Takata tiếp tục 'dính chàm' với lỗi dây đai an toàn

TPO - Sau vụ bê bối túi khí khiến hãng phải phá sản năm 2017, Takata đang tiếp tục dính một "vết nhơ" khác về vấn đề trên đai an toàn.

Vào thứ sáu (ngày 16/10), tờ Nikkei đưa tin về việc một đơn vị cũ của nhà sản xuất túi khí Takata đã cung cấp 9 triệu chiếc đai an toàn không đạt chuẩn cho các công ty ôtô ở Nhật Bản với dữ liệu thử nghiệm không chính xác có thể dẫn đến việc triệu hồi 2 triệu chiếc xe.
Trong tuần này, nhà sản xuất linh kiện ôtô Joyson Safety Systems (JSS) của Mỹ cho biết họ đang điều tra dữ liệu thử nghiệm đai an toàn trong 20 năm qua tại nhà máy Hikone của Nhật Bản - mua lại từ Takata vào năm 2018. Họ cho biết, đã có nhiều điểm không chính xác phát sinh từ trước khi thương vụ mua lại xảy ra.
Takata đã sản xuất 9 triệu đai an toàn không đạt chuẩn - ảnh 1 Takata tiếp tục gặp vấn đề về đai an toàn.
Trả lời Reuters, một quan chức phụ trách triệu hồi của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản chia sẻ: "Chúng tôi vẫn đang điều tra và chưa thể thông báo cụ thể số lượng đai an toàn gặp vấn đề".
Nikkei thông tin thêm, Takata đã thao túng dữ liệu thử nghiệm về độ chắc chắn của đai an toàn. Tờ báo này cũng cho biết nhà sản xuất linh kiện của Nhật Ban cũng gian lận dữ liệu thử nghiệm đai an toàn của ghế trẻ em, điều này có nghĩa hàng chục nghìn chiếc ghế trẻ em trên ôtô có thể gặp vấn đề bất cứ lúc nào.
Đại diện công ty Joyson phát biểu về ghế an toàn dành cho trẻ em: "Chúng tôi vẫn chưa rõ về vấn đề đứt đai an toàn hay bất kỳ tai nạn nào khác vào thời điểm này".
Vị quan chức tại Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho biết, kết quả cuộc điều tra sẽ được chia sẻ với các cơ quan giao thông ở những nước khác.
Những năm vừa qua, Takata đã dính vào một bê bối kính doanh tồi tệ nhất của Nhật Bản trong những năm gần đây sau khi thừa nhận việc chế tạo cụm bơm khí bị lỗi có thể phát nổ và văng các mảnh kim loại vào khoang cabin. Vấn đề này đã gây nên hàng chục vụ tai nạn chết người và gây ra một trong những vụ triệu hồi ôtô lớn nhất lịch sử ngành.
Vào năm 2017, Takata đã nhận tội về hành vi cung cấp kết quả thử nghiệm cụm bơm khí sai lệch cho khách hàng - các nhà sản xuất ôtô.
Theo Nikkei, chi nhánh JSS Nhật Bản đang là nhà sản xuất đai an toàn hàng đầu nước này với thị phần khaonrg 40% và cũng chiếm tới 30% thị phần trên toàn cầu.

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi gần 5.000 xe GLC vì lỗi đai an toàn

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo đợt triệu hồi khá lớn, dành cho gần 5.000 chiếc xe thuộc dòng SUV GLC ăn khách của hãng do lỗi liên quan đến dây đai an toàn.

Cận cảnh tai nạn khi không đeo dây đai an toàn

Vì chủ quan mà nhiều người đã không thắt dây an toàn khi ngồi trên ôtô và khi xảy ra tai nạn, hậu quả là nhãn tiền. Cùng xem clip dưới đây được quay qua camera hành trình gắn trên ôtô để thấy mức độ nguy hiểm khi không đeo dây đai an toàn.

Takata và những hợp đồng 'máu lạnh' ngành ôtô

Hơn 20 năm trước, các hãng xe gật đầu đồng ý để Takata cung cấp túi khí, và hiện tại khách hàng phải trả bằng mạng sống cho những hợp đồng này.

Xe Toyota lỗi túi khí Takata được thay thế ra sao?

Loạt xe Toyota gặp lỗi cụm bơm khí Takata cho túi khí hành khách phía trước sẽ được thay thế cụm bơm khí mới với thời gian thay thế khoảng 30 phút.

Honda đề nghị mua lại ôtô bị lỗi túi khí Takata

Chính quyền Australia đã cảnh báo hơn 33.000 chủ xe Honda "dừng sử dụng ôtô của mình ngay lập tức", và những chiếc xe này sẽ được nhà sản xuất Nhật Bản đề nghị mua lại.

Theo Reuters

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng