Xe máy điện lắp ráp dần lấn lướt xe nhập khẩu

Trước đây, 90% thị trường xe máy điện Việt Nam bị chiếm lĩnh bởi xe ngoại nhập. Tuy nhiên, đến nay xe nhập khẩu đã giảm dần và xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh, cạnh tranh quyết liệt với hệ sinh thái thông minh, đa dạng.

Các “ông lớn” âm thầm phát triển xe máy điện thông minh

Thị trường xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện) ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện.

Xe đạp điện và xe máy điện được giới trẻ năng động, học sinh - sinh viên, các bà nội trợ đón nhận tích cực vì sự nhỏ gọn, thuận tiện và mức chi phí khá hợp lý. Gần đây, xe máy điện đang là phương tiện được sử dụng rộng rãi bởi các công ty giao nhận hàng. 

Trên thị trường xe máy điện và xe đạp điện Việt Nam có hai dòng sản phẩm là nhập khẩu nguyên chiếc và sản xuất lắp ráp trong nước. Trước đây, 90% thị trường bị chiếm lĩnh bởi xe ngoại nhập. Tuy nhiên, đến nay xe nhập khẩu đã giảm dần và xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh.

Các DN trong nước thời gian qua đã đầu tư nhiều cho sản xuất lắp ráp xe điện cũng như mở rộng đại lý phân phối và dịch vụ sau bán hàng.

Cuối tháng 11, VinFast đã mở bán xe điện Klara, mẫu đầu tiên trong loạt 8 mẫu xe sẽ được sản xuất của hãng này. Trong năm 2019, VinFast sẽ có thêm 7 mẫu xe điện eScooter, trong đó có một mẫu siêu cao cấp, 2 mẫu cao cấp, một mẫu trung cấp và 3 mẫu xe điện dành cho học sinh.

Tập đoàn Piaggio (Italia) ra mắt tại thị trường châu Âu Vespa  Elettrica điện vào tháng 11/2018, dự kiến trong năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ, châu Á. Giá xe dự kiến tương đương như các dòng xe Vespa cao cấp đang bán trên thị trường.

Hiện một số mẫu xe máy điện mang thương hiệu Honda, sản xuất tại Trung Quốc, đã có mặt tại Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết hãng này đang nghiên cứu về xe máy điện, có thể tiến tới sản xuất tại Việt Nam trong tương lai. Ngoài ra, Yamaha cũng có các sản phẩm là xe máy điện,...

Tham vọng của các “ông lớn” liệu có khả thi?

Xe điện thông minh, thân thiện với môi trường đang là mục tiêu được các “ông lớn” xe máy nhắm tới. Đơn cử, thay vì dừng lại ở những ứng dụng di động đơn giản cho phép xác định vị trí xe hay tình trạng pin, Vespa Elettrica sẽ ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo mà Piaggio đang phát triển giải pháp dành cho robot Gita. Hệ thống này có thể cảm nhận và đáp ứng mọi mệnh lệnh của con người.

Theo ông Nguyễn Tuấn, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô – xe máy, cùng với việc nghiên cứu, cho ra đời các mẫu xe điện ngày càng thông minh, hãng xe nào giải quyết được bài toán hạ tầng các trạm sạc điện, tích hợp sạc nhanh hay trạm đổi pin sẽ thành công bởi xe điện yêu cầu thời gian sạc mà hiện nay hạ tầng chưa bố trí được, cũng như khắc phục hạn chế về quãng đường di chuyển, không để thua xe máy xăng.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, hãng xe đó cũng phải giải quyết tốt bài toán về kênh phân phối, hệ thống dịch vụ hậu mãi, bảo hành, chăm sóc khách hàng.
Xe máy điện lắp ráp dần lấn lướt xe nhập khẩu - ảnh 1 Xe máy điện MBI ưu thế với cơ chế đổi pin và đi nhanh chóng.

Vừa qua, thông tin Cty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (DKBike) cùng đối tác là Tập đoàn MBI Hàn Quốc bắt tay phát triển xe máy điện cũng thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh xe điện và người tiêu dùng Việt.

Thị phần mục tiêu của DKBike và MBI hướng tới trong năm đầu tiên ra mắt 2019 là 3% (trên 100.000 xe/ năm), và các năm tiếp theo sẽ nhanh chóng đạt trên mức 5,0% (trên 200.000 xe/ năm) với tổng doanh thu trong 3 năm dự kiến đạt 834.500.000 USD.

Tại sao DBKibe và MBI có thể tự tin như vậy? Theo ông Yoo Moon Soo, Chủ tịch tập đoàn MBI, DKBike sẽ chi trả 1 khoản phí bản quyền cho MBI trị giá gần 42 triệu đô la Mỹ để nhận được quyền đại diện cho Tập đoàn MBI về toàn bộ nguồn cung ứng (gia công, lắp ráp xe hoàn thiện) và phân phối độc quyền đối với các dòng sản phẩm xe máy điện trên toàn thị trường Việt Nam trong vòng 3 năm từ 2019 đến 2021.

DKBike hiện sở hữu hệ thống nhà xưởng lắp ráp xe điện, xe máy điện có quy mô thuộc hàng lớn nhất trên toàn quốc với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 4 triệu USD với tổng diện tích nhà xưởng hơn 40.000 m2.

Trong tháng 8/2019, DKBike tiếp tục khánh thành thêm tổ hợp nhà máy lắp ráp xe điện thứ 2 với quy mô lớn hơn nâng tổng công suất thiết kế lắp ráp xe hoàn thiện đạt tới 1.000.000 xe/ năm với tổng cộng 4 dây chuyền lắp ráp hiện đại, bán tự động, bao gồm các thiết bị như: hệ thống băng chuyền tự động; dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cơ chế phân phát/ cung cấp vật tư/ linh kiện khoa học giúp kiểm soát chất lượng theo từng công đoạn lắp ráp; hệ thống ròng rọc, vận chuyển xe tới kho thành phẩm rộng 8.000 m2, sức chứa trên 9.000 xe.

Xe máy điện lắp ráp dần lấn lướt xe nhập khẩu - ảnh 2 Thế hệ xe máy điện thông minh của MBI giới thiệu sắp được bán ra

Đồng thời, tổng ngân sách được MBI và các đối tác đầu tư cho riêng dự án phát triển mạng lưới 15.000 trạm sạc và trạm cho thuê PIN tại Việt nam dự kiến có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Các dự án MBI sẽ triển tại Việt Nam gồm:  Dự án phát triển và lắp ráp bộ truyền động/ động cơ xe máy điện (Powertrain); Dự án sản xuất lắp ráp và phân phối sản phẩm xe máy điện MBI hoàn thiện; Dự án PIN Lithium; Dự án phát triển và kinh doanh hệ thống trạm sạc (trạm cho thuê PIN); Dự án kinh doanh taxi điện, xe ôm công nghệ - đặt xe qua ứng dụng MBIGo; Dự án kinh doanh nền tảng (Platform).

Với hệ sinh thái thông minh, đầy đủ như trên, Chủ tịch Tập đoàn MBI tin tưởng các sản phẩm xe máy điện MBI sẽ tự tin và cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe sừng sỏ như Honda, Yamaha, hay Vinfast, ..

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá