Nghịch lý giá xe nội, xe ngoại

Nghịch lý giá xe nội, xe ngoại
TP - Trong khi hàng loạt loại ô tô nhập ngoại dòng cao cấp như BMW, Lexus, Audi, Acura, Mercedes... đã giảm giá gần 10.000 USD/chiếc thì các loại xe sản xuất trong nước “không thèm” giảm giá nhưng vẫn hết hàng.

Chiều 19/11, trong vai người đi mua xe, chúng tôi đến các đại lý Toyota tại TPHCM và được thông báo nếu đặt cọc bây giờ thì sớm nhất là tháng 3/2008 mới có xe. Hiện xe Camry 2007, Vios 2007 đang là những xe hút hàng nhất và đại lý nào cũng có ít nhất 100 khách hàng xếp hàng chờ.

Trong khi đó, Ford Everest máy xăng cũng phải tháng 3/2008 mới có xe, còn máy dầu thì xin đợi đến tháng 5/2008. Mercedes dòng C và Honda Civic có sớm hơn nhưng cũng phải 2 - 3 tháng nữa xe mới đến tay khách hàng. Riêng Captiva vẫn dẫn dầu danh sách bán chạy và hiếm hàng nhất vì sau khi đặt cọc, may ra tháng 11/2008 mới đến lượt nhận xe!

Nhiều đại lý còn không nhận đăng ký đặt cọc mà chỉ xin số điện thoại để báo sau vì không biết bao giờ mới có xe. Anh Nguyễn Hoàng T. phụ trách một đại lý Toyota cho biết: “Cty không tăng số lượng xe thì chúng tôi cũng bó tay dù khách hàng phàn nàn, thậm chí mắng vì thất hứa”.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên bán hàng đã gọi cho chúng tôi sau đó và khẳng định: “Có những người sắp được nhận xe nhưng không còn nhu cầu, nếu anh chịu chi một ít sẽ có xe trong vòng vài tuần nữa”.

Theo đó, muốn nhận Toyota Camry 2007 đầu tháng 12/2007 thì chi thêm từ 1.000 USD -2.000 USD/xe; Ford Everest nhận giữa tháng 12 chi thêm 1.500 USD. Còn nếu trả chênh 3.500 USD đảm bảo chậm nhất 25/12 có xe chạy...!

Theo ông Vũ Hoàng Long, chủ cửa hàng xe Long Phát (Q.5, TPHCM), “các hãng lắp ráp xe trong nước còn nợ khách gần 10.000 xe tính đến quý 1/2007 nên không chi thêm thì chỉ có nước ngồi chờ”. Và đây cũng là lý do chính khiến họ không cần giảm giá, gây bao phiền phức mà khách hàng vẫn phải chầu chực, nài nỉ mới mua được xe”.

Mặc dù đại diện các hãng xe ra sức thanh minh do công suất nhỏ nhưng nhiều khách hàng cho rằng việc phân phối xe nhỏ giọt của họ chỉ để biện minh cho lý do không giảm giá và gây sức ép không giảm thuế lên Bộ Tài chính.

Trên thực tế, ngoại trừ Mercedes vốn cung cấp những chiếc xe đắt tiền, 10 liên doanh lắp ráp xe ô tô chưa có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ giảm giá xe mặc cho dư luận phản ứng và các nhà nhập khẩu xe ngoại thi nhau giảm giá để hút khách hàng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 10/2007 theo thứ tự vẫn là Toyota Innova (1.320 xe), Honda Civic (518 chiếc) Captiva (440 chiếc)...

Nghịch lý giá xe nội, xe ngoại ảnh 1
Các loại xe lắp ráp trong nước không giảm giá nhưng vẫn có khách

Ngoài lý do trên thì Toyota, Ford, Honda... sẽ thiệt hại không nhỏ nếu giảm giá trong thời điểm thị trường đang khan hàng này. Ước tính với 5.000 xe đang nợ khách đến tháng 1/2008, Toyota  sẽ mất khoảng 5 triệu USD nếu giảm 1.000 USD/chiếc. Ford đã giảm nhiều lần trong thời gian qua và mới bán chạy gần đây. Honda có giá khá cạnh tranh và với công suất nhỏ khó có thể giảm hơn nữa nếu muốn đảm bảo lợi nhuận...

Ba “ông lớn” trên không giảm mà vẫn bán hàng chạy thì khó lòng trông chờ các hãng có thị phần nhỏ hơn giảm theo bởi tinh thần “đoàn kết” bấy lâu nay của các thành viên VAMA trong việc giữ giá xe.

Xe ngoại nhập chiều khách

Trong khi đó với quyết định giảm thuế xe ôtô nhập khẩu từ 70% xuống 60% của Bộ Tài chính, đã có hiệu lực từ 16/11, hàng loạt nhà nhập khẩu xe ngoại đã hoàn tất kế hoạch giảm giá xe.

Tại các cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu, xe có giá dưới 50.000 USD đã giảm từ 2.000 - 5.000 USD/chiếc, xe cao cấp trên 100.000 USD nhiều loại đã giảm đến gần 10.000 USD.

Ông Huỳnh Dư An, Tổng Giám đốc Euro Auto cho biết: “Lượng khách hàng đặt xe BMW ( sản phẩm chủ lực của Cty này - PV) tăng 30 - 50% so với tháng trước”.

Giám đốc một Cty nhập xe ngoại cho rằng: “Nhiều Cty nhảy vào kinh doanh, xe lại rất phong phú đa đạng, giá cả thuế má đều công khai rõ ràng cho nên ai không giảm giá thì chỉ ngồi chơi xơi nước”.

Ông này tính rằng, theo biểu thuế mới thì trung bình mỗi chiếc xe nhập sẽ giảm giá khoảng 6% và như vậy thì “xe càng cao giá càng giảm nhiều, như xe 100.000 USD giảm 6.000 USD là đúng thôi”.

Như đã nói, mới chỉ có Mercedes thực hiện giảm giá xe lắp ráp trong nước. Sở dĩ Mercedes giảm giá vì sản phẩm của doanh nghiệp này đang phải cạnh tranh gay gắt với các mẫu Mercedes hay BMW  nhập khẩu.

Một số mẫu xe Mercedes nhập khẩu đợt này có giá giảm 5.000 - 10.000 USD nên bắt buộc giá xe lắp ráp trong nước phải giảm mạnh mới cạnh tranh được. Nhưng một nguồn tin  cho biết, lợi nhuận của Mercedes vẫn rất cao nên việc giảm giá không khó khăn gì với họ.

Hiện tại, Hải quan TPHCM có gần 100 xe cao cấp đang chờ thông quan với biểu thuế mới.

Ông Nguyễn Phú Minh, Phó Giám đốc Cty TNHH Long Minh dự đoán: “Với 60.000 - 70.000 USD, khách hàng có thể đặt một chiếc xe nhập ngoại không thua kém Camry 2007 là mấy, chỉ có điều họ còn ngại chính sách hậu mãi nhưng nhiều khách cũng chấp nhận giải pháp này thay vì chờ cả năm. Tôi tin nếu Nhà nước giảm thuế xe nhập 10 - 15% nữa thì các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ phải giảm giá thôi”.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.