Lái xe đường đèo dốc cần chú ý gì?

TPO - Để tránh các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi di chuyển qua các đoạn đường đèo dốc, các tài xế cần tuân thủ quy định biển báo cũng như kỹ năng lái xe an toàn.

Thời gian gần đây, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra, đặc biệt tại các địa điểm là các đoạn đường đèo dốc ở khu vực phía Bắc hay miền Trung.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân cụ thể của từng vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ và ủy ban cũng mong muốn sớm nhận được kết luận nguyên nhân để tuyên truyền cho lái xe, phòng ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thái, những lái xe khách, xe tải đều là các lái xe chuyên nghiệp, thường xuyên chạy các tuyến đường đèo núi. Để tránh tai nạn, hơn ai hết, họ phải nâng cao kiến thức, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, đặc biệt trong các điều kiện khó khăn đèo dốc, trời mưa trơn, trời tối, hay đoạn đường che khuất tầm nhìn.

Đối với đường đèo dốc, lái xe phải tuyệt đối tuân thủ kỹ năng, lên dốc số nào, xuống số đấy. Nên đi số thấp, phanh bằng động cơ tránh rà phanh quá nhiều có thể gây mất phanh và gây tai nạn nghiêm trọng.

Lái xe đường đèo dốc cần chú ý gì? ảnh 1 Lái xe đường đèo cần tuân thủ biển báo, kỹ năng lên dốc, xuống dốc nhằm tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Trọng Thái, anh Nguyễn Phúc Tuấn - Đội trưởng đội xe của hãng xe Inter Bus Life (Hà Nội) cho biết kỹ năng lái xe và tuân thủ biển báo là những điều kiện lái xe cần tuân thủ khi di chuyển qua đường đèo dốc.

"Kinh nghiệm chung lái xe đường đèo dốc còn phù thuộc vào tình trạng mặt đường, tuy nhiên, quy tắc cơ bản của đi đèo dốc nhất là với các xe to, xe giường nằm là đi số thấp, tốc độ thấp, phù hợp với tình trạng của khúc cua. Tùy thuộc vào xe, chướng ngại vật, người lái nên lên dốc số nào thì xuống dốc số đó. Lái xe cần đi đúng phần đường, không chém cua và nên nhường đường cho xe dài, xe container vì các xe này mở rộng cua lớn và khi không nhường đường dễ xảy ra tình trạng khép cua, va chạm, thậm chí là tai nạn nghiêm trọng", anh Nguyễn Phúc Tuấn chia sẻ. 

Cũng theo anh Tuấn, khi đã đi đèo, lái xe buộc phải tuân thủ các quy định biển báo. Trước các điểm cua đều có chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm, ví dụ như cua vòng cung hay cua tay áo, cua chữ Z.

Về tốc độ, lái xe không nên đi quá tốc độ 40 km/h. Khi lên đèo, lái xe nên vào số 3, xuống đèo cũng số 3, nếu đi số 4 sẽ phanh nhiều, dẫn đến nóng má phanh, mất tác dụng của phanh.

Về mặt con người, phương tiện, tất các các phương tiện đều phải được kiểm tra kỹ trước khi vận hành. Mỗi lái xe khi lên xe cũng phải tuân thủ việc tránh uống rượu, bia và sức khỏe phải đảm bảo. Thời gian lái xe và nghỉ ngơi phải phân bổ hợp lý để giữ sức khỏe, tập trung khi lái xe.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.