Siêu xe về ầm ầm, xe nhập bình dân giảm mạnh

Trong khi số lượng các siêu xe và xe siêu sang “khủng” lặng lẽ tăng, lượng xe nhập nguyên chiếc bình dân và trung cao cấp tiếp tục giảm mạnh.

Siêu xe về ầm ầm, xe nhập bình dân giảm mạnh

Siêu xe về ầm ầm, xe nhập bình dân giảm mạnh

Trong khi số lượng các siêu xe và xe siêu sang “khủng” lặng lẽ tăng, lượng xe nhập nguyên chiếc bình dân và trung cao cấp tiếp tục giảm mạnh.

Số xe nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái với chỉ 13.978 chiếc.

Trong khi các đại gia không ngại rút hàng chục tỷ sắm siêu xe, phần đông người tiêu dùng vì sợ phí nên hoãn mua xe
Trong khi các đại gia không ngại rút hàng chục tỷ sắm siêu xe, phần đông người tiêu dùng vì sợ phí nên hoãn mua xe.
 

Tình trạng đối nghịch trên ở thị trường xe nhập không phải là điều quá bất ngờ. Dù đã có nhiều biện pháp để siết nhập, các dòng xe cực kỳ đắt tiền vẫn tìm cách lách luật để về nước.

Trên thực tế, với các đại gia mê xe và có khả năng bỏ hàng chục tỷ đồng chỉ để thỏa mãn đam mê thì những yếu tố như thuế phí cao hay khả năng thu phí hạn chế phương tiện cá nhân không phải là các rào cản đủ mạnh để ngăn họ đưa xe “khủng” về nước.

Ngược lại, với phần đông các khách hàng bình dân và trung cao cấp, chi phí mua xe vốn đã là một gia tài nên khi phải gánh thêm hàng loạt thuế phí, việc quyết định tậu xe 4 bánh đòi hỏi nhiều cân nhắc, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Những điều này lý giải về tình trạng suy giảm mạnh dần đều của thị trường xe “nội” cũng như nhập khẩu.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc các loại trong tháng 6 chỉ đạt 1991 chiếc, giảm 18% so với một tháng trước đó, tương đương kim ngạch gần 48,7 triệu USD, giảm 9,3%.

Còn tổng lượng xe nhập trong 6 tháng đầu cũng chỉ ở mức 13.978 chiếc, trị giá 285,97 triệu USD, giảm lần lượt 58,8% và 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thị trường xe nhập bình dân và trung cao cấp 6 tháng đầu năm, các loại xe Hàn Quốc vẫn tiếp tục khẳng định ưu thế nhờ sự đa dạng và giá phải chăng với hơn 6.000 chiếc, chiếm 43%. Kế đến lần lượt là xe nhập khẩu từ Thái Lan (2.309 chiếc), Trung Quốc (2.101 chiếc) và Ấn Độ (993 chiếc).

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa trong nửa đầu năm nay cũng giảm 22% xuống chỉ còn gần 735 triệu USD.

Cùng chung thảm cảnh với ô tô, thị trường xe máy nhập cũng suy giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, tổng nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vào Việt Nam chỉ đạt 19.477 chiếc, tương đương kim ngạch 32,24 triệu USD, giảm 48,7% và 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những diễn biến kinh tế và chính sách hiện nay, thị trường xe máy cũng như ô tô khó có đột biến trong vài tháng tới.

Theo VTC

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá