Tương lai mịt mờ của Aston Martin

Tương lai mịt mờ của Aston Martin
TPO - Khó có thể tin được đại gia xe sang Aston Martin đang phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cả trong kinh doanh lẫn trong những mối lương duyên khác.

Đổ vỡ với Maybach

Aston Martin đang muốn trở lại là một thương hiệu xe sang có thể sánh ngang với Bentley hay Rolls-Royce. Để đạt được mục tiêu lớn ấy, bước đầu tiên của Aston Martin là liên kết với Maybach để chia sẻ chi phí phát triển.

Nếu mối lương duyên này thành công, Aston Martin sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất xe, cả cho Aston Martin và cả cho những mẫu xe siêu sang của Maybach, điển hình là Maybach 57 và Maybach 62 thế hệ tiếp theo. Để đổi lại, Maybach sẽ chịu phần nhiều chi phí đầu tư cho dự án chung này.

Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh của Maybach khá ế ẩm, lại thêm chi phí đầu tư ban đầu mà Aston Martin đưa ra là quá cao, Maybach đã quyết định sẽ tự mình phát triển 2 mẫu xe siêu sang 57 và 62 thế hệ mới thay vì nhờ tới các chuyên gia thiết kế của Aston Martin.

Thất bại với Lagonda

Aston Martin Lagonda
Aston Martin Lagonda.

Aston Martin Lagonda là chiếc SUV mới được thiết kế để có thể cạnh tranh với những chiếc SUV siêu sang trên thế giới. Tuy nhiên kể từ khi ra mắt, dù được đánh giá không thua kém gì những chiếc SUV hạng sang, nhưng chiếc xe lại có tương lai không mấy sáng sủa.

Tình hình kinh tế thế giới khó khăn là lý do khách quan lớn nhất, ảnh hưởng tới không chỉ Aston Martin mà tất cả những thương hiệu xe sang trên thế giới. Hơn nữa, việc chiếc SUV sử dụng nền tảng khung gầm của Mercedes GL có thể khiến Aston Martin gặp khó, bởi Mercedes nằm trong tập đoàn Daimler.

Tương lai bất định với tập đoàn Daimler

Nếu không thể gắn bó được với Maybach, Aston Martin dự tính sẽ hợp tác với tập đoàn Daimler, với rất nhiều điểm quan trọng và ảnh hưởng sống còn tới thương hiệu xe sang này. Nhưng việc tập đoàn Daimler tỏ ra không mấy mặn mà khiến cho tương lai của Aston Martin đang thực sự như chỉ mảnh treo chuông.

Thứ nhất, nguồn cung cấp động cơ V12 của Aston Martin trước tới nay là Ford sẽ sớm chấm dứt trong tương lai gần, và Aston Martin dự kiến sẽ nhờ tới dòng động cơ V8 và V12 của Daimler.

Tiếp đến là những mẫu xe DB9 supercar, Vantage và Lagonda sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu như Aston Martin không thể liên kết được với Daimler. Hậu quả lớn nhất có thể là dừng sản xuất hoặc đỡ tồi tệ hơn là sẽ mất rất nhiều thời gian để Aston Martin thiết kế lại hệ thống khung gầm cũng như tìm nguồn động cơ mới.

Aston Martin sẽ phải tự thân vận động
Aston Martin sẽ phải tự thân vận động.

Điểm đặc biệt đáng lưu ý khiến Aston Martin phải tìm kiếm liên minh, hay nói chính xác hơn là xin đi ở nhờ, từ Maybach tới tập đoàn Daimler, là bởi thương hiệu siêu xe này đang lỗ nặng.

Tuy nhiên như đã nói, mọi tính toán của Aston Martin trong việc liên kết phát triển đã gần như đổ vỡ, giờ đây hãng xe này phải tự thân vận động để tồn tại.

Aston Martin vừa mới vay nợ ngân hàng lên tới 440 triệu USD, lãi suất 9.25% và phải trả trong vòng 7 năm tới, với mục tiêu thiết kế lại tất cả những dòng siêu xe thể thao của hãng, bao gồm DB9, Vantage và Rapide. Nếu một trong những mẫu xe này thành công, Aston Martin có thể tự nuôi sống bản thân, còn nếu không, khả năng bị thâu tóm hay ngừng sản xuất là có thể xảy ra.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.