Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'?

TPO – Thiết kế hiện đại đẹp mắt hơn, mang động cơ đạt nhiều giải thưởng quốc tế, liệu Ford Fiesta EcoBoost lắp ráp tại Việt Nam, có làm nên chuyện với mức giá 659 triệu đồng.

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'?

> 'Săm soi' Ford Fiesta EcoBoost lắp ráp Việt Nam

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'? - ảnh 1

Ford mới nâng cấp dòng xe Fiesta của mình với thiết kế mới và động cơ EcoBoost. Động cơ này được nhắc đến từ khi Ford Focus phiên bàn toàn cầu về Việt Nam. Tuy nhiên vì nhiều lý do, Ford đã không mang dòng động cơ này về khi tung ra Ford Focus.

Động cơ EcoBoost nổi tiếng khắp toàn thế giới, 2 lần đạt giải động cơ của năm, được coi là cuộc cách mạng về động cơ của thế kỷ 21. Kích thước nhỏ gọn, dung tích nhỏ và được trang bị hệ thống tăng áp khiến EcoBoost luôn đạt công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với những động cơ dung tích lớn hơn.

Quá nhiều ưu điểm, nhưng có lẽ vì lo ngại chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam mà Ford đã phải kiểm tra rất kỹ trước khi mạnh dạn mang dòng động cơ này về Việt Nam với khởi đầu là Ford Fiesta và sau đó sẽ là Ford EcoSport-chiếc xe được chờ đợi nhất sẽ về Việt Nam năm 2014.

EcoBoost có gì

EcoBoost 1.0 lít mà Fiesta được trang bị, là động cơ có kích thước nhỏ gọn, có thể đặt vừa trên 1 tờ giấy A4. Trái ngược với kích thước, hệ thống tăng áp khiến EcoBoost dù chỉ có dung tích 1.0 lít nhưng lại có sức mạnh 125 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 170Nm. Con số này khiến nó trở thành động cơ có hiệu suất mạnh mẽ nhất trong số các dòng xe Ford hiện nay, nếu tính trên dung tích.

Động cơ EcoBoost trên Ford Fiesta lắp ráp tại Việt Nam
Động cơ EcoBoost trên Ford Fiesta lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài sức mạnh, EcoBoost có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá hiệu quả, ngang với các dòng động cơ tiết kiệm nhiên liệu mà Ford đang theo đuổi trên toàn cầu.

Trên đường thử, khó có thể tin đây là một động cơ có dung tích chỉ 1.0 lít, bởi nó có sức mạnh ngang ngửa với động cơ 1,6 lit hoặc hơn.

EcoBoost được trang bị trên chiếc Ford Fiesta mới, lắp ráp tại Việt Nam, và đi kèm là hộp số tự động 6 cấp Powershift.

Nội ngoại thất được nâng cấp

Cùng là phiên bản toàn cầu, Ford Fiesta thế hệ mới có những nâng cấp đáng kể về diện mạo, khiến nó hiện đại và bắt mắt hơn.

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'? - ảnh 3

Nhìn từ đầu xe, không khó nhận biết đây là một chiếc xe của Ford dù có che logo, bởi thiết kế lưới tản nhiệt hình thang ngược nổi bật. Bên cạnh đó là nắp capo vồng lên và cụm đèn kéo dài sắc lẹm và phần cản trước tinh tế tạo cảm giác mạnh mẽ.

Phía đuôi xe là cụm đèn hậu được thiết kế tinh tế, đi kèm là đuôi chắn gió tạo cảm giác thể thao cho Fiesta.

Nội thất gọn gàng và hiệu quả, thừa hưởng những ưu điểm của Ford Focus toàn cầu để tạo thành một chiếc xe hướng tới người lái với nhiều công nghệ hấp dẫn.

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'? - ảnh 4

Tuy vậy, không gian bên trong xe có phần hơi nhỏ hẹp, đặc biệt là hàng ghế sau. Không thể ngả ghế và chỗ để chân chật hẹp khiến người ngồi sau không mấy thoải mái nếu di chuyển đường dài.

Công nghệ và an toàn

Hệ thống chìa khóa thông minh được trang bị cho Fiesta, giúp mở cửa xe mà không cần cắm chìa khóa. Thêm vào đó là hệ thống khởi động bằng nút bấm Ford Power Start, tiện ích đã được trang bị trên hầu hết các dòng xe phân khúc B.

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'? - ảnh 5

Các kết nối Bluetooth, USB, AUX, jack cắm tai nghe đều được trang bị cho Fiesta, thuận tiện cho việc kết nối với điện thoại, nghe nhạc hay gửi tin nhắn.

Nổi bật hơn là công nghệ Ford SYNC được trang bị trên Ford Fiesta mới. Trước đây, Fiesta cũng có công nghệ điều khiển bằng giọng nói, nhưng không bằng công nghệ Ford SYNC trên Ford Focus mới. Vì vậy, Ford đã nâng cấp công nghệ nhận diện giọng nói của Ford Fiesta, khiến nó ngang bằng với công nghệ trên Ford Focus.

Ford SYNC cho phép người trên xe có thể điều khiển bằng giọng nói, qua đó thực hiện bật nhạc qua USB, Radio, gọi điện thoại… Công nghệ này tỏ ra chính xác hơn phiên bản trên Fiesta đời trước, đặc biệt trong việc nhận diện tên người để thực hiện cuộc gọi, giúp người lái hoàn toàn rảnh tay lái xe.

Tất nhiên vẫn có những sai sót khi nhận diện tên người là tên tiếng Việt, bởi phiên âm khác biệt. Nếu muốn hiệu quả nhất, hãy sử dụng “nickname” bằng tiếng Anh cho danh bạ để loại bỏ nhầm lẫn và khiến việc gọi điện bằng giọng nói dễ dàng hơn.

Fiesta EcoBoost được trang bị 7 túi khí, nhiều túi khí nhất trong phân khúc. Các công nghệ an toàn khác như hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay hệ thống cân bằng điện từ ESP và chống bó cứng phanh ABS.

Cảm biến lùi cũng được trang bị hỗ trợ lùi và dừng đỗ hiệu quả.

Nhìn chung công nghệ, tiện ích và an toàn trên Ford Fiesta là đầy đủ và có thể nói là nhiều nếu so với các dòng xe cùng phân khúc.

Ưu và nhược điểm

Như đã nói, ưu điểm đầu tiên của Ford Fiesta EcoBoost là động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Xe hoạt động mạnh mẽ hơn so với động cơ 1.5 lít, tạo cảm giác lái thú vị cho người điều khiển.

Ford Fiesta EcoBoost có gây 'sốt'? - ảnh 6

Xe cũng tiết kiệm nhiên liệu, với kiểu đi xe mạnh mẽ và cung đường hỗn hợp là khoảng 5,5 lít cho 100 km, và nếu đi tiết kiệm có thể thấp hơn.

Các công nghệ bên trong xe, đặc biệt là Ford SYNC khiến việc giải trí nghe nhạc trở nên hấp dẫn hơn và thực hiện cuộc gọi rảnh tay tiện lợi. Ngoài ra là cảm biến lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ việc điều khiển xe.

7 túi khí giúp tăng độ an toàn cho người ngồi trong xe trong trường hợp gặp tai nạn, tuy nhiên nó cũng khiến mức giá của Ford Fiesta EcoBoost bị tăng đáng kể, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của Fiesta.

Nhược điểm tiếp theo là không gian trong xe khá chật hẹp, đặc biệt là hàng ghế sau. Nếu người ngồi lái là người to lớn, vị trí phía sau người lái sẽ rất chật hẹp.

Khi lên dốc, động cơ EcoBoost đẩy vòng tua lên khá cao, từ 2.500 vòng/phút tới 3.000 vòng/phút, vì vậy nếu di chuyển đường đèo dốc, có lẽ động cơ này sẽ tiêu tốn không ít nhiên liệu. Có lẽ EcoBoost phù hợp hơn với điều kiện giao thông bằng phẳng cũng như đô thị nhiều hơn.

Mức giá sẽ là rào cản của Ford Fiesta EcoBoost tới người dùng. Mức giá 659 triệu không phải là cao nếu nhìn vào những công nghệ, động cơ mới và những gì chiếc xe mang lại. Tuy nhiên, dù sao Fiesta vẫn là một chiếc xe cỡ nhỏ thuộc phân khúc hạng B, mức giá ở tầm hạng C sẽ khiến nhiều người dùng phân vân.

Tóm lại, Ford Fiesta EcoBoost dành cho những người muốn sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn, chạy phố, tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ và an toàn. Nếu có những tiêu chí chọn xe trên, mức giá 659 triệu là hợp lý.

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng