DMCA.com Protection Status

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái

TPO - Mặc dù hệ thống lái xe bán tự động đang rất được ưa chuộng, nghiên cứu mới đây khẳng định người lái xe nhanh chóng trở nên quá phụ thuộc vào tính năng này.

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái

Được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ và AgeLab của Viện Công nghệ Massachusetts, nghiên cứu tập trung vào “sự chủ quan của người lái ” trên phương tiện được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến.

Một nhóm 20 người tình nguyện tham gia nghiên cứu, trong đó 10 người lái chiếc Range Rover Evoque được trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng. Mười người còn lại lái chiếc Volvo S90 được trang bị điều khiển hành trình thích ứng cũng như hỗ trợ thí điểm, chức năng định tâm làn đường.

Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 1
Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 2 Chiếc Volvo S90 trong cuộc nghiên cứu được trang bị nhiều tính năng tự lái hiện tại

Theo nghiên cứu, có "rất ít hoặc không có sự khác biệt" về tần suất người lái xe có dấu hiệu bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng hoặc rời mắt khỏi cuộc hành trình khi đối tượng thử nghiệm lần đầu tiên.

Tuy nhiên, hành vi của họ đã thay đổi đáng kể trong một tháng vì "về cơ bản có nhiều khả năng để mất trọng tâm hay rời tay khỏi bánh xe khi sử dụng tự động hóa." Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy mức độ tự động hóa cao hơn tỉ lệ thuận tới mức độ chủ quan của người lái vì “tác động của hệ thống Cấp độ 2 của Volvo mạnh hơn tác động của riêng ACC, bộ phận điều khiển hành trình thích ứng.”

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS Ian Reagan cũng lưu ý “Những người lái xe có dấu hiệu chán nản sau một tháng sử dụng Pilot Assist cao hơn gấp đôi so với khi bắt đầu nghiên cứu. Bên cạnh đó, khả năng người lái bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng cao hơn 12 lần sau khi họ đã quen với cách hoạt động của hệ thống căn giữa làn đường."

Nghiên cứu tiếp tục phát hiện những người lái xe Evoque thường xuyên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, có nhiều khả năng bị phân tâm bởi điện thoại di động trong khi sử dụng công nghệ này. IIHS tiết lộ "xu hướng này ngày càng tăng mạnh khi họ đã quen với ACC."
Người lái có xu hướng chủ quan khi sử dụng hệ thống tự lái tiên tiến - ảnh 3 Hệ thống tự động của Evoque có khả năng khiến người lái chủ quan

Qua cuộc nghiên cứu, IIHS muốn khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo người lái chú ý và không "bị ru ngủ trong cảm giác an toàn sai lầm." Do đó, họ kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các tài xế để đảm bảo họ có thể kiểm soát hành vi trong vài tình huống nhất định."

Ôtô nào có phanh tự động tránh người đi bộ tốt nhất?

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) đánh giá khả năng bảo vệ an toàn cho người đi bộ của 16 mẫu ôtô cỡ trung phổ biến, xếp hạng cao nhất là 4 xe sang và 2 xe phổ thông.

Người Mỹ vẫn chưa tin tưởng phương tiện tự lái

Theo nghiên cứu từ Đối tác về Giáo dục phương tiện tự động (PAVE) tiết lộ, người Mỹ vẫn chưa hoàn toàn tin trưởng vào các loại hình phương tiện giao thông không người lái.

Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới sẽ có công nghệ tự lái

Mercedes-Benz C-Class thế hệ tiếp theo được thiết kế lại từ đầu với hệ thống truyền động Hybrid mới và công nghệ tự động lái tiên tiến.

Xe tự lái có thể phát triển thành công tại Việt Nam?

Một trong những xu thế phát triển của thị trường ôtô trên toàn cầu - "xe tự lái" - đã xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều việc cần làm để có thể giúp công nghệ này thành công thực sự.

Những lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết

Sau khi đã lựa chọn và đặt cọc, khách thuê xe sẽ nhận xe. Đây chính là lúc cần chú ý kiểm tra để có một chiếc xe ưng ý nhất để du xuân dịp Tết.

Theo Carscoops

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng