Xe ngoại về mạnh, xe nội vẫn 'hiếm'

Xe ngoại về mạnh, xe nội vẫn 'hiếm'
Giá xe nhập khẩu liên tục giảm từ đầu năm là nguyên nhân làm cho thị trường xe "ngoại" lên cơn sốt, nhất là thời điểm cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao và sản xuất trong nước không đáp ứng đủ.
Xe ngoại về mạnh, xe nội vẫn 'hiếm' ảnh 1
Ôtô sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày 16/11, quyết định giảm thuế xe ôtô nhập khẩu từ 70% xuống 60% của Bộ Tài chính bắt đầu có hiệu lực, các chợ xe hơi dọc trên tuyến đường tại quận 5, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp… được hâm nóng. Lượng khách hàng đặt mua xe nhập khẩu tăng đột biến.

Hưởng lợi từ chính sách thuế, nhiều chủ salon kinh doanh xe hơi đã tự hạ giá thành khoảng 2-10% (tùy theo loại xe) cho khách hàng.

Tại các cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu, ôtô hạng trung, đã qua sử dụng có giá trên dưới 50.000 USD đã giảm 1.000-4.000 USD mỗi chiếc. Riêng dòng xe cao cấp, mới nguyên chiếc như BMW, Lexus, Audi, Acura, Mercedes... giá được điều chỉnh giảm 5.000-10.000 USD.

Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần Huynh Đệ Ôtô Nguyễn Hoàng Định cho hay từ đầu tháng đến nay công ty đã bán được 30 chiếc xe nhập khẩu, loại 4-7 chỗ.

Trong đó có dòng xe hạng trung như Lux, Camry 2.5-3.0… giá từ 58.000 đến 59.000 USD. Hiện công ty này vẫn còn 25 chiếc loại 4-7 chỗ và tải nhẹ đang ở cảng Bình Phước và Sài Gòn nhưng đã có khách đặt mua.

“Các đơn đặt hàng phần lớn là của giới thương gia. Họ thường đặt cọc trước 30-50% giá trị xe", ông Nguyễn Mạnh Phong, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Thanh (An Dương Vương, quận 5) nói.

Ông cho hay trước đây bình quân mỗi tháng, công ty chỉ tiêu thụ được khoảng 1-2 chiếc, nhưng từ cuối tháng 10 đến nay lượng khách đã tăng 2-3 lần. 

Lý giải về việc khách hàng đổ xô đi mua xe nhập khẩu theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Công ty Tư vấn luật Vinaview (quận 1, TP HCM) là do thủ tục mua đơn giản và nguồn cung dồi dào.

Trong khi tại các salon kinh doanh xe ôtô nhập khẩu đon đả chào đón và giảm giá đón đầu khách hàng, thì một số đơn vị kinh doanh xe trong nước lại không chịu giảm giá, thậm chí còn gây khó dễ khi nhận thấy khách hàng có nhu cầu mua xe đông.

Mới đây, ông Hồ Mộng Trần, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Trung Hưng (ngụ tại 145/21 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi để phản ánh bức xúc trong việc mua xe tại Công ty Toyota Đông Sài Gòn.

Ngày 28/9, ông được ủy quyền đến Công ty Toyota Đông Sài Gòn để đặt mua một xe Toyota Inova G cho công ty. Theo thỏa thuận, ông đặt cọc 15 triệu đồng để được ký hợp đồng và tiến hành làm thủ tục nhận xe trong vòng một tuần sau đó. Nhưng sau nhiều lần Công ty Đông Sài Gòn hứa hẹn, ông đành nhận tiền về vì không chịu nổi những "yêu sách" mà bên bán đưa ra.

Trưởng phòng Công ty cổ phần Huynh Đệ Ôtô Nguyễn Hoàng Định cho rằng đó là "chuyện nhà mộc” mỗi khi cầu vượt cung, đặc biệt là đối với những dòng xe lắp ráp trong nước đang được người tiêu dùng tìm mua nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến hợp đồng mua xe không thể thực hiện và bị “lật kèo” là do vào thời điểm đặt cọc và thời điểm làm hợp đồng trong lúc giá xe đã được đẩy lên cao hơn. Do vậy, phía nhà cung cấp tìm nhiều lý do để buộc khách hàng phải trả thêm tiền, nếu không đồng ý, xe sẽ được chuyển cho người đến mua sau đó.

Các đơn vị lắp ráp xe trong nước còn “nợ" trên 10.000 đơn đặt hàng của khách hàng chờ giao xe đến thời hạn hết quý 1/2008. Như vậy, nếu khách hàng nào có nhu cầu mua xe trong nước vào thời điểm này, xem như chỉ còn nước chờ… sung rụng.

Theo SGGP

MỚI - NÓNG