Toyota trước những câu hỏi khó từ Quốc hội Mỹ

TPO - Chủ tịch Toyota Motor Corp, Akio Toyoda, có thể sẽ phải đối mặt với những chất vấn nặng nề trong phiên điều trần đêm nay tại Quốc hội Mỹ, sau khi hãng này thừa nhận buông lỏng tiêu chuẩn an toàn và không thể giải thích về những vụ tai nạn do tăng tốc ngoài ý muốn.

Toyota trước những câu hỏi khó từ Quốc hội Mỹ

Ảnh AP

Trong phiên điều trần 11h đêm nay, thứ tư (giờ VN) 24/2 dự tính được truyền trực tiếp trên kênh CNN, ông Akio Toyoda sẽ xin lỗi một lần nữa về vấn đề an toàn dẫn tới việc phải thu hồi hơn 8,5 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu và trách nhiệm trong những vụ tai nạn khiến ít nhất năm người thiệt mạng.

Cuộc trả lời của ông Toyoda trước Quốc hội Mỹ cùng những thông tin về cơn ác mộng ngày càng nặng nề của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới chiếm lĩnh hầu hết trang nhất báo chí tại Nhật Bản, nơi các chính trị gia công khai bày tỏ sự lo ngại về những thiệt hại tới tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thậm chí cả hình ảnh quốc gia.

Trong ngày đầu tiên của phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, Rhonda Smith, người lái chiếc xe thuộc mẫu Toyota Lexus bị tai nạn hồi năm 2006 khi đạt tới vận tốc 160km/h, cho rằng cả Toyota lẫn Ủy ban an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đều bỏ qua nhận định của cô về hệ thống điện của chiếc Lexus gặp vấn đề.

"Các người, Toyota, thật đáng hổ thẹn vì sự tham lam, và NHTSA cũng thật đáng xấu hổ vì không làm tròn trách nhiệm", Rhonda Smith nói trong nước mắt trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Quốc hội Mỹ.

Nhưng cuộc điều trần của Ủy ban Năng lượng và Thương mại hôm thứ ba diễn ra với những lời lẽ được cân nhắc và khá nhẹ nhàng. Còn ông Toyoda, cháu nội người sáng lập nên tập đoàn Toyota, có lẽ sẽ không được ưu ái như thế khi đối diện với Ủy ban Nội vụ và Cải cách chính phủ trong cuộc điều trần dự tính bắt đầu từ 11h đêm nay (24/2).

Khi lên nhận chức hồi tháng sáu năm 2009, ông Toyoda muốn tập trung hơn nữa vào chất lượng thay vì chạy theo số lượng, với mục tiêu giảm bớt sự ra mắt các mẫu xe mới và "trở lại với những mẫu căn bản".

"Tôi cho rằng chúng tôi phát triển quá nhanh so với khả năng sản xuất", ông Jim Lentz, một trong những giám đốc hàng đầu của Toyota Mỹ cho biết, "và điều quan trọng hơn chúng tôi dần xa cách khách hàng của mình".

Ông Lentz cũng thừa nhận 70% những đơn khiếu nại về vấn đề tăng tốc đột ngột vẫn chưa thể lý giải, ông nói: "Công bằng mà nói, có lẽ nhiều nguyên nhân dẫn tới sự cố này".

Khi cuộc khủng hoảng của Toyota ngày càng nghiêm trọng và gây ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh thương hiệu từng được coi là chuẩn mực về chất lượng, các vụ thu hồi xe để khắc phục lỗi cũng trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Hyundai Motor Co của Hàn Quốc tuyên bố ngừng bán mẫu sedan Sonata 2011 tại Mỹ vì lỗi có thể xảy ra đối với tay nắm của trước, và cho biết họ dự tính thu hồi 47.300 chiếc ô tô tại thị trường Hàn Quốc.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Ấn Độ, Maruti Suzuki India, với 54% cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn Suzuki Motor của Nhật Bản, cũng đang thu hồi 100.000 chiếc thuộc mẫu hatchback A-Star để khắc phục lỗi về bình chứa nhiêu liệu.

Hôm qua cổ phiếu Toyota tại thị trường chứng khoán Tokyo giảm 1,5%, tổng cộng giá trị thị trường của hãng đã bị giảm 1/5 kể từ khi tuyên bố mở rộng cuộc thu hồi xe hôm 21-1. Còn tại Seoul, cổ phiếu Hyundai cũng giảm 2,6%.

Nam Hoài
Theo AP/Reuters

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá