Lái xe đường ngập nước: Đề phòng thủy kích

Lái xe đường ngập nước: Đề phòng thủy kích
TPO - Mỗi lần mưa lớn và úng ngập là một lần chiếc xe của bạn phải đối diện với hiểm họa lớn nhất: Thủy kích. Vậy thủy kích là gì?

> Kinh nghiệm lội nước cho xế hộp

Những người dân sống ở Hà Nội và TPHCM chắc chắn không còn xa lạ gì với cảnh xe máy và ô tô kéo nhau ra đường... lội nước sau mỗi trận mưa lớn.

Khi di chuyển trong đường ngập nước, nhất là mức ngập quá tâm bánh xe, nước rất dễ tràn vào ống hút gió, đây là nguyên nhân đầu tiên gây ra thủy kích.

Nước tràn vào ống hút gió sẽ khiến xe bị thiếu không khí – phần quan trọng trong hỗn hợp xăng – gió để động cơ hoạt động, và động cơ nhanh chóng chết máy.

Trong trường hợp này, nếu ta cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động trở lại, nhưng cái được hút vào động cơ để tạo thành hỗn hợp nhiên liệu không còn là xăng – gió nữa, mà là xăng – nước. Piston khi phải nén hỗn hợp chất lỏng xăng – nước đương nhiên sẽ không chịu được và khiến tay biên của piston bị cong.

Nếu tiếp tục khởi động liên tục, tay biên cong sẽ quá sức chịu đựng và bị gãy, và đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề nhất.

Tay biên bị gãy do hiện tượng thủy kích
Tay biên bị gãy do hiện tượng thủy kích.
Piston chọc vào gây xước ở xilanh động cơ
Piston chọc vào gây xước ở xilanh động cơ.

Chi phí để sửa chữa khối động cơ này tùy thuộc vào độ đắt tiền của chiếc xe. Rẻ nhất là vài chục triệu đồng cho tới vài trăm triệu đồng và hơn nữa.

Vậy nên, cần hết sức chú ý và không nên chủ quan khi lái xe trong điều kiện đường ngập nước.

Nếu bị chết máy, tuyệt đối không khởi động lại động cơ, hãy gọi ngay cứu hộ để giảm thiểu chi phí sửa chữa chiếc xe của bạn.

Để có thêm kinh nghiệm, hãy đọc bài viết “Kinh nghiệm lội nước cho xế hộp”.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG