Ôtô điện và Hybrid sản xuất ở Việt Nam rộng đường phát triển

TPO - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mới được Bộ Tài chính đưa ra nếu được Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ôtô lắp ráp nhiều mẫu ôtô thân thiện môi trường tại Việt Nam đặc biệt là xe điện và Hybrid.
Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 và Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016, và cũng lấy ý kiến của các cơ quan, đợi vị hữu quan để gửi lên Chính phủ. Trong đó có các điều khoản liên quan đến các loại xe điện, Hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí CNG.
Dự thảo này yêu cầu sửa đổi Khoản 6 Điều 1 và bổ sung điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 7a, đáng chú ý khi Bộ Tài chính đề nghị thêm các loại xe thân thiện với môi trường kể trên vào Chương trình ưu đãi thuế, với mức thuế nhập khẩu 0% cho rất nhiều linh phụ kiện ôtô.
Trong đó đã bổ sung các loại xe này vào các danh sách ưu đãi thuế: "Xe chở người từ 9 chỗ trở xuống thuộc nhóm 87.03", "Xe chở người từ 10 chỗ đến 19 chỗ ngồi thuộc nhóm 87.02 (gọi tắt là xe minibuýt)", "Xe chở người từ 20 chỗ ngồi trở lên thuộc nhóm 87.02 (gọi tắt là xe buýt/xe khách)", "Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa và xe chuyên dùng có động cơ thuộc nhóm 87.04 và nhóm 87.05 (gọi tắt là xe tải)".
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng quy định rõ ràng về điều kiện áp dụng: "Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi), xe ô tô chạy điện, xe Hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí thiên nhiên nén-CNG và đạt đủ sản lượng quy định tại điểm b.12 khoản 3.2 Mục I Chương 98 của Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này." 
Về cơ bản, nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung này được Chính phủ thông qua và áp dụng, sẽ mở đường cho việc lắp ráp nội địa các mẫu xe đang là xu thế trên thế giới như xe điện và Hybrid. Trong khi rất nhiều hãng xe có nhà máy sản xuất tại Việt Nam đang sở hữu những Toyota Prius, Nissan Leaf, Hyundai Kona EV...đang nổi danh trên thế giới; thì ở nước ta vẫn chỉ có một số lượng rất ít các ôtô loại này đang lưu hành và đều được nhập khẩu.
Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội dành cho VinFast khi hãng xe này đã công bố kế hoạch sản xuất xe buýt điện với sự hợp tác cùng Siemens vào tháng 8/2018, cùng với việc phát triển các mẫu ôtô điện đã được người tiêu dùng bình chọn trước đây.
Ôtô điện và Hybrid sản xuất ở Việt Nam rộng đường phát triển ảnh 1 VinFast ký kết hợp đồng hợp tác với Siemens.

Hiện tại, các ôtô được nhắc đến trong Dự thảo cũng đang có mức thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) thấp hơn so với các loại xe khác. Cụ thể, theo Luật số 106/2016/QH13 của Quốc hội, ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng sẽ nộp "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại", và ôtô chạy bằng năng lượng sinh học sẽ "bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại" chỉ sử dụng nhiên liệu.

Trong khi đó, ôtô chạy bằng điện có mức thuế TTĐB được chia theo số chỗ ngồi: Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%, loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%, loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%, loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.


MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.