Trung Quốc ‘sốt’ xe ngoại cỡ

Trung Quốc ‘sốt’ xe ngoại cỡ
Giá xăng dầu tăng cao, giao thông thường xuyên tê liệt vì tắc nghẽn các phương tiện và việc thiếu không gian đỗ xe trong đô thị vẫn không thể kìm hãm một cơn sốt đang bùng lên tại Trung Quốc: mua sắm những chiếc xe ngoại cỡ.

Trung Quốc hiện đã là quốc gia sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, mỗi năm cho ra lò tới 14 triệu chiếc xe. Nhưng trong nỗ lực nhằm làm nổi bật mình trước đám đông, ngày càng nhiều người Trung Quốc mua sắm những chiếc xe thể thao việt dã đa dụng (SUV) và coi đó như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp phải có.

Phương tiện thể hiện đẳng cấp

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (ACAAM), năm ngoái họ đã bán hơn 1,3 triệu xe SUV, tức tăng trưởng hơn 100% so với năm 2009. Và năm nay dù tốc độ phát triển của thị trường xe hơi nói chung đã đi xuống, việc bán những chiếc xe SUV vẫn tăng lên rất mạnh.

Mẫu SUV như chiếc Porsche Cayenne này đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc
Mẫu SUV như chiếc Porsche Cayenne này đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Các nhà sản xuất xe đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu đó và tung ra hàng loạt những mẫu xe SUV để thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng. Mercedes gần đây nói rằng họ sẽ sản xuất mẫu SUV GLK hạng sang trong khi Porsche thông báo hoạt động bán những chiếc Cayenne cỡ lớn của họ đã tăng 47% chỉ trong nửa đầu năm nay.

Hơn một nửa số xe Porsche được bán ở đại lục Trung Quốc là xe Cayenne, bất chấp mức giá của nó lên tới 400.000 USD/chiếc, qua đó biến quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành thị trường số 1 tiêu thụ loại xe này.

Không thua kém các đối thủ, từ tháng 4 tới tháng 6, BMW đã tăng gấp đôi lợi nhuận nhờ việc bán mẫu X3.

“Tất cả xe SUV của chúng tôi đều đã có khách mua cho tới tận tháng 9” - một nhà quản lý ở công ty Sichuan Broad Harbour Cars, nơi bán những chiếc Honda CR-V, cho biết - “Khách hàng của chúng tôi thích những mẫu xe này vì trông chúng sang trọng và rộng rãi. Ngoài ra sử dụng nó cho các hoạt động gia đình cũng rất tiện lợi”.

Với những người không có khả năng mua những chiếc SUV nhập khẩu, họ vẫn có thể chọn lựa lấy một chiếc trong hàng loạt mẫu xe sản xuất nội địa, với mức giá rẻ nhất chỉ 16.000 USD.

Các cửa hàng bán xe nói rằng SUV đã trở thành biểu tượng vị trí xã hội rất quan trọng với những người Trung Quốc giàu có. Họ cảm thấy an toàn hơn khi lái những chiếc xe cỡ lớn này trong điều kiện giao thông đông đúc ở nhiều thành phố lớn.

Ngoài ra, nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm lượng xe đưa vào lưu thông đã vô tình giúp cho việc bán những chiếc xe SUV và xe đắt tiền thêm dễ dàng hơn. Tại showroom Diligent Peace chuyên bán xe sang ở Bắc Kinh, một nhân viên bán hàng nói rằng việc thành phố triển khai chính sách quay số bốc thăm đăng ký, vốn chỉ cho phép 1/20 người dân có quyền đăng ký xe mới, đã khiến phần lớn những người “trúng giải” đều muốn sắm lấy chiếc xe lớn nhất và tốt nhất.

Càng ngày càng có nhiều người Trung Quốc sắm xe SUV, bất chấp cảnh xăng dầu tăng giá, thuế nặng và giao thông thường xuyên tắc nghẽn
Càng ngày càng có nhiều người Trung Quốc sắm xe SUV, bất chấp cảnh xăng dầu tăng giá, thuế nặng và giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Những tác động nghiêm trọng tới môi trường

Tuy nhiên các chuyên gia môi trường nói niềm đam mê xe SUV của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ có tác động khổng lồ lên tình trạng ô nhiễm vốn đã tồi tệ của nước này”.

“Nếu người ta vẫn tiếp tục xu hướng chuyển lên xe SUV như hiện nay, sẽ có những hậu quả rất nghiêm trọng liên quan tới môi trường, tác động trực tiếp tới bầu không khí và nguồn nước của chúng ta” - Li Yan, một chuyên gia về năng lượng và khí hậu thuộc Greenpeace Trung Quốc đánh giá.

Bà cho rằng sự tăng trưởng nhanh của thị trường SUV sẽ dẫn tới sự bùng nổ của việc khai thác dầu lửa, theo một cách thức không bền vững. Ngoài ra nó còn khiến ngành công nghiệp luyện thép vốn gây ô nhiễm nặng nề của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng.

“Chúng tôi đã cố gắng hạn chế sự phát triển của hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc trong 2 thập kỷ vừa qua và mang lại nhiều lợi ích lớn cho môi trường. Nhưng rồi vì cơn sốt xe SUV, người ta sẽ lại mở ra các nhà máy thép mới. Và tất cả các nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện dùng để phục vụ sản xuất xe SUV đó, sẽ tồn tại cùng chúng ta trong nhiều thập kỷ tới” - bà nói - “Cùng thời điểm Trung Quốc sẽ vấp phải sức ép lớn tới từ việc nhập khẩu năng lượng và giá dầu cao. Rõ ràng xe SUV không đáng với các chi phí khổng lồ mà chúng gây ra”.

Khách tham quan triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc hôm 24-4-2011, khoảng 283.000 lượt khách tham quan sự kiện diễn ra trong tháng 4 năm nay
Khách tham quan triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc hôm 24-4-2011, khoảng 283.000 lượt khách tham quan sự kiện diễn ra trong tháng 4 năm nay.

Viễn cảnh xuất hiện hàng triệu chiếc xe ngốn xăng trong nước đã khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại và tìm cách khống chế thông qua chính sách thuế. Trong khi tỉ lệ thuế đánh lên những chiếc xe nhỏ với động cơ 2 lít trở xuống chỉ 5%, mức thuế áp lên những chiếc xe với động cơ có dung tích 4 lít trở lên là 40%.

Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được cơn sốt xe SUV, cũng như khiến cho các nhà sản xuất và showroom bán xe bận tâm. “Trong tương lai, người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ quay trở lại những chiếc xe bình thường khi họ nhận thức tốt hơn về môi trường” - Qing, một người bán xe ở Shenzhen Broad Harbour Cars đánh giá - “Nhưng hiện nay, họ chỉ muốn phô trương tiền bạc và một chiếc Audi chẳng hạn có thể khiến họ trông quý phái và sang trọng hơn nhiều một chiếc xe thông thường. Cần biết rằng khoảng 80% người Trung Quốc mua những chiếc SUV của Audi đều lựa chọn nó như một phương tiện thứ 2, dùng để làm đẹp thêm gara xe của họ là chính”.

Theo Tường Linh
Thể Thao Văn Hóa

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).