Dấu hiệu cho thấy lốc điều hòa gặp vấn đề

TPO - Theo thời gian, lốc điều hòa có thể bị hỏng khiến khoảng cabin khó chịu. Một số dấu hiệu sớm dưới đây có thể giúp chủ xe nhận diện được vấn đề này và có cách xử lý hiệu quả.
Máy nén, hay lốc điều hoà, là một trong những bộ phận quan trọng nhất đối với hệ thống điều hòa (AC) trên ôtô. Chịu trách nhiệm tạo áp lực và giữ dòng môi chất làm lạnh chảy trong ống dẫn, máy nén sẽ liên tục phải lặp lại chu trình đóng mở nên sẽ bị kém dần qua thời gian.
Nếu lốc điều hoà có bất kỳ vấn đề nào, các bộ phận còn lại của hệ thống AC sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi lốc điều hòa bị hỏng, thường sẽ có một số dấu hiệu giúp cảnh báo trước cho chủ xe.
Dấu hiệu cho thấy lốc điều hòa gặp vấn đề ảnh 1 Máy nén hỏng khiến điều hòa không làm lạnh bên trong ôtô được. Ảnh: CarGurus
1. Nhiệt độ khoang cabin cao hơn bình thường
Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy máy nén gặp vấn đề là hệ thống AC không thổi ra luồng khí mát như trước. Bộ phận này sẽ không thể điều chỉnh chính xác lưu lượng môi chất lạnh và do đó điều hòa sẽ không hoạt động đúng cách.
2. Máy nén phát ra âm thanh lớn
Nếu gặp vấn đề, máy nén thường sẽ có triệu chứng tiềm năng là kêu rất lớn lúc đang chạy. Giống với các bộ phận khác được truyền động năng từ động cơ, lốc điều hòa cũng có một số chi tiết bên trong và sử dụng vòng bi kín để quay. Bất kỳ chi tiết nào bị vỡ, hay các vòng bi bên trong bị hỏng hay kẹt đều có thể là nguyên nhân gây ra những tiếng ồn lớn. 
Vòng bi bị mòn sẽ gây ra những âm thanh rít cường độ cao, trong khi vòng bi bị kẹt sẽ tạo ra tiếng ồn hoặc dây đai truyền động sẽ kêu. Do sự phức tạp của quy trình lắp ráp và bản chất của máy nén, thường nhiều thợ sẽ thay thế luôn bộ phận này thay vì cố gắng sửa chữa.
3. Ly hợp máy nén không hoạt động
Dấu hiệu cho thấy lốc điều hòa gặp vấn đề ảnh 2 Ly hợp giúp truyền động năng để máy nén hoạt động. Ảnh: CarGurus
Một dấu hiệu khác cho thấy lốc điều hòa bị hỏng là bộ ly hợp của máy nén không quay được. Như bình thường, bộ phận này cho phép pu-li bắt và nhả với trục động cơ để nhận động năng cho máy nén khi cần thiết. Ly hợp có thể bị kẹt, khiến máy nén lúc nào cũng chạy hoặc nó có thể bị hỏng khiến máy nén không chạy được. 
Đôi khi, vấn đề chính xảy ra ở bộ ly hợp máy nén này, chủ xe có thể chỉ xem xét sửa chữa bộ phận này nhưng để chắc chắn và hiệu quả nhất, hãy thay thế toàn bộ máy nén.
Lốc điều hòa là trái tim của hệ thống AC. Nếu bộ phận này hoặc bất kỳ chi tiết nào khác trong hệ thống đang gặp sự cố, hãy đưa xe đến các garage hoặc xưởng dịch vụ ôtô để thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa một cách tốt nhất.
Theo Theo Autoblog
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.