Xe đạp cho dân văn phòng

Xe đạp cho dân văn phòng
Hải bán phắt chiếc Honda Dream, tậu về một chiếc MTB để hàng ngày đạp đến trụ sở ngân hàng.

Xe đạp cho dân văn phòng

Hải bán phắt chiếc Honda Dream, tậu về một chiếc MTB để hàng ngày đạp đến trụ sở ngân hàng.

Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng chọn phương tiện đi làm bằng xe đạp
Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng chọn phương tiện đi làm bằng xe đạp.
 

Sáng, hì hục đạp xe quanh hồ Tây

Từ hơn 1 năm nay, mùa đông cũng như mùa hè, sáng nào Tú (P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội) cũng thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để đạp xe, tập thể dục một vòng quanh hồ Tây. Kể về cơ duyên đến với môn xe đạp, chàng trai 31 tuổi nhớ lại: Cái này do một anh cùng cơ quan dẫn dắt, nhà cũng cùng phường này.

Một hôm đi làm bị tắc đường, em mướt mải phóng xe máy, vừa tới cổng cơ quan thì thấy anh ý lướt con xe đạp mới kính coong tới nơi. Tưởng anh ý đi “tạo dáng” được vài bữa là chán, ai dè, sáng nào cũng thấy đến cơ quan trước rồi.

Tò mò, em mượn đạp thử. Ai dè, xe bây giờ khác hẳn xe đạp ngày xưa, nhẹ và bon lắm. E khoái quá, thế là bập vào luôn. Nhưng em chủ yếu đạp thay thể dục buổi sáng, nhà gần hồ Tây nên sáng nào cũng đạp 1 vòng.

Khoảng 2 năm lại đây, con đường nhỏ uốn lượn ven hồ Tây bỗng trở thành địa điểm đạp xe ưa thích của dân Mountail Bike- Cross country (MTB- dạng xe đạp băng đồng). Có chu vi khoảng 17km, đây là một cung đường thích hợp dành cho dân nghiệp dư như Tú. Với tốc độ trung bình khoảng 25km/1h, Tú sẽ mất chừng 35-40 phút để hoàn thành một buổi tập.

Một bộ líp 10 tầng và phanh đĩa của xe MTB
Một bộ líp 10 tầng và phanh đĩa của xe MTB.
 

“Bình thường thì không đạt được tốc độ đó đâu”- vừa nhấn pê-đan đạp xe song song với xe máy của tôi, Tú vừa nói chuyện- “Nhưng buổi sáng sớm, đường này vắng lắm, tha hồ ôm cua. Có những sớm lướt đi vun vút giữa sương mù bảng lảng, rồi bất chợt thấy hương sen ngào ngạt ập tới, xộc thẳng vào mũi, sảng khoái lắm anh. Mùa đông lúc dậy hơi ngại hơn và lạnh. Nhưng chỉ đạp nhanh chừng 2km là bắt đầu nóng sực lên rồi.”

Quả đúng cảnh hồ Tây luôn hút hồn người Hà Nội. Trong quãng đường đi lòng vòng ven hồ cùng Tú, cứ thi thoảng chúng tôi lại bắt gặp 1 nhóm bạn bè hoặc 1 gia đình cùng nhau đạp xe, lướt qua.

Dân văn phòng chán xe máy, khoái xe đạp

Được sự giới thiệu của Tú, tôi gặp Hải- người đã đưa Tú vào “cơn nghiện” MTB. Anh cho biết, do ngay từ thời sinh viên đã tham gia vào nhiều hoạt động bảo vệ môi trường của Thành đoàn Hà Nội, nên đã có… ác cảm với xe máy. Rồi nạn tắc đường, khói bụi… càng làm cho cái “cục ác cảm” của Hải ngày càng to. Một ngày mát trời, anh cán bộ ngân hàng quyết định lôi chiếc xe đạp phủ bụi từ thời sinh viên ra sử dụng. Vừa đạp vừa nghêu ngao bài “Xe đạp ơi”, thế mà lại đến cơ quan sớm hơn thường nhật.

Thế là bắt đầu lên lịch: Ngày chẵn- đi xe máy; ngày lẻ- đi xe đạp. Đạp được chừng nửa năm, anh Hải lên đời một chiếc MTB mới coóng, thay đổi lại lịch: đạp xe tất cả các ngày làm việc trong tuần, cuối tuần rảnh rỗi cùng nhóm bạn… đạp tiếp đi Hòa Bình, Tam Đảo….

Bình nước, phụ kiện không thể thiếu khi luyện tập bằng xe đạp
Bình nước, phụ kiện không thể thiếu khi luyện tập bằng xe đạp.
 

“Tôi bán đứt cái xe máy đi cho đỡ chật nhà, lấy tiền đó mua xe đạp. Tiết kiệm tiền xăng, dễ len lỏi, không xả khỏi… Lúc nào cần chở con cái đi học, hoặc đi xa thì mượn xe máy bà xã”, Hải cười sảng khoái. Thảo nào trông người Hải rắn rỏi hẳn, đặc biệt khi mặc bộ đồ đạp xe chuyên nghiệp, hai bắp chuối ở chân nổi cuộn.

“Cái cảm giác có mặt ở thủy điện Hòa Bình sau vài giờ phì phò đạp xe hay đổ dốc Tam Đảo rất thú vị. Mình là dân nghiệp dư, nên cứ từ từ khám phá, về xe, về trang phục và đặc biệt về kỹ thuật đạp… càng lúc càng cảm thấy yêu bộ môn này hơn”.

Anh Hải còn tiết lộ thêm một cung đường mà dân chơi MTB Hà Nội cũng khá thích, phù hợp với việc tập luyện hàng ngày, đó là đạp sang khu Vincom Village bên Long Biên: “Khu này mới, đang dần hoàn thiện nên đường cũng khá đẹp và thoáng. Nếu thích thì có thể đạp vòng qua cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì để trở về nội thành”.

Theo ANTĐ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG