Với kỳ tích lên ngôi số 1 ở tất cả các phân khúc tham gia, VinFast không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu vững chắc, mà còn giúp thị trường ô tô Việt xoay trục hoàn toàn, từ “lợi nhuận làm trung tâm” sang “khách hàng làm trung tâm”.

Chất lượng vượt trội, ưu đãi không giới hạn và đặc biệt là triết lý kinh doanh tử tế là chiếc chìa khóa giúp hãng xe Việt nối dài thêm kỳ tích, đạt tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong khi nhiều thương hiệu lao đao vì đại dịch Covid-19.

Hàng loạt chương trình tri ân cùng chính sách chăm sóc khách hàng mạnh tay mà VinFast liên tục triển khai không chỉ mang lại quyền lợi tối đa cho người dùng mà còn giúp xóa bỏ tiền lệ xấu “mua đứt bán đoạn” của thị trường ô tô Việt.

Nhờ sự tiên phong của VinFast, lần đầu tiên khách mua ô tô thực sự trở thành thượng đế, thành bạn đồng hành của nhà sản xuất. Cuộc chơi mới do VinFast khởi xướng cũng đã gây sức ép khiến các đối thủ cạnh tranh phải thay đổi và học theo. Khi thị trường trở nên lành mạnh hơn, người hưởng lợi nhiều nhất chính là các khách hàng. 

“Kẻ thách thức” của thị trường ô tô thế giới

Năm 2020, hành trình tăng tốc ngoạn mục của VinFast còn ghi dấu ấn với những bước đi chiến lược, khẳng định năng lực tự chủ về công nghệ và sản xuất, đón bắt các xu hướng mới nhằm hiện thực hoá mục tiêu bước ra toàn cầu.

Tháng 5, VinFast lần đầu chạy thử ô tô điện - “quả đấm thép” để hãng tấn công vào thị trường Mỹ. Tháng 6, hãng công bố thành lập Viện Công nghệ ô tô 2 tại Melbourne, cái nôi lâu đời của ngành công nghiệp ô tô Australia. Tháng 9, VinFast công bố mua lại Trung tâm thử nghiệm ô tô Lang Lang, bang Victoria, Australia.

Cũng trong tháng 9, VinFast ra mắt mẫu SUV phiên bản giới hạn President, dòng sản phẩm mang tính biểu trưng cho đẳng cấp, chất lượng của ô tô thương hiệu Việt. Tờ Nikkei nhận định, VinFast President là một bước tiến nâng tầm thương hiệu của hãng xe Việt. “Họ muốn cho thế giới thấy rằng Việt Nam hoàn toàn có năng lực sản xuất ô tô hạng siêu sang”, Nikkei bình luận.

Trước đó, kênh truyền hình danh tiếng Discovery cho rằng “VinFast khiến thế giới sửng sốt” nhờ sở hữu công nghệ sản xuất xe của tương lai. CleanTechnica, chuyên trang về xe điện và năng lượng mới, nhận định VinFast đang đầu tư lớn vào xe điện, xu hướng giao thông của tương lai và những gì đang diễn ra đã chứng minh năng lực thực sự của hãng. Đặc biệt, Đài Truyền hình quốc gia Thuỵ Sỹ RTS  gọi VinFast là “kẻ thách thức” của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Vị thế dẫn đầu mà VinFast đạt được sau 18 tháng gia nhập thị trường tuy là kỳ tích nhưng không đến từ phép màu. Đó là kết quả của sự đầu tư bài bản, quyết liệt cùng những bước đi khôn ngoan, táo bạo. Nhưng quan trọng nhất, đó là “trái ngọt” cho khát vọng xây dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới của doanh nghiệp được xem là đại diện cho sức mạnh của nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á./.

MỚI - NÓNG