DMCA.com Protection Status

Ôtô dưới 9 chỗ ngồi không bắt buộc lắp bình cứu hỏa

TPO - Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành gần đây đã bỏ quy định ôtô dưới 9 chỗ ngồi phải lắp đặt bình cứu hỏa trên xe.

Vào ngày 24/11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.
Đáng chú ý là Điều 8 của nghị định này đã có quy đinh cụ thể về việc bảo đảm an toàn PCCC cho phương tiện giao thông cơ giới.
Theo đó, quy định chỉ yêu cầu các "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định; vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy".
Mặt khác, những điều kiện cần đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ khác cũng được áp dụng nhưng chỉ dành cho các phượng tiên giao thông cơ giới đường bộ trên 9 chỗ ngồi.
Như vậy, các ôtô dưới 9 chỗ ngồi hiện không bắt buộc phải lắp đặt bình cứu hỏa, và điều này sẽ bắt đầu khi Nghị định số 136/2020 có hiệu lực thi hành - từ ngày 10/01/2021,
Nghị định mới được ban hành để thay thế Nghị định số 79/2014 trước đây, với quy định tất cả các phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên đều phải có phương tiện chữa cháy (bình cứu hóa) trên xe. Thực tế, quy định trên đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều khi đó.

Bình cứu hoả phát nổ trong ô tô

Đỗ chiếc xe ô tô dưới bóng cây râm mát nhưng khi ra mở cửa xe, anh Đ. bất ngờ phát hiện chiếc bình cứu hoả mini để trong xe đã phát nổ khiến xe hư hỏng.

Bình cứu hỏa mini phát nổ trong xe ô tô con

Ngày 20/2, một chủ xưởng sửa chữa ôtô ở Thanh Hóa cho biết, mới đây đã xảy ra một vụ nổ bình cứu hỏa trong chiếc ôtô của khách hàng mang đến sửa gây hư hỏng nhẹ.

Cảnh sát không được dừng xe chỉ để kiểm tra bình cứu hỏa

Cảnh sát giao thông chưa xử phạt xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi khi chưa trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng.

Bình cứu hỏa: Chưa có quy chuẩn, quản lý bằng gì?

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (gồm các chỉ tiêu kỹ thuật bắt buộc) về bình chữa cháy, các sản phẩm  này trên thị trường cũng chưa có tem nhãn của cơ quan quản lý.

Bắt buộc ô tô phải có bình cứu hỏa: Cả CSGT và tài xế đều lúng túng

Thông tư 57 của Bộ Công an quy định, từ ngày 6/1 ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy tùy theo từng loại. Tuy nhiên, tại một số địa phương, từ cảnh sát giao thông (CSGT) đến người dân đều lúng túng về việc trang bị cũng như xử lý đối với phương tiện chưa trang bị bình chữa cháy.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng