Ôtô sang NK: Đắt xe cũ, rẻ xe chính hãng

Ôtô sang NK: Đắt xe cũ, rẻ xe chính hãng
Việc áp mức giá tính thuế mới từ 18/10 của Tổng cục Hải quan không ảnh hưởng tới giá xe của các DN nhập khẩu ôtô có ủy quyền chính hãng.

Ôtô sang NK: Đắt xe cũ, rẻ xe chính hãng

Việc áp mức giá tính thuế mới từ 18/10 của Tổng cục Hải quan không ảnh hưởng tới giá xe của các DN nhập khẩu ôtô có ủy quyền chính hãng.

Những mẫu xe phải chịu thuế tăng là xe cũ nhập khẩu
Những mẫu xe phải chịu thuế tăng là xe cũ nhập khẩu.
 

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã điều chỉnh, bổ sung giá tính thuế đối với hàng trăm mẫu ôtô nhập khẩu, trong đó có rất nhiều xe siêu sang như Audi, BMW, Lexus... với giá tăng phổ biến 8.000 - 22.000 USD/xe so với giá cũ. Việc điều chỉnh có hiệu lực từ ngày 18/10/2012 được cho là sẽ khiến giá bán lẻ của các mẫu xe nhập khẩu tăng mạnh.

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị công ty Euro Auto Việt Nam - nhà phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam - cho biết, điều chỉnh trên của Tổng cục Hải quan không ảnh hưởng tới giá xe của các DN nhập khẩu ôtô có ủy quyền chính hãng.

Theo ông Thảo, với những xe ôtô mới nhập khẩu chính hãng, cơ quan hải quan căn cứ vào giá xe do chính hãng cung cấp để làm giá tính thuế nhập khẩu. Từ trước đến nay, Euro Auto nhập khẩu xe đều thực hiện như vậy và giá bán đến tay khách hàng đã được tính các loại thuế dựa trên giá xe do chính hãng cung cấp. Vì vậy, việc điều chỉnh giá tính thuế nhập khẩu lần này không ảnh hưởng tới giá bán xe BMW của công ty, ông Thảo nói.

Tương tự như vậy, các DN nhập khẩu xe chính hãng khác như Công ty cổ phần Liên Á quốc tế nhập khẩu chính hãng xe Audi hay công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu xe Yaris... giá bán sẽ không thay đổi so với trước.

Những mẫu xe phải chịu thuế tăng, đó là xe cũ nhập khẩu. Theo cách tính thuế dành cho xe cũ nhập khẩu ban hành từ tháng 8/2011 (Quyết định 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) thì xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD, trong đó X là giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu.

Với việc nâng giá tính thuế một số loại xe cũ thì theo tính toán, những mẫu xe này sẽ tăng giá mạnh bởi tác động của thuế chồng thuế đánh vào ôtô. Chẳng hạn, mẫu Audi Q7 cũ có dung tích xi lanh 3.6 lít đời 2007 đã qua sử dụng có giá tính thuế mới là 39.000 USD, tăng 8.000 USD so với trước, sau khi chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, sẽ khiến giá xe nhập về Việt Nam vào tăng khoảng 28.000 USD/xe so với trước. Đây là mức giá khá cao dành cho xe cũ, bởi với việc ban mức thuế nhập khẩu theo cách tính trên nhiều loại xe đã vượt mốc 100% và xe cũ từ lâu đã được cho là đắt hơn xe mới.

Ngoài xe cũ tăng giá thì những mẫu xe mới nhập về không chính hãng cũng bị đội giá khá nhiều.

Tháng 5/2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20/2011/BCT, quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô từ 09 chỗ ngồi trở xuống có hiệu lực (ngày 26/6/2011) yêu cầu DN nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền chính hãng, khiến nhiều DN thương mại không thể nhập được xe. Một số DN thương mại còn gặp cảnh hết sức éo le là hợp đồng đã ký trước đó, tiền đã chuyển cho bên bán mà xe không về kịp trước ngày 26/6/2011, không biết giải quyết như thế nào.

Trước tình hình này, mới đây, Bộ Công Thương đã quyết định nới Thông tư 20 cho phép các DN nhập khẩu xe đã ký hợp đồng, đã chuyển tiền cho bên bán mà xe chưa về kịp được hoàn tất các thủ tục và nhập xe về Việt Nam. Theo đó, các lô hàng nhập khẩu theo dạng này phải về cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 7/12/2012.

Sau khi Thông tư 20 được nới, những DN gặp phải vướng mắc trên đã tiến hành làm thủ tục để nhập xe. Tuy nhiên, với những xe về nước sau ngày 18/10 sẽ phải chịu giá tính thuế mới và theo tính toán, giá xe tăng khá mạnh.

Chẳng hạn xe ToyotaYaris mới đời 2009 nhập, trước đây có giá tính thuế 11.000 USD nay tăng lên 17.000 USD thì theo tính toán, sau khi nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,thuế giá trị gia tăng, giá xe sẽ tăng khoảng 17.000 USD so với trước lên khoảng 48.000 USD. Còn với mẫu xe Lexus GX 460 có giá tính thuế tăng cao nhất, thêm 22.000 USD so với trước lên 65.000 USD thì giá xe về tới Việt Nam sẽ tăng khoảng 68.000 USD nữa, lên trên 200.000 USD.

Theo một quan chức hải quan, việc điều chỉnh giá tính thuế đối với những mẫu xe trên là do các DN thương mại nhập xe thường khai giá thấp để giảm nộp thuế nhập khẩu. Ví như, mẫu xe Toyota Yaris trước đây các DN nhập chỉ khai giá nhập khẩu khoảng 8.000 USD/xe.

Bên cạnh đó, mức giá tính thuế mới đưa ra dựa trên giá khai báo của một số DN nhập khẩu, tức đã có một số DN nhập xe về khai với giá như vậy nên Hải quan phải điều chỉnh cho phù hợp. Cũng theo quan chức này, trên thị trường hiện đã có những chiếc xe Yaris mới bán với giá gần 50.000 USD.

Cơ quan Hải quan cũng cho biết, giá tính thuế mới nêu trên không tính cho tất cả các khu vực và năm sản xuất. Những mẫu xe nhập từ khu vực Đông Nam Á, với thiết kế và trang thiết bị khác hoàn toàn hoặc có năm sản xuất cũ hơn thì giá tính vẫn ở mức thấp. Chẳng hạn, xe Yaris mới nhập từ Đông Nam Á, hoặc có năm sản xuất từ 2008 về trước thì không phải chịu giá tính thuế này, nó vẫn chịu mức cũ là 11.000 USD. Chỉ những xe sang nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ... mới chịu các mức giá tính thuế mới như trên.

Trao đổi với một số DN nhập khẩu xe, họ cho biết những DN nào nhập xe sang từ khu vực châu Âu, Mỹ sẽ thêm phần khó khăn, bởi giá mỗi chiếc xe tăng thêm hàng trăm triệu đồng, trong khi thị trường ôtô Việt Nam đang suy giảm mạnh sẽ khiến cho họ khóc dở mếu dở. Hợp đồng đã ký, tiền đã chuyển không thể thay đổi được. Xe nhập về chưa biết có bán được không nhưng trước mắt phải bỏ thêm cả trăm triệu đồng để nộp thuế cho mỗi chiếc xe thì tất nhiên, khó khăn thêm chồng chất, nhập cũng dở mà không nhập cũng không xong.

Các DN than rằng thay đổi quá nhanh khiến họ không trở tay kịp và không biết sẽ phải đối phó như thế nào trong tình hình hiện nay. "Giá tăng cao đến vài trăm triệu thì thật khó bán, tuy rằng xe sang dành cho những khách hàng giàu có, nhưng không hề dễ bán, nhất là tình hình thị trường bi đát hiện nay, các hãng xe đều chịu sự suy giảm hoặc tăng trưởng thấp hơn năm trước", một DN nhập xe nói.

Một DN nhập xe cho biết với những lô hàng chưa đưa xuống tàu, thì có lẽ sẽ phải đàm phán lại với bên bán, mong được thay đổi không nhập những xe có giá tính thuế cao mà chuyển sang những xe có giá tính thuế thấp, nhưng thời gian không còn nhiều và cũng rất khó khăn.

Với DN kinh doanh xe cũ thì cho rằng giá xe cũ giờ đã quá cao, hầu như chẳng có khách hàng, vì vậy có tăng thêm cũng chẳng để làm gì. Chỉ khi nào có khách đặt hàng thì chúng tôi mới nhập, do vậy không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo VFF

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG