Thị trường ôtô Việt sụt giảm mạnh trong tháng 2

TPO - Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt hơn 12.000 xe, giảm hơn 50% so với tháng 1.

Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 2/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng 1 và giảm 29% so với tháng 2/2017. Trong số 12.394 xe được tiêu thụ, có 8.660 xe du lịch; 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.
Với việc sụt giảm chung, doanh số bán hàng và thị phần của các hãng xe cũng giảm mạnh. Trong tháng 2, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt gần 3.000 xe, Ford Việt Nam là hơn 1.000 xe, xu du lịch của Trường Hải gần 3.800 chiếc. Một số thương hiệu khác cũng sụt giảm doanh số hơn một nửa so với tháng trước.
Thị trường ôtô Việt trong tháng 1 - ảnh 1 Thị trường ôtô Việt giảm mạnh trong tháng 2.
Trong tháng 2, ở mảng xe du lịch, Trường Hải chiếm hơn 30% thị phần, tiếp đến là Toyota Việt Nam hơn 23%, Ford Việt Nam là 8,7%. Một số hãng khác chiếm số ít thị phần còn lại như Mitsubishi, Suzuki, Honda hay GM Việt Nam.
Dù sụt giảm nhưng thị hiếu về chủng loại xe vẫn không đổi khi người Việt vẫn có xu hướng mua nhiều dòng xe sedan. Tiếp đến là các dòng xe MPV, crossover và SUV.
Ở phân khúc xe thương mại, các dòng xe tải nhẹ bán tốt hơn cả so với xe tải nhỏ, bán tải, VAN hay các dòng tải cỡ trung, cỡ lớn.
Trong khi đó, phân khúc xe sang có sự chênh lệch đáng kể về doanh số. Nhãn hiệu Lexus chỉ có 2 xe được tiệu thụ. Đối thủ Mercedes-Benz bán gần 300 chiếc. Một thương hiệu khác có sự vươn lên mạnh mẽ là Peugeot khi doanh số tăng vọt lên 285 chiếc.
Theo chia sẻ của một số chuyên gia về lĩnh vực ôtô, sở dĩ thị trường ôtô sụt giảm mạnh trong tháng 2 là bởi đây là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ nhiều. Ngoài ra, sự khan hiếm xe nhập khẩu và hạn chế về nguồn cung linh kiện khiến xe lắp ráp trong nước không sản xuất kịp để giao hàng trong tháng 2.
Mặc dù vậy, với việc nhiều nhà nhập khẩu đã đưa về nhiều mẫu xe nhập khẩu ASEAN, sản lượng lắp ráp trong nước đang không ngừng tăng, thị trường ôtô trong tháng 3 được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá