Thị trường ô tô: Nóng vì chạy thuế

TP - Trong khi doanh số bán ra của Hiệp hội các Nhà Sản xuất ô tô Việt Nam hai tháng đầu 2009 giảm một nửa so với cùng kỳ 2008, gần đây, thị trường đột ngột nóng, nhất là với dòng xe đa dụng có dung tích máy trên 2.000 phân khối, một phần là do chạy thuế.

Thị trường ô tô: Nóng vì chạy thuế

Tình hình kinh tế khó khăn vừa qua tác động mạnh đến thị trường ô tô trong nước, sự ảm đạm kéo dài suốt từ nửa cuối năm 2008 cho đến đầu năm nay. Bất chấp các hãng xe tung ra nhiều chiêu khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, thị trường vẫn không ấm lên bao nhiêu.

Trong hai tháng 1-2/2009, Hiệp hội các Nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ bán được 10.523 xe các loại trong khi, cùng kỳ năm ngoái, lượng xe tiêu thụ lên đến trên 21.000 chiếc.

Tất cả các hãng sản xuất đều bị sụt giảm doanh số, nhẹ nhàng nhất là đại gia Toyota mất 18 phần trăm, Honda mất 32 phần trăm, Ford sụt 37 phần trăm, GM Daewoo mất 39 phần trăm, nhưng mức sụt giảm kỷ lục thuộc về Vinacomin - Vinacoal mất tới 95 phần trăm với chỉ bán được vỏn vẹn năm xe trong hai tháng đầu năm.

Tuy nhiên, bước sang tháng 2/2009, tình hình bắt đầu có dấu hiệu biến chuyển tích cực. Tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên hiệp hội trong tháng hai đạt 6.671 chiếc, tăng đến 2.819 chiếc so với tháng trước. Trong đó có đến 12/16 hãng xe đạt được mức tăng trưởng về doanh số. Thậm chí đại gia Toyota còn bán được tới 1.646 xe, tăng hơn cùng kỳ 12 phần trăm (1.464 xe).

Điều đáng nói là trong khi mức tiêu thụ các dòng xe hạng nhỏ như Kia Morning, Toyota Vios, Chevrolet Spark, Honda Civic… sụt giảm thì dòng xe đa dụng trên 2.000 phân khối lại bán khá chạy. Hai tháng đầu 2009 Ford Việt Nam tiêu thụ được 518 chiếc Everest.

Tổng số xe Everest bán được kể từ khi Ford tung ra thị trường từ thời điểm tháng 5/2005 đến nay đạt hơn 11.000 xe. Ford ước đoán từ giờ đến hết tháng 3, số lượng xe Everest bán ra sẽ còn tăng mạnh hơn.

Tháng 1/2009, Toyota chỉ tiêu thụ được 665 chiếc Innova. Sang tháng 2/2009, con số này vọt lên 1.128 chiếc. Khi ra mắt chiếc Fortuner ngày 19/2, Toyota chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn bán khoảng 150 xe/tháng. Tính đến 7/3, có 229 chiếc Fortuner được giao cho khách hàng; người mua còn phải xếp hàng đến tận tháng sáu tới mới lấy được xe.

Sốt vì thuế

Triển lãm xe ô tô tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam Giảng Võ (Hà Nội)

Lý do khiến dòng xe đa dụng trên 2.000 phân khối bán chạy dễ hiểu là từ ngày 1/4 tới, khi Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt chính thức có hiệu lực, giá bán của các loại xe 6-9 chỗ ngồi đồng loạt tăng mạnh từ 12 – 23 phần trăm. Giá của các loại xe năm chỗ trở xuống có dung tích máy trên 2.000 phân khối cũng tăng, nhưng các loại xe dưới 2.000 phân khối lại được giảm giá do thuế giảm.

Do đó, loại xe đang bán chạy như Everest, Innova, Fortuner…chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Để tránh việc phải trả thêm một khoản đáng kể do xe tăng giá, do vậy, những ngày qua, khách hàng đổ xô đến các đại lý để mua xe.

Ford cũng chuẩn bị lắp ráp xe Ford Mondeo trong nước. Ông Pease thừa nhận, từ sau thời điểm 1/4 tới, tình hình có thể sẽ khó khăn hơn và việc tăng giá sản phẩm chủ lực Everest là không tránh khỏi.

Trao đổi với Tiền Phong, tân TGĐ Toyota Việt Nam Akito Tachibana dự đoán, năm 2009, doanh số của thị trường ô tô sẽ giảm ít nhất 20 phần trăm.

Ông Tachibana nói, việc điều chỉnh chính sách của Chính phủ đang gây bất lợi cho dòng xe 6-9 chỗ thông qua tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch trung và dài hạn của Toyota Việt Nam nói riêng và các hãng ô tô nói chung. Vì thế, Toyota bắt buộc phải xem xét lại toàn bộ các kế hoạch sản xuất và đầu tư của mình.

Trả lời câu hỏi Ford sẽ đối mặt với tình huống này như thế nào, TGĐ Ford Việt Nam Michael Pease cho biết, ông ý thức được Chính phủ Việt Nam muốn định hướng người tiêu dùng sử dụng tiết kiệm năng lượng. Nhưng hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp nhất để có sự thay đổi lớn như vậy và, theo ông, nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ đầu 2010 sẽ tốt hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá