Nhờ quy định mới, ôtô nhập khẩu dễ vào Việt Nam

TPO - Trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ được gỡ một số nút thắt quan trọng giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ các nước trong khu vực.

Ngay dịp đầu năm mới, thị trường ôtô Việt Nam đã đón nhận tin vui khi Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2020, trong đó đáng chú ý có phần sửa đổi và bổ sung một số điều thuộc Nghị định 116/2017, văn bản đã ảnh hưởng và gây khó cho xe nhập khẩu trong hai năm qua.
Khoảng thời gian đầu năm 2018 chịu nhiều ảnh hưởng nhất khi các nhà phân phối ôtô không thể đưa được nhiều mẫu xe chủ lực về Việt Nam trong khi mức thuế nhập khẩu khi đó đã giảm về mức 0% đối với khu vực Đông Nam Á. Lý do cho điều này đến từ chính các yêu cầu được siết chặt theo Nghị định 116.
Nhờ quy định mới, ôtô nhập khẩu dễ vào Việt Nam - ảnh 1 Xe nhập khẩu được gỡ bỏ một số "nút thắt".
Hậu quả được thể hiện rõ qua tổng doanh số cả năm 2018 với lượng xe nhập khẩu giảm 6.2% so với cùng kì năm trước đó. Những hãng xe dựa vào các mẫu xe nhập khẩu đều giảm mạnh doanh số như Ford (14%), Lexus (38%),...trong khi nhiều hãng chủ yếu lắp ráp trong nước lại có chiều hướng tăng trưởng như Toyota (11%) và Thaco (7%). Đặc biêt, Honda đã nắm bắt được cơ hội và nhanh chóng đưa về mẫu xe hot của mình, giúp mức tăng trưởng doanh số đạt 123%.
Trong khi đó, với Nghị định mới được ban hành, những điều khó khăn nhất sẽ được giải quyết. Đầu tiên chính là việc bãi bỏ giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu. Đây là văn bản chứng nhận được cấp bởi cơ quan và tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, do đó đã gây ra không ít bỡ ngỡ cho các nhà máy sản xuất nước ngoài.
Một nút thắt khác cũng được gỡ bỏ chính là việc đánh giá kiểu loại với mẫu xe đại diện của các lô xe, khi hiện tại đã được kéo dài đến thời gian tối đa 36 tháng. Trước đây, tất cả các lô xe nhập khẩu về Việt Nam đều phải lấy đại diện một chiếc ra để đánh giá chất lượng, khiến khả năng vào thị trường nước ta dài hơn bình thường.
Do đó, nhờ Nghị định mới này, thời gian thông quan đối với xe nhập khẩu sẽ ngắn hơn so với trước, đồng thời thủ tục và yêu cầu đối với mỗi lô xe đưa về không phức tạp, Điều này sẽ giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng cũng có nguồn hàng dồi dào và không phải chờ đợi hàng tháng.
Ngoài ra, Nghị định 17/2020 còn bổ sung thêm việc tạm dừng hiệu lực, thu hồi Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô đối với "doanh nghiệp nhập khẩu và tạm nhập ôtô có phần mềm thiết bị định vị chứa bản đồ vi phạm chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Trong thời hạn 6 tháng, nếu doanh nghiệp khắc phục hoàn toàn vi phạm sẽ được xem xét hủy bó việc tạm dùng hiệu lực Giấy phép.
Nhờ quy định mới, ôtô nhập khẩu dễ vào Việt Nam - ảnh 2 Chiếc Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò".
Quy định này được đưa ra sau khi một số chiếc xe nhập khẩu bị phát hiện có chứa phần mềm định vị hiển thị "đường lưỡi bò" trên bản đồ vào khoảng cuối năm ngoái. Vụ việc này khi đó đã khiến cư dân mạng bức xúc. Sau đó, các cơ quan chức năng đã họp và đưa biện pháp xử lý cụ thể, tránh các trường hợp có thể xảy ra sau này.
Có thể thấy, sau thời gian dài gặp vướng mắc về nhập khẩu, các nhà sản xuất giờ đây có thể đưa những mẫu xe chiến lược về Việt Nam dễ dàng hơn với thuế suất 0% trong khu vực Đông Nam Á.
Trong khi đó, hiệp định định EVFTA cũng mới được ký kết giữa Việt Nam và châu Âu với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với ôtô sau 9 năm với ôtô phân khối lớn, 10 năm với các loại ô tô khác, 7 năm với phụ tùng ô tô, 10 năm với xe máy thường và 7 năm với xe máy trên 150 cm3. Người tiêu dùng Việt Nam đang tràn trề hy vọng được hưởng những chiếc xe chất lượng với mức giá hợp lý.

Số ít ôtô nhập khẩu, xe ý tưởng - điểm nhấn đáng xem ở VMS 2019

Triển lãm Vietnam Motor Show 2019 diễn ra trong bối cảnh ôtô nhập khẩu đang ngày càng nở rộ, điều đó lý giải vì sao các ngôi sao tại triển lãm năm nay là các mẫu xe mới được nhập khẩu từ nước ngoài.

Xe nhập khẩu ồ ạt tràn về, Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ ra sao?

Với việc thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu với ô tô và linh phụ kiện đã giảm theo lộ trình; xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt tràn về Việt Nam hơn 1 năm qua. 7-10 năm nữa, thuế ô tô nhập từ châu Âu cũng giảm về 0%. Các doanh nghiệp nội, liên doanh đang phải nghiên cứu các chiến lược phát triển mới để cạnh tranh với dòng xe nhập miễn thuế này.

Xe Ấn Độ nhập khẩu giá trung bình 14 tỷ đồng/chiếc, vì sao?

Khác với những năm trước, Việt Nam thường nhập khẩu xe giá rẻ từ Ấn Độ trị giá chỉ khoảng 200 triệu đồng (Hyundai Grand i10), thống kê Hải quan mới đây cho thấy trị giá xe nhập từ nước này về đã lên tới 14 tỷ đồng/chiếc.

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Lượng xe nhập khẩu tháng 1/2019 tăng gấp 47 lần so với cùng kỳ năm 2018. Với sự "trỗi dậy" của xe nhập khẩu được hưởng lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do, giới chuyên môn dự báo cạnh tranh trên thị trường sẽ khốc liệt hơn.

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng vọt lập kỷ lục năm 2018

Với 3.886 xe ô tô nhập khẩu, tuần qua là một trong những tuần có lượng ô tô nhập khẩu lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường xe

Mới - Nóng