Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C

Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C
TPO - Fiat vừa vén màn động cơ thế mới được chờ đợi từ lâu, có tên TwinAir do Fiat Powertrain Technologies phát triển. Mẫu xe đầu tiên của hãng được trang bị động cơ tăng áp mới là Fiat 500, đối với cả phiên bản 3 cửa và convertible.

Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C

động cơ Fiat TwinAir
động cơ Fiat TwinAir.

Fiat 500 và 500C sử dụng động cơ TwinAir mới được bán ra thị trường từ tháng 9 tới.

Động cơ xăng TwinAir 0.9L V2 mới được ứng dụng nhiều công nghệ mới như một turbin cỡ nhỏ, công nghệ tắt/khởi động tự động, hệ thống kiểm soát val MultiAir giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm hàm lượng khí thải bằng cách kiểm soát nguồn không khí vào trực tiếp thống qua hai val dẫn vào mà không sử dụng bất kỳ bộ điều chỉnh nào.

Fiat cho biết so với động cơ 4 xilanh cỡ trung có cùng công suất với TwinAir, động cơ mới này ngắn hơn 23%, nhẹ hơn 10%, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được cắt giảm tới 30%.

Có nhiều phiên bản TwinAir cho khách hàng tùy chọn có công suất từ 65 đến 105 mã lực, cùng với đó Fiat cũng lên kế hoạch giới thiệu động cơ hybrid, gồm động cơ xăng 2 xilanh kết hợp với mô-tơ điện.

Đối với hai mẫu 500 và 500C, động cơ xăng 0.9L sản sinh sức mạnh 85 mã lực tại dải tua động cơ 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145Nm tại dải tua 1.900 vòng/phút. Nhà sản xuất Italia này còn khẳng định so với động cơ 1.2L 8v, động cơ turto 85 mã lực mạnh hơn 23%.

Trang bị cùng với động cơ 0.9L 85 mã lực là hộp số sàn, giúp Fiat 500 có thể đạt vận tốc cực đại 173km/h và tăng tốc từ 0-100km/h trong 11 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,1 lít/100km, hàm lượng khí thải CO2 là 95g/km.

Những thông số này của Fiat 500 còn được cải thiện đáng kể khi động cơ TwinAir mới kết hợp với hộp số Dualogic của hãng, giảm mức nhiên liệu tiêu thụ xuống 4 lít/100km và lượng khí thải CO2 còn 92 km/h.

Ngoài ra, Fiat 500 phiên bản sử dụng động cơ TwinAir 85 mã lực, hộp số Dualogic còn được trang bị nút bấm Eco trên táp-lô cho phép lái xe dễ dàng lựa chọn hai chế độ lái khác nhau: Thông thường và chế độ Eco. Khi ở chế độ lái thông thường, xe có thể đạt lực mô-men xoắn cực đại 145Nm.

Với chế độ lái Eco, nhấn mạnh vào tiêu chí thân thiện với môi trường, mô-men xoắn được cắt giảm xuống 100Nm tại dải tua 1.750 vòng/phút để giảm tối đa lượng khí thải ra môi trường.

Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 2
Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 3
Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 4
Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 5
Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 6
Fiat trang bị động cơ TwinAir mới cho 500 và 500C ảnh 7

Theo Carscoop

MỚI - NÓNG