Honda Việt Nam nói gì khi 'thâu nạp' thêm nhiều đại lý xe máy?

TPO - Theo hãng xe Nhật, các đại lý ủy quyền là một thực thể độc lập nên việc làm đại lý cho hãng xe nào hay giá bán các mẫu xe máy đến tay người tiêu dùng thế nào hoàn toàn do những đơn vị kinh doanh này quyết định.

Trong cuộc gặp mặt báo chí đầu năm 2018, Tổng giám đốc của Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara đã có những chia sẻ đáng chú ý về thị trường ôtô, xe máy, đặc biệt là doanh số bán hàng, thị phần bên cạnh một số vấn đề khác của hãng này.

Ở mảng xe máy, Honda Việt Nam tiếp tục thống trị vị trí số một với doanh số bán hàng năm 2017 đạt 2,35 triệu xe, tăng 9% so với năm 2016. Tổng số xe tay ga được tiêu thụ của Honda Việt Nam là 1,35 triệu xe, tăng 13% so với năm 2016.

Mẫu scooter Honda Vision trở thành mẫu xe bán máy chạy nhất Việt Nam với hơn 470.000 chiếc bán ra. Điều này cũng giúp thị phần xe tay ga của Honda Việt Nam gia tăng đáng kể. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe số Honda đạt 902.000 xe, tăng 1% so với năm 2016.

Honda Việt Nam nói gì khi 'thâu nạp' thêm nhiều đại lý xe máy? ảnh 1 Tổng giám đốc của Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara.

Ngoài sự tăng trưởng về doanh số xe máy, một số vấn đề như việc thâu nạp các đại lý mới từng bán xe máy của hãng xe đối thủ hay giá bán các mẫu xe bị đội lên cao so với giá đề xuất cũng được ông Toshio Kuwahara chia sẻ.

Honda Việt Nam nói gì khi thâu nạp thêm các đại lý xe máy mới?

Với thị phần lớn nhất, không khó hiểu khi số lượng đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam cũng áp đảo so với phần còn lại. Hiện tại, tổng số đại lý xe máy của Honda Việt Nam là 767 đại lý. Trong năm tài chính 2017, hãng này mở mới được 24 đại lý trong đó "thâu nạp" thêm được một số đại lý từng bán sản phẩm cho hãng xe đối thủ. 

Theo ông Toshio Kuwahara, Honda Việt Nam là một trong những công ty "mẫn cảm" với quy định của pháp luật. Việc các đại lý xe máy từng bán sản phẩm của hãng xe đối thủ chuyển sang làm đại lý cho Honda Việt Nam có thể có những dị nghị từ bên ngoài nhưng không bao giờ có chuyện Honda đến nói với các đại lý ngừng bán xe đối thủ để bán sản phẩm của Honda.

Ngược lại, một số đại lý đang bán sản phẩm của đối thủ, vì phán đoán kinh doanh không muốn bán nữa nên các đại lý quay sang nộp đơn xin làm đại lý của Honda Việt Nam.

"Việc bán xe của hãng nào là của đại lý vì họ là một thực thể độc lập, không liên quan đến Honda Việt Nam. Chúng tôi cũng hiểu cảm giác của đối thủ cạnh tranh, có thể họ cảm thấy như thế nào đó. Tuy nhiên, tôi phải khẳng định không bao giờ chúng tôi làm trái luật", ông Toshio Kuwahara cho biết.

Đại lý xe máy tăng giá các mẫu xe có phải vấn đề?

Trước việc khách hàng phản ánh giá bán nhiều mẫu xe máy của Honda đặc biệt là các dòng xe tay ga bị đội cả chục triệu đồng so với đề xuất và tình trạng này diễn ra liên tục, Tổng giám đốc của Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara cho biết cũng giống như việc xin làm đại lý của các đơn vị kinh doanh, các đại lý ủy quyền là một thực thể độc lập và giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng được đại lý quyết định dựa trên nhu cầu thị trường.

Honda Việt Nam nói gì khi 'thâu nạp' thêm nhiều đại lý xe máy? ảnh 2 Theo Tổng giám đốc của Honda Việt Nam, giá xe bị đội ở các đại lý là một vấn đề.

Tuy nhiên, ông Toshio Kuwahara cũng nhận thấy việc đại lý tăng giá bán các dòng xe, kể cả xe máy và ôtô là vấn đề còn tồn tại. Hãng đã có các hoạt động khảo giá tại đại lý để xem các mẫu xe đang được bán trùng với giá đề xuất, hay vượt qua hoặc thấp hơn giá đề xuất bao nhiêu.

"Chúng tôi bao giờ cũng muốn khách hàng mua được xe với giá đề xuất vì như thế bản thân khách hàng và nhà sản xuất đều hài lòng. Tuy nhiên, có những lý do như cung thiếu một cách tạm thời, trong ngắn hạn. Chính vì thế, đối với xe máy, chúng tôi luôn nâng cao sản lượng, đặc biệt các dòng xe tay ga để đáp ứng nguồn cung", Tổng giám đốc của Honda Việt Nam bộc bạch.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 3,2 triệu xe. Honda Việt Nam vẫn là nhà sản xuất lớn nhất cùng doanh số hơn 2,35 triệu xe. Yamaha Việt Nam ở vị trí thứ 2. Một số hãng khác chỉ chiếm doanh số ít ỏi còn lại.

MỚI - NÓNG