Toyota Việt Nam chậm trễ triệu hồi thêm hàng ngàn xe lỗi túi khí Takata?

TPO - Trong tổng số hơn 71.000 xe dùng túi khí Takata cho ghế hành khách phía trước, Toyota Việt Nam mới chỉ thông báo triệu hồi hơn 18.000 xe và chuẩn bị bổ sung thêm 8.000 xe. Hơn 40.000 xe còn lại vẫn chờ thông báo từ hãng mẹ và nhà sản xuất túi khí Takata đã tuyên bố phá sản.

Sẽ triệu hồi thêm hơn 8.000 xe bị lỗi túi khí Takata 
Sau khi Tiền Phong đăng tải thông tin về việc có hơn 71.000 xe Toyota Vios và Corolla Altis sử dụng túi khí Takata cho ghế hành khách phía trước đã được sản xuất và bán ra tại thị trường Việt Nam nhưng đến hiện tại mới chỉ hơn 18.000 chiếc được thông báo triệu hồi, ngày 13/12, trong văn bản trả lời Tiền Phong, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo báo cáo của Toyota Việt Nam thì hãng mẹ Toyota Nhật Bản đang tiếp tục tiến hành rà soát, đánh giá phạm vi ảnh hưởng của các dòng xe có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí do Takata sản xuất để công bố thực hiện triệu hồi trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người sử dụng.
Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau hơn 18.000 xe đã thông báo, Toyota Việt Nam chuẩn bị sẽ triệu hồi thêm hơn 8.000 xe gặp lỗi túi khí Takata. 
Lỗi túi khí xe Toyota ở Việt Nam - ảnh 1 Sẽ có hơn 8.000 chiếc Toyota Corolla Altis sẽ được triệu hồi vì lỗi túi khí Takata tại Việt Nam.
"Hiện tại công ty Toyota Việt Nam đang đăng ký tiếp chương trình triệu hồi để thay hơn 8.000 túi khí Takata. Về nội dung này Cục Đăng kiểm đang xem xét nội dung chương trình do công ty Toyota đăng ký và dự kiến sẽ được phê duyệt trong thời gian tới", văn bản trả lời của Cục Đăng kiểm Việt Nam có đoạn viết.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng trưởng Ban Kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam cho biết, hơn 8.000 xe tiếp tục được triệu hồi này là dòng Corolla Altis. Ông Tuấn giải thích, trong tổng số hơn 71.000 xe Toyota Việt Nam báo cáo cho Cục Đăng kiểm là những xe có dùng túi khí Takata nhưng không phải tất cả đều bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi.
Theo ông Tuấn, quy trình của việc triệu hồi các xe Toyota dùng túi khí Takata lỗi ở Việt Nam sẽ là hãng sản xuất túi khí Takata báo cáo về các xe bị ảnh hưởng cho Toyota Nhật Bản. Hãng mẹ sau đó thông cáo cho Toyota Việt Nam và cuối cùng Toyota Việt Nam báo cáo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Toyota Việt Nam thiếu chủ động triệu hồi xe bị lỗi túi khí Takata?
Với việc có hơn 71.000 xe dùng túi khí Takata cho ghế hành khách phía trước đã được sản xuất và bán ra tại thị trường Việt Nam nhưng mới chỉ tiến hành triệu hồi hơn 18.000 xe vào ngày 22/8 và tiếp tục bổ sung thêm 8.000 xe Corolla Altis nữa sau áp lực của công luận, trao đổi với Tiền Phong về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm và Toyota Việt Nam trong việc triệu hồi xe bị lỗi túi khí Takata, luật sư Nguyễn Thanh Hà, văn phòng luật sư SBLaw (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng trong trường hợp này, có thể nhận thấy Cục đăng kiểm và Toyota Việt Nam đã thiếu chủ động trong việc kiểm tra, triệu hồi các dòng xe có sử dụng túi khí Takata.
Cũng theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, với hành vi trên, Toyota Việt Nam có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 30 triệu đến 50 triệu đồng về hành vi không tạm dừng việc xuất xưởng và tiến hành thu hồi các sản phẩm, hàng hóa không phù hợp đang lưu thông trên thị trường có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những đối tượng bị thiệt hại do túi khí Takata. Tại Việt Nam, Toyota có thể bị khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do những tác động xấu của túi khí đối với người tiêu dùng.
Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, tiêu chuẩn an toàn ôtô được các nước rất chú trọng, như ở châu Âu, một chiếc xe lăn bánh yêu cầu có tối thiểu 4 túi khí cho lái xe, người ngồi trước và hai người ngồi sau. Hệ thống chống bó thắng an toàn được lắp bốn bánh xe. Thế nhưng ở Việt Nam, các tiêu chuẩn an toàn vẫn chưa thực sự được quan tâm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá