<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong>

<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong>
Chiếc xe thông minh Rinspeed “Senso” 2005

Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ

Senso đã làm cả thế giới phải thán phục vì nó quá xứng đáng đại diện cho thế hệ những chiếc xe của tương lai, những chiếc xe làm được nhiều việc ngoài tưởng tượng của con người.

"Người lái là đối tượng mà một chiếc xe cần hướng đến, chứ không phải công nghệ". Đó là lời của Frank M. Rinderknecht - Lãnh đạo Rinspeeed - khi ông tiết lộ ý tưởng nền tảng đằng sau chiếc concept mới nhất của hãng - "Senso".

Chiếc xe "thông minh" này ra đời từ sự hợp tác giữa Cty thiết kế ôtô nổi tiếngRinspeed (Thuỵ Sỹ) và tập đoàn nhựa tầm cỡ thế giới Bayer MaterialScience. Senso đã làm cả thế giới phải thán phục vì nó quá xứng đáng đại diện cho thế hệ những chiếc xe của tương lai, những chiếc xe làm được nhiều việc hơn cả mong đợi.

Esoro Johannes Seesing - Chuyên gia thiết kế lão luyện của Bayer, người có công lớn trong việc cho ra đời Senso - cho biết: "Chúng tôi đang mang đến công trình nghiên cứu về xe tương lai. Và Senso chính là một bằng chứng nổi bật của những ý tưởng sáng tạo và tinh thần hợp tác hiệu quả".

<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 1
<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 2
<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 3
<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 4

Rinspeed Senso có thể hiểu được động thái sinh học của người lái và do đó có thể phản ứng tức thì để đưa ra hỗ trợ bằng cách thay đổi hình dạng, màu sắc, âm thanh và mùi vị. Ngồi trên xe, bạn có thể điều khiển tốt hơn, giải trí thoả thích mà vẫn tận hưởng cảm giác an toàn hơn bất cứ một chiếc xe hiện đại nào.

Chiếc xe còn làm được nhiều điều hơn nữa: có thể bay, bơi. Giờ đây thì chúng ta hoàn toàn tin rằng xe hơi có đủ 5 giác quan như con người: thị giác, khứu giác, xúc giác, thính giác, vị giác.

Toàn bộ dự án được phát triển trên một hệ thống cảm nhận cực kỳ phức tạp, tạo nên trái tim cho chiến xe này. Nó bao gồm rất nhiều thiết bị cảm biến có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tình tạng của người lái. Đầu tiên, một thiết bị biometric Polar quan sát và đo cử động sinh học của lái xe.

Camera “Mobile Eye” thu lại toàn bộ hành động điều khiển xe của người lái và khi nhận việc lái xe chuyển làn đường ra sao, mức độ thường xuyên của việc này, rồi cả tư thế ngồi lái ở những tốc độ khác nhau… Mọi dữ liệu được chuyển về máy tính HP, sau đó máy tính xử lý những dữ liệu này với sự trợ giúp của các thuật toán. Quá trình này cho phép máy tính nhận ra tình trạng tâm lý hiện tại của lái xe.

Từ những dữ liệu đã qua xử lý, Senso đưa ra rất nhiều tín hiệu khác nhau tác động vào ý thức của lái xe, giúp người này tập trung tốt hơn vào việc điều khiển. Cảm hứng thiết kế chiếc xe này bắt nguồn từ những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học về hiệu ứng tác động tình cảm gây ảnh hưởng đến quá trình điều khiển của con người. Trong chiếc “Senso”, tùy vào tình trạng của lái xe mà 4 màn hình LCD nhỏ siêu mỏng sẽ thay đổi màu sắc để kích thích (màu da cam/vàng), thư giãn (xanh/vilolet) hay trung lập (xanh lá cây) lái xe.

Có thể nói Senso được hoàn tất bởi công nghệ làm phim quang điện hiện đại do Bayer MaterialScience và Cty điện tử Thụy Sĩ Lumitec phát triển. “Smart surface technology” (công nghệ giao tiếp thông minh) chỉ dành cho các loại xe hạng sang, hứa hẹn sẽ tạo ra đề tài rộng mở cho các nhà thiết kế xe hơi. Chất liệu màu sinh động có thể được ứng dụng cho nhiều kiểu cách khác nhau mà không cần đến đèn điện tử hay đèn LED.

Ngoài việc tác động bằng hình ảnh, còn có hệ thống âm thanh kỹ thuật số do một máy tính đảm nhiệm. Chưa đủ, chiếc xe này còn phát ra mùi vị. Nước hoa (do Cty nước hoa nổi tiếng Voitino CWS cung cấp) được thổi vào nhờ các ô thông gió. Nước hoa có tác dụng làm lái xe cảm thấy thoải mái hơn và quên đi cảm giác mệt mỏi. Senso còn đưa ra tác động cơ học như làm rung ghế lái để đánh thức lái xe.

<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 5

Xem album

Rinspeed "Senso" – Kiểu dáng “kiến trúc” hiện đại

Senso không chỉ có những giá trị bên trong. Nó sẽ không được gọi là Rinspeed nếu thiếu kiểu dáng thiết kế cực đoan, thậm chí gây nhiều tranh cãi. Bên trong gồm những đường biên sắc cạnh, mặt trên xe thoáng tạo sự nổi bật cho người ngồi. Chiếc xe chỉ có 3 chỗ ngồi, lái xe ngồi ở vị trí trung tâm của hàng ghế trước, phía sau là 2 ghế ngồi Recaro, do các kỹ sư Ý thiết kế trên bộ khung do Xmobil cung cấp. Nội thất và ngoại thất sử dụng các bộ phận làm từ cácbon, tạo cho chiếc xe có cái nhìn “kỹ thuật” và cuốn hút. Các bộ phận này được làm bằng tay tại MP Design.

Hình dáng bên ngoài mượn từ kiến trúc mà con người đã tạo ra qua nhiều thế kỷ. Đuôi xe có kết cấu gồm 2 phần, làm người ta liên tưởng đến kiểu kiến trúc nóc dốc đứng và phần trũng sâu giữa các ngôi nhà trọc trời. Sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa những đường cong mềm mại và những đường biên sắc tạo cho chiếc xe một nét kiến trúc mang tính công nghiệp đầy cuốn hút.

Để có được những đường viền như vậy, các nhà thiết kế đã sử dụng rất nhiều loại chất liệu công nghệ cao. Thân xe được làm từ chất liệu có thể tái chế lại hoàn toàn. Kính lái kiểu dành cho xe siêu tốc được làm từ chất liệu cácbon cao phân tử cao cấp của Makrolon®, hơi giống với kiểu mặt tiền hiện đại của những ngôi nhà cao tầng.

Khả năng vận hành tốt nhất

<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 6
<span style="font-family: arial; font-size: 16px;">Rinspeed "Senso": Xe biết nghĩ</span></strong> ảnh 7

Với trọng lượng khá nhẹ 1385 kg, Senso mang theo động cơ 3,2 lít (động cơ của Porsche Boxter S) có thể chạy bằng xăng hoặc gas tự nhiên. Gas thiên nhiên là nguồn nhiên liệu sạch, do vậy tỷ lệ khí thải CO2 được hạn chế xuống còn dưới 30%. Động cơ dung tích 3,2 lít sản sinh công suất tối đa 250 mã lực tại vận tốc 6.200 vòng/phút, momen xoắn cực đại 300Nm tại 4.600 vòng/phút. Chiếc xe sử dụng hộp số tay 6 tốc độ hiện đại, tăng tốc từ 0 lên 100 km trong vòng 5,9 giây, vận tốc tối đa 250 km/h.

Khung gầm (chassis) do Cty KW automotive chế tạo, có thể điều chỉnh được độ cao độ cứng.

Hệ thống đèn của Senso là một trong những bộ phận chính trong loạt công nghệ hiện đại. Hệ thống này gồm 8 đèn, khi chúng cùng bật lên sẽ gây ra hiệu ứng ánh sáng khiến người ta có cảm giác như đang xem “Chiến tranh các vì sao”. Đây là sản phẩm do Cty Lighting Specialist in.pro. cung cấp. Ngoài ra hệ thống đèn thông minh này còn có khẳ năng tự động truyền tín hiệu báo khẩn qua mạng GSM trong trường hợp xảy ra tai nạn hay trộm cắp.

Điều đặc biệt ở Senso mà các xe khác không có được chính là thiết bị FBI Bio Drive, do Genesis Technology sản xuất. Thiết bị này có khả năng đặc biệt: lưu trữ toàn bộ dữ liệu về chủ xe, từ đó chỉ cho phép chủ xe điều khiển xe nhờ “mặc định” cá nhân mà không một ai khác có thể khởi động được xe.

Một chiếc xe có thể hiểu và lắng nghe người chủ của mình, chỉ có thể là Rinspeed Senso.

MỚI - NÓNG