Xe máy ngày càng có thêm nhiều công nghệ như ôtô?

TPO - Trên nhiều mẫu xe máy phổ thông mới ra mắt gần đây, các nhà sản xuất đã mạnh dạn tích hợp hàng loạt công nghệ mới như trên ôtô.

Công nghệ luôn đồng hành cùng sự phát triển của con người, đặc biệt với những thứ gắn liền với đời sống như ôtô, xe máy. Trong khi "xế hộp" hiện không ngừng được tích hợp thêm đủ các loại tính năng mới, biến chúng thành "ngôi nhà di động", xe hai bánh mới đang dần được phổ cập, đặc biệt với xe máy phổ thông.
Tại Việt Nam, với số lượng lên tới hàng triệu chiếc đang được người dân sử dụng ở các thành phố lớn, việc trang bị những tính năng an toàn và tiện dụng là điều rất cần thiết. Do đó, các nhà sản xuất đã trang bị thêm ngày càng nhiều công nghệ thiết yếu trên những chiếc xe máy  để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hiện nay, những chiếc ôtô du lịch đều phải có hệ thống chống bó cứng phanh ABS với cơ chế bóp-nhả liên tục má phanh tránh tình trạng trượt bánh. Tính năng này đã dần được tích hợp cho các mẫu xe máy phổ thông tại Việt Nam trong vài năm gần đây, giúp người điều khiển an tâm hơn khi phanh, đặc biệt trong điều kiện đường mưa, nhiều sỏi đá trơn trượt. Ngoài ra, xe máy cũng dần sở hữu hệ thống phanh ABS hai kênh, thay vì chỉ có ở bánh trước như thời gian đầu.
Xe máy ngày càng có thêm nhiều công nghệ như ôtô? - ảnh 1 Phanh ABS được trang bị trên nhiều mẫu xe máy phổ thông.
Bên cạnh đó, một số xe mới ra mắt cũng được tinh chỉnh nhằm phù hợp với xu hướng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) như hiện nay. Điển hình là hệ thống điện có thêm đường dẫn ra cổng USB, giúp sạc điện thoại dễ dàng hơn dù đang di chuyển trên đường.
Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng trang bị thêm tính năng kết nối giữa điện thoại và xe máy thông qua Bluetooth, giúp xem các thông báo cuộc gọi, tin nhắn ngay trên màn hình đồng hồ và nhận được thông tin về hành trình di chuyển, trạng thái vận hành của xe cũng như các thông tin khác như nhiệt độ ngoài trời trên ứng dụng điện thoại. 
Cụm đồng hồ analog kiểu cũ được thay thế bằng màn hình LCD kỹ thuật số cỡ lớn, giúp hiển thị được nhiều thông tin hơn cũng như có giao diện trực quan, dễ theo dõi cho người điều khiển. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng dễ dàng tích hợp thêm các công nghệ mới lên các loại màn hình như vậy.
Xe máy ngày càng có thêm nhiều công nghệ như ôtô? - ảnh 2 Màn hình LCD kỹ thuật số thay thế đồng hồ truyền thống.
Đèn chiếu sáng trên xe máy cũng đang chuyển dần từ Halogen sang công nghệ LED toàn bộ, giống với các mẫu xe bốn bánh hiện đại. Nhờ đó, những cụm đèn xe máy đã có các hình dạng hầm hố và hiện đại hơn, cho ánh sáng tốt hơn nhưng lại tiết kiệm năng lượng hơn so với trước đây.
Tuy nhiên, do những công nghệ này khá tốn kém nên các hãng xe vẫn chưa thể trang bị chúng trên toàn bộ các sản phẩm của mình mà vẫn chủ yếu tích hợp cho các mẫu xe máy đắt tiền. Trong đó, có thể kể đến mẫu Honda SH đời mới vừa được giới thiệu cuối năm ngoái và đối thủ vừa ra mắt Piaggio Medley 2020.
Nếu đối thủ từ Honda nổi bật với động cơ eSP+ và kết nối Bluetooth kèm ứng dụng My Honda+; thì Piaggio Medley cũng được nâng cấp động cơ i-get 125 và 150cc thế hệ mới, giúp tối đa hóa hiệu suất, giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, cùng với hệ thống Piaggio MI, cho phép kết nối giữa điện thoại smartphone với bảng đồng hồ kỹ thuật số thông qua Bluetooth.
Ngoài ra, mẫu xe tới từ Italia cũng được trang bị thêm bộ cảm biến độ nghiêng, giúp ngừng hoạt động của hệ thống bật tắt động cơ tạm thời (Start&Stop) khiến động cơ tắt trong trường hợp ngã xe, và khóa từ chống trộm nổi danh vẫn được tích hợp trên mẫu xe mới này.
Xe máy ngày càng có thêm nhiều công nghệ như ôtô? - ảnh 3 Piaggio Medley 2020 có giá từ 75 đến 93,9 triệu đồng.
Dĩ nhiên, mức giá đề xuất từ 70,99 đến 95,99 triệu đồng của Honda SH mới hay từ 75 đến 93,9 triệu đồng của Piaggio Medley 2020 sẽ khiến nhiều người tiêu dùng phải "chùn bước" nhưng không thể phủ nhận xe máy đang dần sở hữu các công nghệ mới như trên ôtô. Chắc chắn trong thời gian tới, các nhà sản xuất chắc chắn sẽ phổ cập chúng xuống các dòng xe thấp hơn; và thực tế Honda cùng Piaggio cũng đang dần thực hiện điều đó đối với Airblade, Liberty,...

Vì sao ắc quy axit-chì vẫn được sử dụng trên xe máy điện

Trong khi pin lithium-ion đang được sử dụng nhiều trên các xe máy điện, ắc quy axit-chì truyền thống vẫn giữ được sức hút nhờ giá thành rẻ và độ phổ thông của mình.

Pega dính lùm xùm nhái, so sánh mẫu mã xe máy điện

Mới đây, Pega đã tiếp tục gặp phải lùm xùm về sản phẩm của mình khi bị Honda yêu cầu hãng xe điện này phải cải chính các thông tin được sử dụng để quảng cáo mẫu xe eSH vừa ra mắt hồi đầu năm.

Honda Winner X giảm giá gần 5 triệu đồng

Sau màn ra mắt hoành tráng hồi tháng 7, mẫu xe côn tay thể thao của Honda hiện đang chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường. Giá bán các phiên bản của Winner X đang thấp hơn giá đề xuất từ 3 đến gần 5 triệu đồng.

Vespa bản đen mờ có giá bán từ 100 triệu đồng tại Malaysia

Các mẫu Vespa GTS Super 300 ABS 2019 và Vespa Sprint 150 i-GET ABS 2019 tại Malaysia đã có thêm phiên bản Notte (Notte Edition) với mức giá từ 100 đến 164 triệu đồng.

Chiếc xe Vespa một bánh cực 'chất' sử dụng động cơ điện

Một chiếc xe Vespa từ thế kỷ trước đã được một công ty Tây Ban Nha "độ" lại chỉ có một bánh và chạy bằng động cơ điện 1000W và cụm pin Lithium-ion 60V. Xe có tốc độ tối đa 35 km/h và có thể chạy được quãng đường 45-60 km trước khi cạn hết pin.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường xe

Mới - Nóng