VinFast và chiến lược “ngược gió để bay cao”

Mẫu SUV của VinFast
Mẫu SUV của VinFast
TP - Từ “câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng nhất năm 2017” tới sự kiện ra mắt 2 mẫu xe hơi đầu tiên tại Paris Motor Show 2018, VinFast đang giành được những thành công ban đầu với một chiến lược “lạ lùng”: Đi ngược lại mọi quy tắc thông thường.

Quy trình ra mẫu “bất thường” 

Thông thường, các hãng sản xuất ô tô sẽ giữ kín thiết kế xe và công chúng sẽ chỉ được biết khi sản phẩm chuẩn bị tham gia các triển lãm giới thiệu xe trước khi tung ra thị trường. Để thử nghiệm các tính năng, người ta sẽ dán một lớp giấy để che đi ngoại hình xe và chỉ thử lái ở những địa điểm vắng nhằm tránh bị nhòm ngó.

Nhưng VinFast đã táo bạo chọn cách làm ngược lại. Thương hiệu ô tô Việt đầu tiên đã tổ chức cuộc bình chọn mẫu xe yêu thích với sự tham gia của 62.000 người Việt Nam, để từ đó studio lừng danh Pininfarina của Ý hoàn thiện thiết kế cuối cùng dựa trên kết quả này. 

Điều này lạ lùng tới mức, tờ Teknavi của Đức trong bài bình luận về mẫu Sedan và SUV của VinFast mang tới Paris dự triển lãm đã phải bày tỏ sự ngạc nhiên ngay trên tiêu đề: “VinFast đã phá vỡ những quy tắc truyền thống”. Bài viết cho rằng, đó là một cách làm không thông thường và đã cho thấy một kết quả phi thường. 

“Trái với thông lệ về việc giữ bí mật tuyệt đối trong suốt 3 năm phát triển xe, họ công bố concept từ các nhà thiết kế nổi danh để khách hàng chọn hai mẫu được yêu thích nhất và ra mắt chúng chỉ trong 11 tháng” – Teknavi viết.

Thách thức các thông lệ 

Cuối năm 2017, sau khi tổ chức cuộc bình chọn thiết kế xe trên quy mô lớn, VinFast hé lộ thông tin sẽ phát triển sản phẩm từ các mẫu được chọn và trưng bày chúng tại Paris Motor Show 2018.
Thông tin này gây ngạc nhiên bởi hai chi tiết: một là làm cách nào VinFast có thể hoàn thiện những mẫu xe hiện mới nằm trên giấy trong thời gian không đến 1 năm, trong khi các hãng sản xuất khác cần đến 3-4 năm để thực hiện việc này? 

Hai là việc giới thiệu mẫu xe tại Paris Motor Show - một trong 5 triển lãm xe lớn nhất thế giới hiện nay – trước khi ra mắt thị trường trong nước là điều ít ai “dám” nghĩ tới, bởi thông thường, các hãng xe mới thường không đủ tự tin tham dự những Triển lãm ô tô quốc tế lớn như vậy.
Tuy nhiên, kết quả là chỉ 11 tháng sau, họ đã chính thức công bố hai chiếc xe hoàn thiện có ngoại thất gây bất ngờ từ giới truyền thông quốc tế tới các chuyên gia trong ngành. Và ở thời điểm hiện tại, trong trung tâm triển lãm Paris expo Porte de Versailles, gian trưng bày của VinFast đang được dựng lên bên cạnh gian hàng tất cả những thương hiệu nổi tiếng nhất ngành ô tô toàn cầu!

Dám khác biệt để bay cao

Việc chọn một trong những Triển lãm ô tô uy tín nhất thế giới để ra mắt chiếc xe hơi thương hiệu Việt đầu tiên cho thấy VinFast hoàn toàn tự tin vào năng lực triển khai của họ. Không chỉ về tiến độ sản xuất để kịp có xe giới thiệu với cả thế giới, đây còn là lời khẳng định về chất lượng sản phẩm - yếu tố được quan tâm nhất của phương tiện di chuyển đề cao tính an toàn này.

Điều này còn có sức thuyết phục hơn vì ngay từ khi ra đời cách đây 120 năm, Paris Motor Show đã không phải nơi các nhà sản xuất mang xe tới chỉ để “tạo dáng”. Triển lãm tại thủ đô nước Pháp chú trọng đến các concept xe mới về thiết kế và công nghệ, được coi là nơi thử phản ứng hiệu quả nhất với sự đánh giá khắc nghiệt của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Đặc biệt, số lượt khách thăm quan luôn đông ở mức kỉ lục (năm 2016, Paris Motor Show đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách) chính là một áp lực khủng khiếp khiến các hãng xe không bao giờ dám lơ là với sản phẩm của mình. 

Chính vì thế, nhiều người từng cho rằng quyết định chọn Paris Motor Show 2018 thay vì thị trường trong nước để trình làng sản phẩm ô tô thương hiệu Việt đầu tiên là một bước đi có phần “liều” của VinFast. Tuy nhiên, đối với các chuyên gia trong và ngoài nước, câu chuyện “ngược đời” này lại cho thấy hãng xe Việt đã có những tính toán kĩ lưỡng.

“Ngay từ đầu, Vingroup đã nghĩ lớn và làm lớn với mục tiêu chinh phục cả thị trường quốc tế. Sự tự tin này đến từ việc đầu tư đúng đắn. Đây là bước đi ấn tượng của VinFast, cũng là bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcar bình luận.

VinFast và chiến lược “ngược gió để bay cao” ảnh 1 Mẫu Sedan của VinFast
Đồng quan điểm, trang cnbeta.com của Trung Quốc cũng đưa ra dự đoán: “VinFast đưa xe đi triển lãm tại Paris là dấu hiệu của việc đưa ô tô Việt ra thị trường toàn cầu. Điều này được hiểu rằng VinFast sẽ là nhà sản xuất ô tô Việt Nam đầu tiên tham gia chuỗi cung ứng ô tô quốc tế”. Cùng cách làm được đánh giá là “chưa từng có” trong quá trình hoàn thiện xe (chẳng hạn bỏ qua công đoạn làm mô hình đất sét truyền thống), với sự hợp tác của các đối tác hàng đầu thế giới như BMW, Bosch, Siemens, Magna Styer, ABB, Durr…, rõ ràng cách xuất hiện “ngược đời” của VinFast đang chứng minh hiệu quả khi mang tới niềm tin rất lớn cho khách hàng tương lai của họ.

Thương hiệu ô tô Việt đầu tiên đã tổ chức cuộc bình chọn mẫu xe yêu thích với sự tham gia của 62.000 người Việt Nam, để từ đó studio lừng danh Pininfarina của Ý hoàn thiện thiết kế cuối cùng dựa trên kết quả này. 

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.