Khách Việt tố xe tiền tỷ Honda CR-V bị cứng phanh khi dùng ga tự động

TPO - Mới đây, vụ việc chiếc Honda CR-V bị cứng chân phanh khi lái xe cố ngắt chế độ ga tự động Cruise Control tại Quảng Trị đã khiến nhiều người hoang mang. Vậy chi tiết lỗi ra sao và cách xử lý khi gặp tình huống này thế nào?

Vào ngày 1/6 vừa qua, Vụ việc được anh Hoàng Đăng Tùng (Quảng Trị) chia sẻ một nhóm facebook chuyên về Honda CR-V khiến nhiều người quan tâm. Theo đó, chiếc crossover của anh đang sử dụng chức năng ga tự động Cruise Control, khi dự định đạp phanh để ngắt chế độ này bỗng chân phanh khóa cứng khiến anh "tá hỏa".
Khách Việt tố xe tiền tỷ Honda CR-V bị cứng phanh khi dùng ga tự động - ảnh 1 Chiếc xe Honda CR-V bị lỗi bó cứng chân phanh khi ngắt ga tự động được.
Lỗi cứng phanh không quá xa lạ trên Honda CR-V
Trao đổi trực tiếp với anh Tùng, Tiền Phong được tường thuật rõ ràng hơn câu chuyện này: "Lúc đó, tôi đang chạy trên Quốc lộ 1A đoạn gần tới thành phố Đông Hà (Quảng Trị); chiếc Honda CR-V đang chạy chế độ ga tự động Cruise Control 90km/h thì có tiếng cạch và tiếng cảnh bảo vang lên. Ngay lập tức, tôi đạp phanh nhưng chân phanh cứng ngắc không nhúc nhích, dù tôi đã nhồi đến 3 lần".
Sau một số nỗ lực đưa xe vào lề đường thành công, anh cho biết: "Khi đó, nhìn trên bảng đồng hồ, các đèn báo động cơ System Check, đèn VSA, BB, Brake Hold, trợ lực lái, cân bằng điện tử đều sáng. Nhưng sau khi tắt máy và khởi động thì các đèn đó biến mất và chân phanh hoạt động lại được".
Đồng thời, anh cũng thông tin thêm về chiếc Honda CR-V của mình "còn bảo hành" vì "mua hồi tháng 4 năm nay, mới chạy được 2000 km" và mua từ một đại lý Honda tại Hà Tĩnh.
Tình huống diễn ra được camera hành trình trên xe ghi lại.
Trong khi đó, cũng có khá nhiều chủ xe chia sẻ về tình huống tương tự mà họ đã gặp phải khi muốn ngắt Cruise Control. Những người này cho biết xe của mình cũng bị bó cứng phanh khi đang đi trên cao tốc khi xe Honda CR-V của mình sử dụng ga tự động, nhưng một số may mắn hơn có thể rút chân về đạp mạnh rồi phanh sẽ sử dụng được, còn lại cũng có trường hợp bị y hệt như anh Tùng. 
Ngoài ra, khi liên hệ với kỹ thuật viên trưởng của một đại lý Honda tại Hà Nội, Tiền Phong được biết xưởng dịch vụ tại đây cũng từng tiếp nhận "một, hai khách hàng bị tình trạng tương tự".
Cách xử lý khi gặp trường hợp tương tự khi đang đi trên cao tốc
Kỹ thuật viên của một đại lý Honda ở Hà Nội giải thích: "Có thể lỗi do cơ cấu chấp hành hoặc điều khiển ra hơi chậm nên chân phanh bị cứng ở trạng thái cưỡng bức và tức thời", và đồng thời cũng gợi ý: "Người lái chỉ cần bỏ chân ra và đạp phanh lại là được". Anh cũng cho biết: "Bên đại lý, cũng theo chỉ dẫn của Honda Việt Nam, cập nhật lại phần mềm mới nhất cho hệ thống ECU để chấp hàng tốt hơn" và sau đó, "khách hàng cũng thấy ổn và chưa có vấn đề gì".
Tuy nhiên, đối với trường hợp của mình khi chân phanh bị cứng không thể đạp xuống, anh Tùng phải xử lý theo cách khác: "Tôi đã dùng lẫy chuyển số sau vô lăng để về các số thấp hơn để hãm xe lại. Sau khi cập lề được thì dùng phanh điện tử để dừng hẳn và chuyển cần số về P". 
Đây cũng là một cách khá tốt, và giúp xe dừng lại an toàn. Tuy nhiên, rất may mắn khi phía trước và sau anh khi đó không có ôtô hay vật thể nào khác; nếu không, việc xử lý sẽ phải khó khăn hơn và hậu quả sẽ còn lớn hơn.
Đại lý Honda có kết luận gì về lỗi xe Honda CR-V của anh Tùng?
Sáng nay (3/6), đại lý Honda ở Hà Tĩnh đã cử kỹ thuật viên đến tận nơi để kiểm tra và khắc phục. Theo đó, anh Tùng cho biết sau một thời gian kiểm tra và chạy phần mềm đọc lỗi, người này kết luận "do công tắc chân phanh".
Kỹ thuật viên đại lý Honda trả lời về lỗi xe Honda CR-V của anh Tùng.
Đồng thời, biện pháp xử lý được đưa ra là "reset và cập nhật lại phần mềm" nhưng "do máy tính của kỹ thuật viên có vấn đề nên xe của mình chỉ mới reset chứ chưa chạy được cập nhật"; do vậy, hiện xe của anh "vẫn nằm tại chỗ" chưa cho đi thử lại. 
Cuối cùng, vụ việc chiếc Honda CR-V của anh Tùng vẫn chưa được xử lý hoàn toàn, và phần xác định lỗi của xe được xác định cũng có phần khác biệt so với những trường hợp khác. Như chiếc xe của anh N.C. cũng bị cứng chân phanh nhưng đại lý ở Hà Nội xác định "lỗi ở bên trong bộ phận cảm biến chân phanh". Cùng với đó, vẫn còn nhiều trường hợp khác than phiền bị lỗi tương tự nhưng khi mang đại lý vẫn chưa xác định được lỗi cụ thể. 
Liên tiếp những "scandal" liên quan đến Honda CR-V đang khiến nhiều khách hàng tiềm năng hoang mang với mẫu xe này. Trong khi đó, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản và đồng thời cũng đứng đầu phân khúc crossover cỡ trung khi đạt doanh số 5.810 chiếc chỉ sau 4 tháng đầu năm 2019.

Vì sao đại lý 'giảm giá mạnh' cho Honda CR-V?

Honda CR-V là một trong những mẫu xe bị phản ánh về rất nhiều vấn đề trong năm 2018 nhưng vẫn liên tục tăng giá, còn trong thời điểm hiện tại bỗng nhiên có nhiều thuận lợi cho khách hàng mua xe.

Honda CR-V đồng loạt giảm giá, gây khó thêm cho 'đàn em' HR-V?

Mẫu CR-V đang được nhiều đại lý hỗ trợ tiền mặt và tặng thêm gói phụ kiện sau một thời gian chênh giá .Tuy nhiên, việc này cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số của crossover HR-V thuộc phân khúc thấp hơn.

Honda CR-V tiếp tục tăng giá thêm 10 triệu ngay đầu năm

Ngay đầu năm 2019, Honda CR-V đã được áp dụng bảng giá mới với cả 3 phiên bản và đều được tăng giá 10 triệu dù mẫu xe này đã trải qua năm 2018 "đầy sóng gió".

Honda thừa nhận có lỗi động cơ của xe CR-V tại Mỹ

Honda đã thừa nhận lỗi động cơ của mẫu xe này tại thị trường Mỹ và khẳng định sẽ sớm đưa ra cách giải quyết.

Khách hàng phản ánh Honda CR-V 2018 bị gỉ sét sau vài tháng lăn bánh

Mới về Việt Nam được vài tháng, nhưng mẫu Honda CR-V 7 chỗ bị khách hàng phản ánh về việc gỉ sét vòng đệm kim loại ở các vị trí nối của thanh giằng gầm xe.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường xe

Mới - Nóng

Khám phá