Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái
TPO - Mặc dù hệ thống lái xe bán tự động đang rất được ưa chuộng, nghiên cứu mới đây khẳng định người lái xe nhanh chóng trở nên quá phụ thuộc vào tính năng này.

Được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ và AgeLab của Viện Công nghệ Massachusetts, nghiên cứu tập trung vào “sự chủ quan của người lái ” trên phương tiện được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến.

Một nhóm 20 người tình nguyện tham gia nghiên cứu, trong đó 10 người lái chiếc Range Rover Evoque được trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng. Mười người còn lại lái chiếc Volvo S90 được trang bị điều khiển hành trình thích ứng cũng như hỗ trợ thí điểm, chức năng định tâm làn đường.

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái ảnh 1
Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái ảnh 2 Chiếc Volvo S90 trong cuộc nghiên cứu được trang bị nhiều tính năng tự lái hiện tại

Theo nghiên cứu, có "rất ít hoặc không có sự khác biệt" về tần suất người lái xe có dấu hiệu bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng hoặc rời mắt khỏi cuộc hành trình khi đối tượng thử nghiệm lần đầu tiên.

Tuy nhiên, hành vi của họ đã thay đổi đáng kể trong một tháng vì "về cơ bản có nhiều khả năng để mất trọng tâm hay rời tay khỏi bánh xe khi sử dụng tự động hóa." Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy mức độ tự động hóa cao hơn tỉ lệ thuận tới mức độ chủ quan của người lái vì “tác động của hệ thống Cấp độ 2 của Volvo mạnh hơn tác động của riêng ACC, bộ phận điều khiển hành trình thích ứng.”

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS Ian Reagan cũng lưu ý “Những người lái xe có dấu hiệu chán nản sau một tháng sử dụng Pilot Assist cao hơn gấp đôi so với khi bắt đầu nghiên cứu. Bên cạnh đó, khả năng người lái bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng cao hơn 12 lần sau khi họ đã quen với cách hoạt động của hệ thống căn giữa làn đường."

Nghiên cứu tiếp tục phát hiện những người lái xe Evoque thường xuyên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, có nhiều khả năng bị phân tâm bởi điện thoại di động trong khi sử dụng công nghệ này. IIHS tiết lộ "xu hướng này ngày càng tăng mạnh khi họ đã quen với ACC."

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái ảnh 3 Hệ thống tự động của Evoque có khả năng khiến người lái chủ quan

Qua cuộc nghiên cứu, IIHS muốn khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo người lái chú ý và không "bị ru ngủ trong cảm giác an toàn sai lầm." Do đó, họ kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các tài xế để đảm bảo họ có thể kiểm soát hành vi trong vài tình huống nhất định."

Theo Theo Carscoops
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.