Hãng xe Brilliance phá sản tại Trung Quốc do nợ nần

TPO - Công ty Huachen Automotive Group, chủ sở hữu hãng xe Brilliance, đã bị tòa án phán quyết phải tái cơ cấu phá sản do không thể trả được các khoản nợ.

Hãng xe Brilliance phá sản tại Trung Quốc do nợ nần
Thứ 6 vừa qua (20/11), Tòa án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương đã đưa ra phán quyết về việc Huachen Automotive Group (hay Brilliance Auto Group), công ty mẹ của Brilliance Automotive Holdings (một phần liên doanh của BMW tại Trung Quốc), sẽ tiến hành tái cơ cấu phá sản.
Như chủ nợ Gezhi Automobile Technology tuyên bố, các khoản nợ của Huachen đã vượt quá tài sản của công ty, đáp ứng yêu cầu phá sản. Nhưng công ty vẫn có thể tái cấu trúc theo phán quyết của tòa án.
Chưa đầy 1 giờ trước khi phán quyết được thông báo rộng rãi, Phó Chủ tịch Qi Kai của Huachen bác bỏ tin đồn phá sản trên Beijing News: "Tôi chưa bao giờ nghe nói về quyết định này và mọi công việc kinh doanh vẫn diễn ra như bình thường".
Gezhi Automobile Technology đã đệ đơn vào ngày 13/11 tới Tòa án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương đề nghị tái cơ cấu Huachen, cho biết nhà sản xuất ôtô quốc doanh này đã không hoàn trả khoản phí và lãi suất trị giá 10,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 36 tỷ đồng) vì họ đã vỡ nợ.
Huachen được thành lập vào năm 2002, thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc và có khoảng 47.000 nhân viên.
Hãng xe Brilliance phá sản tại Trung Quốc do nợ nần - ảnh 1 Liên doanh BMW Brilliance mang lại lợi nhuận lớn.
Công ty này đã vỡ nợ với lượng trái phiếu trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3.531 tỷ đồng) vào tháng trước và chỉ trả phần lãi mà không trả được phần gốc.
Tính đến cuối tháng 6 năm nay, Huachen có tổng tài sản khoảng 46 tỷ nhân dân tệ (khoảng 162.447 tỷ đồng) trong khi nợ phải trả của công ty lên tới 52,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 185.000 tỷ đồng) theo báo cáo kết quả kinh doanh bán thường niên.
Hiện tại, Huachen sở hữu 3 thương hiệu ôtô nội địa và các công ty con của nhà sản xuất này có thêm 2 liên doanh với các công ty nước ngoài - BMW và Renault.
Trong đó, Brillliance China Automotive có liên doanh 50:50 với tập đoàn BMW của Đức. Theo các báo cáo tài chính, đóng góp của liên doanh BMW Brilliance vào lợi nhuận ròng của Brilliance China đã tăng từ 3,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13.419 tỷ đồng) lên 7,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 26.839 tỷ đồng) từ năm 2015 đến năm 2019.
Huachen đã "sống" dựa vào lợi nhuận BMW Brilliance tạo ra trong những năm vừa qua. Nếu không có sự đóng góp của liên doanh này, BMW Brilliance đã lỗ lũy kế 3,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 12.360 tỷ đồng) từ năm 2015 đến năm 2019. Trong khi đó, khoản lỗ của công ty mẹ Huachen đã tăng từ 540 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.906 tỷ đồng) lên 1,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3.884 tỷ đồng) sau 5 năm. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận 26,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 94.996 tỷ đồng) từ BMW Brilliance đã giảm bớt áp lực cho Huachen.
Theo Reuters, BMW cho biết vào thứ 3 vừa qua (17/11) rằng thỏa thuận tăng cổ phần của họ trong liên doanh tại Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề nợ tại Huachen.

Cơn sốt xe Trung Quốc tại thị trường Việt: 'Nổ' về công nghệ, chất lượng chưa kiểm chứng

Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã rất nhiều lần có ý định vào thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. Mới nhất là MG và mẫu Beijing X7 của BAIC đều tỏ rõ ý định chinh phục thị trường Việt, khai thác thị phần xe phổ thông, giá dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng xe có tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” hay không đang khiến nhiều người băn khoăn.

Xe Ấn Độ áp đảo về giá, xe Trung Quốc 'hết cửa' ở Việt Nam?

Cả tháng 1/2020, Việt Nam chỉ nhập khẩu 10 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ nhưng kim ngạch lên đến 7,2 triệu USD, bình quân mỗi xe hơn 16,5 tỷ đồng chưa thuế. Trong khi đó, xe nhập từ Trung Quốc ngày càng èo ọt sau khi một số trường hợp bị dính bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp.

Hãng xe Trung Quốc sắp bán siêu xe điện sang châu Âu

Nhà sản xuất BAIC của Trung Quốc chuẩn bị tiến vào thị trường châu Âu với thương hiệu xe sang Arcfox; và sẽ bán ra các mẫu siêu xe và crossover điện trong thời gian tới.

Hãng xe Trung Quốc lập kỷ lục với đoàn diễu hành xe tự động lái

Gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư số tiền lớn vào công nghệ xe tự động lái, rõ ràng họ muốn "khoe" sự tiến bộ đó với toàn thế giới; và cách tốt nhất để làm điều đó là tổ chức một cuộc diễu hành đặc biệt.

Hãng xe Trung Quốc Zotye bán ôtô sang Mỹ từ năm 2020

Giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại đang nóng lên, hãng xe Zoyte của Trung Quốc đã thực hiện một bước đi táo bạo khi quyết định bán ôtô sang Mỹ.

Theo CGTN

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng