Hyundai 'qua mặt' Honda và Toyota

Mẫu xe Genesis của Hyundai
Mẫu xe Genesis của Hyundai
TPO – Hôm qua, J.D.Power Asia Pacific chính thức công bố kết quả nghiên cứu “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam” năm 2011. Theo đó, Hyundai Thành Công giành vị trí quán quân với 875 điểm, vượt qua hai đối thủ đến từ Nhật Bản là Honda và Toyota.
Mẫu xe Genesis của Hyundai
Mẫu xe Genesis của Hyundai. Ảnh: Minh Đức

Trong năm thứ 3 thực hiện, nghiên cứu này khảo sát dựa trên 7 yếu tố tạo nên sự hài lòng của khách hàng khi mua xe mới (sắp xếp theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp) đó là: Quá trình giao xe; Thời gian giao xe; Quy trình bán hàng; Thủ tục giấy tờ; Nhân viên bán hàng; Cơ sở vật chất tại đại lý và Sự thỏa thuận.

Sau Hyundai là Honda (869 điểm) và Toyota (861 điểm). Như vậy, Hyundai đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi năm 2010 chỉ xếp thứ 3 (sau Toyota và Honda) với 847 điểm.

Chỉ số hài lòng của khách hàng đã tăng 20 điểm so với năm 2010, đạt trung bình 861 điểm năm 2011. Ngành công nghiệp ô tô đã cải thiện đáng kể so với năm 2010 ở cả 7 yếu tố, đặc biệt là Thời gian giao xe.

Năm 2011, Thời gian giao xe đã giảm còn 10 ngày so với trước kia là 16 ngày. Nghiên cứu này cho thấy chỉ số hài lòng ở những khách hàng nhận xe trong vòng 10 ngày (870 điểm) cao hơn so với những khách hàng phải đợi lâu hơn 10 ngày (835 điểm).

Nghiên cứu năm nay cho thấy đã có 67% khách hàng được đại lý mời lái thử xe, tăng 49% so với năm 2010. Chỉ số hài lòng ở những khách hàng này cao hơn so với những người không được mời lái thử xe.

Bảng xếp hạng do J.D.Power Asia Pacific nghiên cứu.
Bảng xếp hạng do J.D.Power Asia Pacific nghiên cứu. .

Trong số những chủ xe hài lòng với trải nghiệm mua xe tại đại lý, 53% nói rằng chắc chắn sẽ giới thiệu với bạn bè và người thân. Khả năng quay trở lại với thương hiệu ở những khách hàng này cũng cao gấp 3 lần. Ngược lại, 27% trong số những người không hài lòng nói rằng họ chắc chắn sẽ phàn nàn về đại lý.

Nghiên cứu còn cho thấy 7 trong số 10 người mua xe mới tại Việt Nam sử dụng internet để tìm kiếm các thông tin về các thương hiệu xe trong quá trình mua sắm. Người mua sử dụng internet thường có xu hướng tìm hiểu tất cả các thương hiệu và đại lý, trong đó 70% đi khảo sát ít nhất 1 đại lý khác (so sánh với 45% trong số những người không sử dụng internet).

Nghiên cứu về “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam” năm 2011 dựa trên phản hồi từ 900 khách hàng mua xe trong thời gian từ tháng 10-2010 đến tháng 6-2011. 

Theo Viết
MỚI - NÓNG