Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng: Vinfast là biểu tượng về ý chí, năng lực của người Việt

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng: Vinfast là biểu tượng về ý chí, năng lực của người Việt
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội chia sẻ, ông có mặt ở Cát Hải không phải để “xem” lễ khánh thành một nhà máy sản xuất ô tô, mà là để chứng kiến “giấc mơ đã quá lâu của người Việt Nam, nay mới trở thành hiện thực”. Một bước ngoặt mang ý nghĩa rất lớn đến nền công nghiệp ô tô của Việt Nam.

“Người Việt Nam chúng ta đang thật sự sản xuất ra những chiếc xe ô tô phẩm cấp đầu tiên của chính mình”, tiến sĩ Dũng bày tỏ.

Việc hoàn thành nhà máy có quy mô lớn và hiện đại hàng đầu thế giới chỉ trong 21 tháng là một kỉ lục chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô. Ông đánh giá thế nào về sự kiện này?

Hành trình thần tốc này của hãng xe Việt VinFast xứng đáng được gọi là “huyền thoại”. VinFast đã lập nên kỉ lục thế giới mới trong ngành. Ít ai tưởng tượng nổi một nhà máy có quy mô to lớn và quy trình sản xuất phức tạp như vậy lại có thể được xây dựng chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm.

Thời điểm mà VinFast chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt đã đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Việt Nam từ trước tới nay chỉ gia công lắp ráp và cố gắng từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa có cao đến bao nhiêu thì thương hiệu vẫn là của nước ngoài. Trong khi VinFast lại chọn cách đi đột phá để tạo ra sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt Nam ngay từ đầu. Đây là những chiếc ô tô do chính bàn tay người Việt sản xuất, người Việt làm chủ, người Việt đứng đầu chuỗi giá trị.

Công nghiệp ô tô là ngành đã có lịch sử trăm năm với hàng loạt các tên tuổi lớn của các cường quốc công nghiệp. Theo ông, điều gì sẽ tạo nên sức sống cho VinFast trên thị trường ô tô Việt Nam và thế giới?

Cạnh tranh tất nhiên sẽ rất quyết liệt. Tuy nhiên, cạnh tranh cũng sẽ tạo áp lực cần thiết để VinFast phải sáng tạo không ngừng. Trung tâm nghiên cứu phát triển được thành lập ngay từ đầu chính là sự bảo đảm quan trọng cho năng lực cạnh tranh của VinFast, để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quan điểm cũ cho rằng muốn sản xuất được ô tô thì chúng ta phải tự làm được hết các khâu. Đây cũng chính là lý do có ý kiến gán cho sản phẩm của VinFast là “hồn Việt, xác Tây”. Quan điểm của ông như thế nào?

VinFast bắt tay hợp tác với những hãng công nghệ hàng đầu là lựa chọn thông minh. Trong thời đại ngày nay không ai có thể tự mình làm lấy tất cả. Hơn thế nữa, tự mình làm lấy tất cả là sẽ thua cuộc. Đơn giản là vì không ai có đủ năng lực để làm tốt tất cả mọi việc, cũng như không ai có đủ quy mô để sản xuất với giá rẻ tất cả mọi thứ trên đời. Tận dụng thành tựu của thế giới và bổ sung giá trị của Việt Nam là cách làm đúng đắn của VinFast.

Cách làm thông minh như ông vừa nói đã tạo ra một cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chúng ta có thể thấy được điều gì từ dấu mốc này?

Tôi có mặt ở Cát Hải không chỉ để “xem” lễ khánh thành một nhà máy sản xuất ô tô. Tôi nhìn nhận sự kiện này của VinFast như một giấc mơ đã quá lâu của người Việt Nam, nay mới trở thành hiện thực. Một bước ngoặt mang ý nghĩa rất lớn đến nền công nghiệp ô tô của Việt Nam.  

VinFast có thể được coi là biểu tượng về ý chí và năng lực của người Việt. Cho dù nhiều khó khăn, thử thách vẫn đang chờ ở phía trước, thì một dấu mốc mới trong công cuộc kiến tạo một nền công nghiệp hiện đại đã được Vingroup xác lập.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.