Suzuki FX 125 - 'mơ ước' của dân chơi một thời

Suzuki FX 125 - 'mơ ước' của dân chơi một thời
Người chơi Suzuki FX 125 luôn tự hào vì mẫu underbone đi đầu trong công nghệ DOHC thời bấy giờ.

>Suzuki Viva: Đường về lắm gian nan
>Những mẫu xe Suzuki làm điên đảo dân chơi Việt
>‘Su xì po’, xe dân chơi nổi tiếng và tai tiếng thế nào?

Những chiếc FX 125 màu sắc
Những chiếc FX 125 màu sắc. Ảnh: Đức Huy

Suzuki FX 125 là một trong những mẫu xe huyền thoại một thời dần được hồi sinh bởi phong trào chơi xe trong giới trẻ lên cao thời gian gần đây. Có nhiều điểm nổi bật để FX trở thành niềm mơ ước của thanh niên khoảng 13-14 năm trước. Thiết kế underbone thể thao, giảm xóc monoshock, giàn đèn hình đĩa bay..., nhưng yếu tố nổi bật nhất trở thành niềm tự hào của người chơi FX là động cơ DOHC 125 phân khối cho thứ âm thanh phấn khích.

Ra đời khoảng 1997-2003, FX là mẫu underbone đầu tiên sử dụng động cơ DOHC (Double Overhead Camshafts) với hệ thống làm mát bằng két dầu. Dần dà với sự xuất hiện của những mẫu underbone thể thao sử dụng động cơ SOHC (Single Overhead Camshaft) như Yamaha Exciter, người chơi FX càng tự hào vì mẫu xế yêu quý đi đầu trong những công nghệ mới.

"Nhiều bạn chơi FX cũng cực đoan lắm, luôn coi DOHC của mình là nhất", Tiến Rtx, người chơi FX từ những ngày đầu tiên mẫu xe này xuất hiện chia sẻ. Theo Tiến, dù là động cơ nào cũng có những ưu và nhược điểm của nó, người chơi xe cần hiểu sâu sắc có để có cái nhìn khách quan nhất, không nên "mù quáng".

Đây cũng là lý do dẫn tới những cuộc tranh cãi nảy lửa của người chơi xe trên khắp các diễn đàn về tốc độ của các mẫu xe, đặc biệt là FX và Exciter. Tốc độ của mỗi chiếc xe không chỉ phụ thuộc vào kiểu động cơ DOHC hay SOHC mà còn phụ thuộc vào kết cấu thân xe, các công nghệ hỗ trợ và cả người thử xe, điều kiện đường thử.

"Mình tự hào vì FX lắp DOHC trước nhiều dòng underbone thể thao bây giờ, chứ không phải hơn thua nhau ở một vài lần test tốc độ, đó mới là tình yêu FX thực thụ", Tiến phân trần.

DOHC là công nghệ trục cam đôi, để phân biệt với SOHC là công nghệ trục cam đơn. DOHC bố trí hai trục cam trên đỉnh xi-lanh điều khiển các van hút-xả, số lượng van thường là 4. Trong khi đó SOHC sử dụng trục cam đơn, do đó số lượng van thường là 2 hoặc 3, cũng có thể là 4 nhưng cơ cấu sẽ phức tạp hơn nhiều.

Một chiếc FX 125
Một chiếc FX 125 "zin" trong đội. Ảnh: Đức Huy

Ưu điểm của DOHC là cho phép đặt xu-páp ở những vị trí tối hưu hóa khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm lại là tăng khối lượng hệ thống phân phối khí, kết cấu phức tạp và tốn nhiều công suất quay trục cam.

Khi ở tốc độ thấp, nếu hai động cơ cùng dung tích, cùng số lượng van, động cơ SOHC sẽ tạo được mô-men xoắn cao hơn DOHC, do đó mang lại khả năng gia tốc cao hơn. Nhưng khi tua máy và tốc độ lên cao lại là thời điểm DOHC phát huy tác dụng với những xử lý chính xác, hiệu suất cao hơn trong vận hành, cho công suất và mô-men xoắn lớn hơn.

Với kết cấu khung xe nhỏ bé, động cơ chỉ 125 phân khối, Suzuki đã đưa loại công nghệ DOHC lên FX 125 là một bước đột phá, bởi lẽ sự phức tạp của kết cấu chỉ thực sự phát huy tác dụng khi tốc độ lên cao, với những xe chưa hỏng hóc.

"Bệnh hay gặp nhất của FX 125 là chế hòa khí và bơm dẫn dầu", Thành Khai, thợ sửa FX lâu năm cho biết. Vào thời điểm FX 125 ra đời, thợ Việt Nam chưa tiếp cận kịp thời với những loại công nghệ mới nên thường không thể sửa chữa chính xác "bệnh" của xe, bên cạnh đó nếu bắt được bệnh cũng không có đồ thay thế do đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cần nói thêm để FX125 tự hào về DOHC phải kể đến sự góp sức của loại ống xả đặc biệt. Một số thợ kỹ thuật cho biết khi "phẫu thuật" thấy rằng trong ống xả có kết cấu 3 lớp vách ngăn bố trí đặc biệt tạo ra thứ âm thanh "viu viu" khi xoắn ga đầy phấn khích. Nếu sử dụng ống xả này lắp sang một số dòng underbone thể thao khác thì không thể tạo được thứ âm thanh đó.

"DOHC và ống xả của FX có thể gọi là tuyệt phối", Thành Khai nhận xét.

Hiện nay, công nghệ DOHC đã phổ biến hơn, đồ thay thế cũng phong phú, tạo điều kiện nhóm lửa cho phong trào chơi FX trở lại. Lượng xe FX hiện nay còn lại trên thị trường hầu hết đã sửa chửa do trải qua một thời gian dài. Những xe "zin" khá hiếm, thường đường người chơi săn lùng nhiều.

Các thành viên Xteam Hà Nội cho biết, chơi xe FX bây giờ tuy chưa phải là đồ cổ nhưng cũng đã cũ, do đó dù cho xe có bệnh tật thất thường cũng vui vì đó là cái "thú" của người mê xe.

"Chơi FX bây giờ không phải đơn thuần để test tốc độ hay quậy như dân tổ ngày xưa nữa, mà là một nơi để tụ tập những người cùng sở thích, đam mê về dòng xe một thời làm mưa làm gió, về những câu chuyện phía sau khối động cơ DOHC cùng tiếng pô viu viu xé gió".

 Theo Đức Huy
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG