Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản

Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản
TPO – Tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản đang diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Toyota mang tới mô hình mặt cắt xe hybrid Prius.

>Khai mạc triển lãm công nghệ Việt – Nhật

Triển lãm này sẽ diễn ra từ ngày 4/9 tới 6/9, là sự kiện đặc biệt chào mừng 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Tham gia Triển lãm Công nghệ cao Nhật Bản 2013, Toyota trưng bày mô hình mặt cắt xe hybrid Prius với mục đích giới thiệu công nghệ Hybrid của Toyota cũng như việc ứng dụng thành công nghệ xanh này.

Prius là chiếc xe được tạo nên từ các công nghệ hiện đại, vô cùng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản ảnh 1

Prius – chiếc xe với ý nghĩa “đi trước thời đại” được trưng bày dạng mô hình mặt cắt, bao gồm một động cơ 1.8L, hệ thống truyền động, hệ thống làm mát EGR, máy bơm nước điện, máy nén khí, ống xả hệ thống thu hồi nhiệt, pin và thân xe tượng trưng bằng acrylic – những bộ phận chính giúp khách tham quan có thể hình dung hoạt động của hệ thống hybrid trên xe Prius.

Với việc trưng bày mô hình mặt cắt xe Prius này kết hợp với các hoạt động giới thiệu về công nghệ hybrid của Toyota, hãng thể hiện quyết tâm phát triển công nghệ xanh bền vững và thân thiện với môi trường.

Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản ảnh 2

Hiện nay, công nghệ hybrid được sử dụng trên xe Prius là cơ cấu gồm 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong với nhiên liệu là xăng như thông thường, còn động cơ điện hoạt động nhờ dòng điện tái tạo từ động cơ đốt trong hoặc từ nguồn pin trên xe.

Một bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào thì dùng động cơ điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong hoặc cả hai cùng lúc, nó cũng tính toán sự vận hành để tận dụng nguồn năng lượng dư thừa để nạp vào pin.

Công nghệ hybrid của Toyota có những ưu điểm nổi bật như: Tiết kiệm nhiên liệu, Lượng khí thải thấp , Vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo Chuyển động êm ái cho xe.

Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản ảnh 3

Chỉ môtơ điện được dùng để khởi động, và tốc độ chạy từ thấp đến trung bình.

Khi chạy thường, động cơ và môtơ cùng điều khiển bánh xe; năng lượng động cơ được chia giữa các bánh xe và máy phát điện, phần mà sau đó sẽ điều khiển hoạt động của môtơ. Sự phân bố năng lượng được điều khiển để tối đa hoá hiệu suất của xe hơi. Khi cần, máy phát sẽ tái nạp năng lượng cho ắc quy từ năng lượng dư thừa của động cơ.

Toyota khoe mô hình Prius tại triển lãm công nghệ cao Nhật Bản ảnh 4

Ắc quy cung cấp thêm năng lượng để hỗ trợ mạnh lực dẫn động, trong khi đó động cơ và môtơ tạo sự tăng tốc êm nhẹ, thoải mái.

Chiếc môtơ với công suất cao hoạt động như một chiếc máy phát điện có công suất cao được dẫn động bởi các bánh xe. “Hệ thống phanh tái sinh” thu hồi động năng thành điện năng, chính là năng lượng được dự trữ trong bộ ắc quy hiệu suất cao.

Theo Viết
MỚI - NÓNG