Hyundai Thành Công lùi giao xe, đại lý 'ép' khách trả thêm tiền?

TPO - Hyundai Thành Công thông báo kế hoạch lùi giao xe đến các đại lý với 3 dòng xe lắp ráp CKD và khách hàng mua một trong những dòng xe này phản ánh bị 'ép' trả thêm 15 triệu đồng để được nhận xe đúng hạn.

Ngày 8/1, Hyundai Thành Công gửi công văn đến các đại lý thông báo việc lùi thời gian giao xe cho các đơn hàng đã xác nhận trước ngày 31/12/2017. Ba dòng xe lắp ráp nằm trong diện này gồm SantaFe CKD, Elantra CKD và Tucson CKD. Thời gian giao xe dự kiến là trong tháng 1 và tháng 2.

Công văn của Hyundai Thành Công (HTC) nêu lý do của việc lùi giao xe là bởi tình trạng đình công bên Hàn Quốc kéo dài, gây ra sự thiếu hụt linh kiện sản xuất của nhà cung cấp Hyundai Motor cho HTC.

HTC lấy làm tiếc về việc giao hàng chậm và thông báo các đại lý có thể xem xét đề nghị đổi mẫu hoặc các loại xe sang những xe mà HTC đang có sẵn để được nhận xe sớm nhất.

Ngày 9/1, khách hàng H.T.T.H (Hà Nội) ký hợp đồng với đại lý Hyundai Lê Văn Lương mua chiếc Hyundai Elantra 2.0 AT 2017 lắp ráp CKD với đơn giá 655 triệu đã bao gồm 10% VAT. Thời gian giao xe dự kiến ngày 28/1. Ngày 25/1, khách hàng phản ánh việc đại lý yêu cầu phải trả thêm 15 triệu đồng để được nhận xe, tương đương giá xe 670 triệu chứ không còn 655 triệu như hợp đồng. Việc ép giá này khiến vị khách hàng khá bức xúc.

Hyundai Thành Công lùi giao xe, đại lý 'ép' khách trả thêm tiền? ảnh 1 Khách hàng mua một chiếc Elantra CKD bị ép phải trả thêm tiền để nhận xe.

Trao đổi với Tiền Phong, tư vấn bán hàng phụ trách hợp đồng của khách hàng mua chiếc Elantra này cho biết do Hyundai Thành Công thông báo lùi thời gian giao xe, đại lý Hyundai Lê Văn Lương phải lấy xe từ một đại lý khác để giao cho khách hàng. Giá bán của chiếc xe tại đại lý khác là 670 triệu nên Hyundai Lê Văn Lương phải để giá 670 triệu, tức chênh 15 triệu so với hợp đồng ký với khách hàng.

Nhân viên đại lý này cho biết việc dự kiến giao xe và chênh giá 15 triệu mới chỉ thông báo cho khách hàng qua điện thoại. Mặc dù vậy, đại lý muốn khách hàng đến cửa hàng để được trao đổi cụ thể hơn.

Trong khi đó, khách hàng mua chiếc Elantra CKD nghi ngờ về việc đại lý nói phải lấy xe từ đại lý khác để giao cho khách nên giá bị chênh. Đại lý muốn gặp trao đổi với khách hàng nhưng không nêu hướng giải quyết nên khách hàng từ chối.

"Việc đại lý thay đổi, đòi giá cao hơn so với thỏa thuận ban đầu là lợi dụng tâm lý của khách hàng muốn có xe trước Tết để đi. Trong khi đó, giá xe chính là yếu tố quan trọng khi khách hàng cân nhắc để lựa chọn nơi mua xe. Nếu biết rằng đại lý thay đổi giá so với thỏa thuận và chèn ép như vậy, khách hàng đã lựa chọn đại lý khác uy tín hơn để thực hiện giao dịch mua bán", vị khách hàng bày tỏ.

Khi được hỏi về công văn thông báo lùi thời gian giao xe và việc đại lý ép khách phải trả thêm tiền để được nhận xe, đại diện Hyundai Thành Công cho biết hãng thông báo lùi giao xe do nguồn linh kiện từ Hàn Quốc về chậm. Trong khi đó, việc đại lý ép khách trả thêm tiền để lấy xe là thỏa thuận giữa đại lý và khách hàng.

Trước đó, để cảnh báo người tiêu dùng về hiện tượng đẩy giá và vi phạm hợp đồng của các đại lý bán ôtô dịp sát Tết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng khuyến cáo khách hàng nên nắm rõ các quy định liên quan đến đặt cọc mua xe cũng như các trường hợp thay đổi giá xe tại thời điểm giao dịch.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015, nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

MỚI - NÓNG